ธรรมศาสตร์ร่วมเครือซีพีสร้างทักษะแห่งอนาคต ส่งนักศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ธุรกิจแดนมังกร

จันทร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๗
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน Grooming Next-Generation Leaders : University – Industry Partnership ครั้งที่ 1 / ม.ธรรมศาสตร์ – เครือเจริญโภคภัณฑ์ Defining the Future : กำลังคนในศตวรรษที่ 21 ณ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในโอกาสครบรอบปีที่ 85 เรามุ่งมั่นพัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งอนาคต โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือ สร้างผู้นำรุ่นใหม่เพื่อสังคมไทยและนานาชาติ หรือ Grooming Next-Generation Leaders for Thailand and International Communities ด้วยการผสานความร่วมมือในการผลิตบัณฑิตทุกคณะ ทุกสาขาวิชาให้มีคุณภาพ มีทักษะเชี่ยวชาญและประสบการณ์การทำงาน เป็นกำลังคนในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับหน่วยงานภายนอกที่เป็นบริษัทชั้นนำ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีโครงการยกระดับศักยภาพนักศึกษาร่วมกับภาคเอกชนหลายแห่ง และหนึ่งในนั้นคือความร่วมมือกับ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด สนับสนุนให้นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานจริงในประเทศจีนจำนวน 4 คณะ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี นักศึกษาสามารถต่อยอดความรู้ไปสู่การปฏิบัติในบริษัทชั้นนำระดับนานาชาติ เป็นทักษะเพื่อเตรียมพร้อมก้าวสู่โลกของการทำงานในอนาคต

ในส่วนของคณะศิลปศาสตร์ ได้มีโครงการแลกเปลี่ยนทางวิชาการกับ มหาวิทยาลัยนานาชาติแห่งนครเซี่ยงไฮ้ (SISU) มาเป็นเวลา 20 ปี ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ให้นักศึกษาไปฝึกงานที่โรงงาน Zhanjiang DENI Vehicle Parts Co.,Ltd. เมืองจ้านเจียง ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ในปี 2560-2561 ต่อเนื่องจนถึงปี 2562 ได้ฝึกงานที่โรงงาน Luoyang Northern EK Chor Motorcycle Co.,Ltd. ณ เมืองลั่วหยาง

"มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งสร้างบัณฑิตที่เป็น GREATS คือมีทักษะผู้ประกอบการ ทักษะภาษา และความเป็นนานาชาติ จึงต้องขอขอบคุณ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) อย่างมากที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการนี้อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันมีนักศึกษาร่วมโครงการกว่า 30 คน"

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ เครือซีพี กล่าวว่า เครือซีพีเป็นกลุ่มบริษัทของไทยที่สนับสนุนการพัฒนาภาคการศึกษามาโดยตลอด รวมถึงการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้ามาฝึกทดลองการปฏิบัติงานกับบริษัทต่างๆ ในเครือฯ เนื่องจากเครือซีพีมีการดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศและทั่วโลกรวม 21 ประเทศ ครอบคลุมถึง 8 สายธุรกิจ ได้แก่ เกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ค้าปลีก สื่อสารและโทรคมนาคม

อีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัล อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์และอุตสาหกรรม ยาและเวชภัณฑ์ และธุรกิจการเงินและการธนาคาร นอกจากนี้เครือซีพีกำลังปรับเปลี่ยนหรือ Transform สู่ยุค 4.0 จึงพร้อมเป็นเวที (Platform) ให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานจริง เพื่อเตรียมความพร้อมให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค 4.0

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เปิดรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าฝึกงานกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ในต่างประเทศมาแล้วรวม 3 รุ่น โดยเริ่มที่ประเทศจีน ซึ่งเครือซีพีเป็นบริษัทข้ามชาติแห่งแรกที่เข้าไปลงทุนในจีน จนถึงปัจจุบันมีธุรกิจหลากหลายทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรมทั่วไป ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก และการเงิน ฯลฯ นอกจากนี้จีนยังเป็นประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจของเอเชีย มีพัฒนาการและเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด จึงเหมาะกับการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชนไทยได้ฝึกปฏิบัติงานจริง และจะได้ทักษะทั้งด้านภาษา สังคมวัฒนธรรม และการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในหลายๆ ด้าน

นักศึกษา 2 รุ่นแรกได้เข้าฝึกงานที่เมืองจ้านเจียง ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ภาคใต้ของประเทศจีน เป็นเมืองที่โดดเด่นในเรื่องการเกษตร ประมง และพาณิชย์ โดยนักศึกษาได้ฝึกงานที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และรถจักรยายนต์ ส่วนนักศึกษารุ่นที่ 3 ได้ฝึกกับธุรกิจของเครือซีพีที่เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน เป็นเมืองที่โดดเด่นด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 120 ล้านคน นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางทางอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของจีน โดยซีพีมีธุรกิจค้าปลีก คือ ศูนย์การค้าปลีกซุปเปอร์แบรนด์มอลล์การพาณิชย์ ที่มีพื้นที่กว่า 1 ล้านตารางเมตร โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ต้าหยาง รวมถึงโรงงานแปรรูปอาหาร ฯลฯ ซึ่งนักศึกษาได้เข้าฝึกงานที่โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากการฝึกงานกับซีพีในจีน

น.ส.จิตตราพร จันทร์พันธ์ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นปีที่ 4 มีโอกาสร่วมคณะไปฝึกงานที่ Luoyang Northern EK Chor Mo-torcycle Co.,Ltd. ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นเวลา 1 เดือน กล่าวถึงประสบการณ์ครั้งนี้ว่า ส่วนตัวสนใจเกี่ยวกับการเติบโตของประเทศจีนอยู่แล้ว เมื่อโครงการเปิดโอกาสจึงสมัครทันทีและเมื่อได้สัมผัสระบบการทำงานที่ประเทศจีนจริงๆ รู้สึกว่าได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะบริษัทส่งเสริมให้เราเรียนรู้และลงมือทำจริงๆ โดยในช่วงแรกได้ไปฝึกงานในสายการผลิตของทุกโรงงานจากนั้นจึงเลือกการฝึกได้ใน 3 แผนก คือการตลาด, การวิจัยและพัฒนาและการวางแผนการผลิต

"โครงการนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนกว้างมาก เปรียบเสมือนสนามแห่งการเรียนรู้เพื่อฝึกฝนอย่างมีอิสระ ขณะที่ผู้ใหญ่คอยสนับสนุนแนะนำและดูแลเราอยู่ตลอด การได้ลงมือปฏิบัติจริงทุกด้าน ไม่ว่าจะในสายการผลิต การประกอบชิ้นส่วน ไปจนถึงเตรียมการส่งออก เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องกระบวนการต่างๆ ไปจนถึงเรียนรู้วัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีน นับว่าได้ประโยชน์และมีคุณค่าเหมาะสำหรับนักศึกษารุ่นต่อๆ ไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital