ก.แรงงาน เทรนวัยเก๋า รับเทคโนโลยี 4.0

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๓
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระบุรี เตรียมเปิดฝึกทักษะอาชีพให้กับผู้สูงอายุ เน้นวัยเก๋ากับเทคโนโลยี 4.0

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มอบเป้าหมายเพิ่มเติมให้กับสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการฝึกอบรมให้กับผู้สูงอายุ ที่อยู่ในภาคเกษตร ให้มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยี เพื่อทุ่นแรง เนื่องจากผู้สูงอายุมีกำลังในการทำงานน้อยกว่าวัยแรงงาน แต่ยังสามารถทำงานได้โดยอาศัยประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน ซึ่งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระบุรี (สนพ.สระบุรี) ได้ประสานกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม จำนวน 20 คน เข้าฝึกอบรม ในสาขา การบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะผ่านเครือข่ายมือถือ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการฝึกปลายเดือนสิงหาคม 2562

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมสาขา การบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะผ่านเครือข่ายมือถือ มีการดำเนินการนำร่องแล้วที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อแรงงานภาคเกษตรกรรม จึงต้องการขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งระบบควบคุมน้ำอัตโนมัติผ่านเครือข่ายมือถือ ได้นำนวัตกรรม Internet of Things (IOT) มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาต่อยอดการทำเกษตรแบบดั้งเดิม ให้เป็นเกษตรแบบสมัยใหม่ (Smart Framer) โดยชุดควบคุมระบบน้ำอัจฉริยะ สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด ควบคุมการจ่ายน้ำให้กับพืชผลทางการเกษตร สั่งการผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จึงสามารถช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ให้แก่แรงงานในภาคการเกษตรได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในภาคการเกษตร ก็สามารถเรียนรู้และใช้ระบบดังกล่าวในการควบคุมการลดน้ำให้กับพืชผลทางการเกษตรได้ด้วย

ด้านนายจรัลรัตน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สนพ.สระบุรี มีแผนที่จะดำเนินการฝึกให้กับผู้สูงอายุ อีก 2 รุ่น ๆ ละ 20 คน ในสาขา การทำของที่ระลึก พวงกุญแจกระเป๋าหนัง กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2562 ณ ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และ สาขาการประดิษฐ์มาลัยจากกระดาษทิชชู อบรมระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม -1 สิงหาคม 2562 ณ อาคารองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อ.หนองแค จ.สระบุรี

"การฝึกอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม หน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะพิจารณาถึงความต้องการของตลาดแรงงาน สาขาที่ทันต่อเทคโนโลยี การต่อยอดในการประกอบอาชีพ เพื่อให้ผู้ผ่านการฝึกและพัฒนาทักษะจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังแนะนำในเรื่องการทำตลาด หรือหากแรงงานที่ผ่านการฝึกต้องการทำงานในสถานประกอบกิจการ จะประสานกรมการจัดหางานในการสมัครงานอีกด้วย" อธิบดี กพร.กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ