กุ้ยโจว เหมาไถ เขย่าวงการค็อกเทลไทย

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๗
กุ้ยโจว เหมาไถ (Kweichow Moutai) เครื่องดื่มสัญชาติจีนที่เป็นที่ยอมรับและหนึ่งในแบรนด์เครื่องดื่มชั้นนำของโลก ร่วมกับสมาคมนักบริหารงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย จัดงาน Moutai Bangkok Bartender Contest 2019 ขึ้นที่ไบเทค บางนา ในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้คัดเลือกบาร์เทนเดอร์ฝีมือเยี่ยมจำนวน 14 คน จากโรงแรมชั้นนำระดับ 5 ดาวทั่วประเทศไทย อาทิ แชงกรีล่า แมนดาริน โอเรียนเต็ล โรสวูด และอนันตรา มาร่วมแข่งขันในครั้งนี้

เหล่าบาร์เทนเดอร์ที่ผ่านการคัดเลือกนั้นต้องรังสรรค์เครื่องดื่มค็อกเทลโดยใช้เหล้าจีน กุ้ยโจว เหมาไถ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นด้วยรสชาติพร้อมกลิ่นหอมของผลไม้เขตร้อนและอบอวลไปด้วยกลิ่นของดอกไม้นานาพันธุ์ที่สามารถนำมาเพิ่มความละมุนให้กับค็อกเทลทุกชนิด การแข่งขันใช้เวลา 3 ชั่วโมง โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมตัดสิน ได้แก่ คุณปิยพงษ์ กาญจนธานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม ดรากอน (เอเชีย-แปซิฟิก) จำกัด คุณชาลี ตั้งพลพิสุทธิ์ ประธานสมาคมนักบริหารงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 5 ท่าน ร่วมกันคัดเลือกสุดยอดบาร์เทนเดอร์แห่งปี โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนในการตัดสิน ดังนี้ รสชาติ กลิ่น สีสันและความสวยงาม 60 คะแนน การใช้อุปกรณ์ ลีลา ท่าทาง 35 คะแนน และการแต่งกายของบาร์เทนเดอร์ 5 คะแนน

"เรามีความประทับใจในการแข่งขันของปีนี้มาก บรรดาบาร์เทนเดอร์ที่เข้าร่วมการแข่งขันล้วนมาจากบาร์และโรงแรมชั้นนำทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ตัดสินยากมาก เพราะด้วยกลิ่นและรสชาติอันซับซ้อนของกุ้ยโจว เหมาไถ ที่ผู้แข่งขันแต่ละคนรังสรรค์ออกมาเป็นค็อกเทลได้อย่างยอดเยี่ยมทุกคน" ปิยพงษ์ กาญจนธานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม ดรากอน (เอเชีย-แปซิฟิก) จำกัด กล่าว

โดยรางวัลชนะเลิศตกเป็นของ คุณอนันต์ ผิวคำ จากโรงแรมอำแดง ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ด้วยค็อกเทลที่มีชื่อว่า Affection ซึ่งกรรมการมีความเห็นตรงกันว่า เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ยอดเยี่ยมมากในการรังสรรค์ค็อกเทลออกมา โดยดึงความซับซ้อนของกุ้ยโจว เหมาไถ ออกมาใช้ได้อย่างชัดเจนและลงตัวที่สุด รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งและรางวัลค็อกเทลยอดเยี่ยมได้แก่ คุณจารุวรรณ บุญวิเศษ จากโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ด้วยค็อกเทลที่ชื่อว่า Border Crossing และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ คุณสุทธิภัทร กลัดภิบาล จากโรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ ด้วยค็อกเทลที่ชื่อว่า Kweichow Garden

ชื่อของแบรนด์ กุ้ยโจว เหมาไถ มาจากเมืองที่เป็นต้นกำเนิดคือ เมืองเหมาไถ ในจังหวัด กุ้ยโจว ซึ่งเครื่องดื่มนี้ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ 135 ปีก่อนคริสตกาลในช่วงราชวงศ์ฮั่นและราชวงศ์ฉิน และมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดในราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง จนกระทั่งเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกในปี ค.ศ.1951 จากการที่ได้รับรางวัลเหรียญทองใน Panama-Pacific International Exposition ปัจจุบัน Kweichow Moutai เป็นเครื่องดื่ม Baijiu (เหล้ากลั่นของจีน) ประเภทเดียวที่ใช้บริการในสถานทูตสาธารณประชาชนจีน และงานจัดเลี้ยงของรัฐบาลจีนทั่วโลก โดยเหมาไถเป็นเหล้าที่ทำมาจากข้าวฟ่าง ข้าวสาลีและน้ำ นำมากลั่นถึง 7 ครั้ง และใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีในการผลิต

เกี่ยวกับ บริษัท สยาม ดรากอน (เอเชีย-แปซิฟิก) จำกัด

บริษัท สยาม ดรากอน (เอเชีย-แปซิฟิก) จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย กุ้ยโจว เหมาไถ และไวน์คุณภาพจากทั่วโลก โดยมีโชว์รูม 5 สาขา ในกรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ตและเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีช่องทางการจัดจำหน่ายกับกลุ่มผู้ค้าปลีกชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ คิง พาวเวอร์ เซ็นทรัล ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ฟู้ดแลนด์และกลุ่มพารากอน รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำ อาทิ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ กลุ่มโรงแรมอนันตรา และโรงแรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4