ผลวิจัยชี้ชัด! การสร้างสวัสดิภาพที่ดีให้แก่ไก่ในฟาร์ม ราคาต่ำกว่าที่ประเมินไว้

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๗
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) เปิดเผยข้อมูลวิจัยชิ้นสำคัญเรื่อง "การยกระดับคุณภาพชีวิตของสัตว์มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าที่คาดไว้" พร้อมสร้างความหวังครั้งใหม่

ในการช่วยเหลือไก่เนื้อกว่า 40,000 ล้านตัว ที่ถูกเลี้ยงในโรงเรือนระบบอุตสาหกรรมในทุกๆ ปี โดยพบว่าการสร้างสวัสดิภาพที่ดีให้แก่ไก่เนื้อนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าที่ประเมินไว้เป็นอย่างมาก และจากการค้นพบในครั้งนี้จะช่วยให้ไก่เนื้อหลายพันล้านตัวทั่วโลก ได้ออกจากระบบการเลี้ยงที่โหดร้ายทารุณ รวมถึงบรรดาร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และผู้ผลิตเนื้อไก่ต่างๆจะไม่สามารถนำเรื่องต้นทุนมาเป็นข้ออ้างในการเลี้ยงไก่แบบเดิมได้อีกต่อไป

มหาวิทยาลัย Wageningen ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยด้านการเกษตรชั้นนำของโลกได้ทำการศึกษาตลาดหลัก 5 แห่งทั่วโลก พบว่า การเปลี่ยนถ่ายวิธีเลี้ยงไก่เนื้อแบบ "ดั้งเดิม" มาเป็นระบบการเลี้ยงในร่มที่เน้นการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 2.08 – 3.11 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้นในกลุ่มสัตว์ปีกมีชีวิต หรือคิดเป็น 6.4 – 13.4% ของต้นทุนการเลี้ยงแบบเดิม ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ในรายงานจากภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐ ที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้นสูงถึง 49% โดยการยกระดับคุณภาพชีวิตไก่ในระบบอุตสาหกรรมนั้น ไม่ยุ่งยาก มีประสิทธิภาพ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ และสามารถนำมาปรับใช้กับระบบการเลี้ยงส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้ทันที ดังนี้เราจึงควรปรับปรุงการเลี้ยงไก่โดย

- การลดความแออัดในโรงเรือน ให้เหลือเพียง 30 กิโลกรัม/ตารางเมตร เพื่อให้ไก่มีพื้นที่ขยับตัว และกระพือปีกได้อย่างอิสระ

- เพิ่มสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมธรรมชาติของไก่ เช่น การมีคอนพักหรือชานพร้อมเมล็ดพืช ก้อนหญ้าแห้งให้ไก่จิก มีวัสดุปูพื้นเพื่อให้ไก่คลุกฝุ่นหรือยืนได้สบายซึ่งดีต่อสุขภาพปีกและเท้าของพวกมัน โดยสิ่งเหล่านี้พิสูจน์แล้วว่าสามารถเติมเต็มพฤติกรรมตามธรรมชาติของพวกมันได้

- สัตว์ปีกจะมีพัฒนาการที่ดีกว่าหากได้รับการพักผ่อนในช่วงเวลาที่เหมาะสมตามธรรมชาติ คือได้อยู่ในความมืดเป็นเวลา 6 ชั่วโมงต่อเนื่อง และได้รับแสงสว่างที่เพียงพอในช่วงกลางวัน ซึ่งดีกว่าการพักผ่อนเป็นช่วงๆ หรือถูกรบกวนเวลานอนหลับเป็นประจำ

- การปล่อยให้สัตว์ปีกค่อยๆ เติบโตตามธรรมชาติอย่างมีสวัสดิภาพที่ดี จะช่วยลดปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเร่งโตได้

จากผลการสำรวจพบว่า ทั่วโลกมีการเลี้ยงไก่เนื้อถึง 6 หมื่นล้านตัว และพวกมันส่วนใหญ่ยังคงถูกเลี้ยงในโรงเรือนแบบปิดที่แออัด มีการดัดแปลงสายพันธุ์ให้พวกมันโตไว มีส่วนอกที่หนักและใหญ่ ซึ่งส่งผลให้ช่วงขามีปัญหาจากการรับน้ำหนักมากเกินตัว รวมถึงสร้างความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานให้แก่พวกมันเป็นอย่างมาก โดยการเร่งโตและการถูกเลี้ยงอย่างแออัดทำให้เกิดปัญหาด้านสวัสดิภาพอย่างรุนแรง เช่น ระบบหายใจล้มเหลว การตายเฉียบพลัน ขามีปัญหา กระดูกเปราะ และมีแผลเรื้อรังบนผิวหนังจากการอยู่ในที่เปียกและมูลสัตว์นานเกินไป

ปัจจุบันเริ่มมีผู้บริโภคเนื้อไก่ทั่วโลกให้ความสนใจในคุณภาพชีวิตของไก่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเนื้อไก่ไม่สามารถเพิกเฉยต่อประเด็นนี้ได้อีกต่อไป โดยผู้บริโภคเต็มใจที่จะรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ หากสัตว์ได้รับการดูแลสวัสดิภาพที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมการบริโภคในประเทศเนเธอร์แลนด์หลังมีการเปลี่ยนแปลงการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ในระบบอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีกต่างๆ

Steve McIvor, CEO องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า "จากการวิเคราะห์ระบบการเลี้ยงไก่ในตลาดที่ทำการศึกษาเกือบทั้งหมด ยกเว้นการเลี้ยงในกรง ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจว่าเราสามารถนำระบบการเลี้ยงในร่มที่เน้นการดูแลสวัสดิภาพสัตว์มาปรับใช้ได้ทันทีด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า โดยสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตไก่เหล่านี้ได้จริงๆ และเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของไก่หลายพันล้านตัวทั่วโลกให้ดีขึ้นจริง ซึ่งสามารถพิสูจน์ผลลัพธ์ได้จริงทางวิทยาศาสตร์ และนับเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจทั่วโลกอีกทางหนึ่ง เพราะผู้บริโภคจะได้รับรู้ข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกบริโภคสิ่งที่ดีกับตัวเอง พร้อมช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกสามารถแข่งขันด้านต้นทุนได้"

ผลการสำรวจโดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกในปี 2018 เทียบกับปี 2016 สุ่มสำรวจกลุ่มอายุ 16 – 64 ปี เพศชายและหญิงจำนวนเท่ากันในแต่ละประเทศ

คำถาม / คำตอบจากตลาดหลักประเทศบราซิล ประเทศจีน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศไทย ประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 1,020 ราย 2,002 ราย 1,007 ราย 1,013 ราย 2,000 ราย

1. ประเทศของฉันควรให้ความสำคัญกับการปกป้องสัตว์เป็นอันดับแรก 90% เพิ่มขึ้นจาก 85% ในปี 2016 70% ลดลงจาก 79% ในปี 2016 68% เพิ่มขึ้นจาก 56% ในปี 2016 95% เพิ่มขึ้นจาก 81% ในปี 2016 78% เพิ่มขึ้นจาก 73% ในปี 2016

2. การซื้อเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงอย่างไร้มนุษยธรรมเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ 94% 88% 85% 90% 81%

3. เห็นด้วยที่จะซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญ (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 71%) 72% เพิ่มขึ้น 1% ปีต่อปี 87% เพิ่มขึ้น 5% ปีต่อปี 60% เพิ่มขึ้น 4% ปีต่อปี 77% เพิ่มขึ้น 7% ปีต่อปี 65% เพิ่มขึ้น 4% ปีต่อปี

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital