ภาพข่าว: ก.เกษตร 'ธรรมนัส’ ลงพื้นที่ตรวจสภาพลำน้ำลำตะคอง จ.โคราช

จันทร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๒
'ธรรมนัส' ลงพื้นที่ตรวจสภาพลำน้ำลำตะคอง จ.โคราช พร้อมดันให้เป็นต้นแบบแก้แล้ง-น้ำท่วม ลุยจับมือหน่วยงานบูรณาการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสภาพลำน้ำลำตะคองและรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง โดยมี ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ จากนั้นลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำลำตะคอง ตั้งแต่ ท่าน้ำวัดท่าตะโก ไปจนถึง ท่าน้ำวัดสุสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง มีน้ำเพียงสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตร โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 155 ล้าน ลบ.ม. หรือ 49% ของความจุ ฝนตกสะสมตั้งแต่ต้นปี 333 มม. จากค่าเฉลี่ยที่อ่างฯ 976 มม. หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 65.7 % โดยภาพรวมอ่างฯ ถือว่ามีการบริหารจัดการที่ดีทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง จึงเตรียมนำไปเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะภาคอิสานที่ประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำ สำหรับแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2562 ในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ดังนี้ 1) เพื่อการอุปโภค-บริโภค 30.56 ล้าน ลบ.ม. 2) เพื่อรักษาระบบนิเวศและอื่นๆ 43.24 ล้าน ลบ.ม. 3) เพื่อการอุตสาหกรรม 6.3 ล้าน ลบ.ม. และ 4) เพื่อการเกษตร 62.43 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งสิ้น 142.61 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนปัญหาที่น่าเป็นห่วง หลังจากที่ได้นั่งเรือตรวจสภาพลำน้ำแล้วพบว่า ระบบนิเวศเกิดความเสียหายผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ลดลง ส่งผลให้น้ำในคลองเน่าเสีย จึงมีการบูรณาการจากหน่วยงาน อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมราชทันฑ์ เทศบาลตำบล ในการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลอง เพื่อพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งจะเร่งให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมครม. ต่อไป

คำบรรยาย

ลุยแก้ลำตะคอง : ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสภาพลำน้ำลำตะคองและรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำล่าสุดในเขื่อนลำตะคองโดยมี ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ จากนั้นลงเรือเพื่อตรวจสภาพน้ำลำตะคอง ตั้งแต่ ท่าน้ำวัดท่าตะโก ไปจนถึง ท่าน้ำวัดสุสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital