ศรีปทุม ม.เอกชน แห่งแรก! ปั้นอาจารย์คุณภาพ 3 วิทยาเขต สู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF)

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๖
TLC SPU เดินหน้าพัฒนาศักยภาพคณาจารย์ ม.ศรีปทุม ทั้ง 3 วิทยาเขต (บางเขน, ชลบุรี, ขอนแก่น) สู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF)

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม (TLC) จัดโครงการพัฒนาอาจารย์ โดยทีมโค้ชวิทยากรคุณภาพ SPU-PSF #1 โดย ผศ.รัฐสภา แก่นแก้ว นำทีมโค้ช ร่วมถ่ายทอดความรู้ ในหัวข้อ "การขับเคลื่อนอาจารย์ สู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF)" เพื่อส่งเสริมให้อาจารย์มีพัฒนาการในด้านการเรียนการสอน และประเมินตนเอง ตามระดับมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ และพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพด้านการสอนสู่มาตรฐานทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับชาติ ตอบโจทย์การพัฒนาการศึกษาในศตวรรษที่21 ณ รีสอร์ทสวนนพรัตน์ จังหวัดสมุทรสงคราม

ผศ.ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้ให้ความสำคัญกับอาจารย์ในสถานศึกษาด้านการพัฒนาการสอน จึงได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ซึ่งกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นมาตรฐานผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้ทั้งในระดับชาติและระดับสากล

และได้จัดทำแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาบนพื้นฐาน ของการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต มี 3 องค์ประกอบ 4 ระดับ โดยใช้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติเป็นเครื่องมือ และกรอบการพัฒนาอาจารย์มืออาชีพของต่างประเทศ เช่น UK Professional Standard Framework (UKPSF) ของสหราชอาณาจักร และ Australian Professional Standard for Teachers ของประเทศออสเตรเลีย ตลอดจนการศึกษาจากประสบการณ์การพัฒนาอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา

ผศ.ดร.สิรินธร เผยต่อว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน จึงมอบหมายศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ให้จัดทำโครงการพัฒนาอาจารย์เพื่อยกระดับที่เทียบเคียงระดับชาติและระดับสากล โดยได้กำหนดมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF) เป็น 4 โดเมน คือ โดเมน 1 องค์ความรู้ มี 2 หัวข้อ, โดเมน 2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 4 หัวข้อ, โดเมน 3 คุณค่าของอาจารย์มืออาชีพ มี 2 หัวข้อ, โดเมน 4 สัมฤทธิ์ผลของผู้เรียน มี 2 หัวข้อ ซึ่งในแต่ละหัวข้อมีเกณฑ์อยู่ 4 ระดับ คือ เริ่มต้น, ชำนาญ, ชำนาญพิเศษ, เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นมาตรฐานในการพัฒนาอาจารย์สู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ และเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน (TLC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและพัฒนางานด้านการเรียนการสอนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ของอาจารย์ ซึ่งมีอยู่ในตัวเองและเอกสารต่างๆ ที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน จึงต้องนำมาปรับปรุงและจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ลงสู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF) ทั้งภายในมหาวิทยาลัย และภายนอกมหาวิทยาลัย โดยมีพี่เลี้ยงจากอาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการเขียนและประสบความสำเร็จมาแล้ว คอยให้คำแนะนำ จึงได้มีการจัดโครงการพัฒนาอาจารย์ เรื่อง การขับเคลื่อนอาจารย์ สู่มาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF) ขึ้น เพื่อให้อาจารย์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ (SPU-PSF) และเพื่อส่งเสริมให้อาจารย์มีพัฒนาการในด้านการเรียนการสอน และประเมินตนเอง ตามระดับมาตรฐานอาจารย์มืออาชีพ และพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพด้านการสอนสู่มาตรฐานทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้