นิสิต INDA โชว์ฝีมือสวนดอกไม้ดิจิทัล วัดมลภาวะกรุงเทพมหานคร

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๐
ดอกไม้ดิจิทัลที่เปล่งแสงสวยงามอยู่ด้านหน้า AIS Design Centre ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ชั้น 5 เป็นผลงานของทีมนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือเรียกสั้น ๆ ว่า INDA หากมองดูเพียงผิวเผินอาจดูเหมือนดอกไม้ประดิษฐ์ติดแสงไฟ แต่ที่จริงแล้วดอกไม้เหล่านี้กำลังทำหน้าที่สะท้อนผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศและเสียง ของประชาชนใน 12 เขตพื้นที่กทม. โดยจัดแสดงผลงานในรูปแบบนิทรรศการ IoT GARDEN แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีในการช่วยสื่อสารถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ออกมาในรูปแบบของงานศิลปะผ่านดอกไม้เหล่านี้

ดอกไม้สะท้อนมลพิษ

"ผลงานในการประกวดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอนในรายวิชา Design-Build Project พอได้โจทย์มาเราก็พยายามตีโจทย์ออกมาว่าเทคโนโลยี IoT จะเข้ามาช่วยในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร สามารถแสดงออกมาในรูปแบบไหนได้บ้าง เราก็มองถึงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตก็คือต้นไม้ ดอกไม้ที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อม จึงออกแบบให้เป็นดอกไม้ที่สามารถหุบได้ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีความชื้นในอากาศต่ำ บริเวณเกสรดอกไม้หากเป็นสีแดงแสดงว่ามีค่าฝุ่น 2.5 PM ในปริมาณสูง และฐานของดอกบัวจะแสดงมลภาวะทางเสียง ด้วยการปล่อยเสียงในพื้นที่เขตนั้น

นอกจากนี้ผู้เข้าชมยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับดอกไม้ด้วยการใช้พัดโบกให้เกิดลม เพื่อให้ดอกไม้บานออกแล้วเปลี่ยนเป็นสีเขียว หากเอาพัดไปบังที่ใต้ฐานดอกไม้จะมีเสียงนกร้อง เสียงธรรมชาติอื่น ๆ ออกมาได้อีกด้วย" พลอย สกาวแก้ว จินดาวิชชุ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) เล่าถึงผลงานและแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 12 คน ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากคณะกรรมการเป็นอย่างมาก

ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง ปริญญ์ ปริญญานุสรณ์ ผู้รับผิดชอบการเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ยากที่สุดในการทำงานไม่แพ้การออกแบบ เล่าถึงแนวทางในการทำโครงการนี้กับพี่ ๆ ว่า "ในส่วนที่ดูแลเรื่องการเขียนโปรแกรมมีอยู่ 2 คนซึ่งผมเองไม่ได้มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมมากนักอีกทั้งเวลาค่อนข้างจำกัด ก่อนทำโปรเจคนี้ก็ได้ไปฝึกอบรมการเขียนโปรแกรมและเรียนรู้เรื่องไอโอทีกับพี่ ๆ ทีมงาน AIS Next (Novel Engine Execution Team) กลับมาเราก็ต้องมาเลือกโปรแกรมและบอร์ดควบคุมสำหรับการเขียนโค้ดคือ "Adruino" ในการควบคุมการแสดงสีและการเคลื่อนไหวของดอกไม้ แต่กว่าจะได้ตรงนี้ก็ผ่านการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง

บางทีเขียนแล้วไม่สามารถดึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของทางเอไอเอสมาแสดงผลได้ หรือบอร์ดที่ใช้ 2 ตัวไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนกันจนกว่าจะลงตัว แต่สิ่งที่ได้กลับมาผมคิดว่าค่อนข้างคุ้มค่า ได้เรียนรู้หลายอย่างจากการทำงานตรงนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเขียนโค้ดโปรแกรมสอนให้คิดอย่างเป็นระบบ แม้จะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนอย่างมากก็ตาม และสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมากที่สุดก็คือ เขียนโปรแกรมออกมาแล้วดอกไม้สามารถทำงานได้ทุกอย่างตามที่เราต้องการ สำหรับผมถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว"

ดิจิทัลต้องผสานทั้งศาสตร์และศิลป์

นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค Head of Novel Engine Executive team – AIS กล่าวว่า "เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วเรามีการพูดถึงเรื่องของการเปลี่ยนยุคเทเลคอมมาเป็นดิจิทัลไลฟ์ ใช้เทคโนโลยีในการยกระดับสังคม ทางเอไอเอสมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม มีความเข้มแข็งด้านอินฟราสตรักเจอร์ แต่ยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่จะมาช่วยสร้างสรรค์แพลตฟอร์มที่นำเอาศาสตร์และศิลป์เข้าไว้ด้วยกัน จึงร่วมมือกับทางสถาบันการศึกษา และสตาร์ทอัพต่าง ๆ ซึ่งครั้งนี้เราได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ในการจัดการออกแบบ IoT Garden นี้ขึ้นมา

ผลงานที่ออกมาก็น่าชื่นชมอย่างมาก ผมคิดว่าพอมาเป็นการแสดงผลในรูปแบบของดอกไม้ในงานจัดแสดงนิทรรศการจะเป็นสิ่งที่คนสามารถรู้สึกและจับต้องได้จริง ซึ่งน้อง ๆ ได้ใส่เรื่องราวในการออกแบบและเทคโนโลยี IoT ที่ส่งจากเครื่องตรวจจับมลภาวะในกทม.ทั้ง 12 เขต มาแสดงในรูปแบบของสวนดอกไม้ที่มีสีสันและมีอินเทอร์แอคทีฟกับผู้เข้าชม ต่อไปผมคิดว่าจะนำโมเดลงานนี้ไปต่อยอดสู่โจทย์อื่น ๆ ในการการสร้างแพลตฟอร์ม AIS Hackathon ที่มีความหลากหลายมากขึ้นในอนาคต

ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย อาจารย์ประจำหลักคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม (หลักสูตรนานาชาติ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าเสริมถึงนิทรรศการ IoT GARDEN ว่า "โจทย์นี้เรามีเวลาในการทำอยู่ประมาณ 5 สัปดาห์ ในการผลิตผลงานจริงในระยะเวลาอันสั้นแต่เนื่องจากนิสิตยังเรียนอยู่แค่ปีที่ 2 ยังไม่เคยเรียนต้านโปรแกรมมิ่งมาก่อน หรือศึกษาในเรื่อง IoT มาก่อนเราซึ่งได้ทางเอไอเอส มาช่วยอบรมเรื่อง IoT และการเขียนโปรแกรมมิ่งประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นทำเวิร์กช้อปหาไอเดียของเทคโนโลยีออกมาเป็นผลงาน จนได้รูปแบบที่ประกวดชนะมา 1 รูปงาน

ผลงานของนักศึกษาไม่ใช่แค่การทำให้ดอกไม้ทำงานไปตามค่ามลพิษที่เกิดขึ้น แต่ยังสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมให้เห็นว่าดอกไม้ในพื้นที่อยู่อาศัยกำลังประสบปัญหา หากเอาพัดไปโบกให้ดอกไม้เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเขียว ก็เปรียบเสมือนลมที่ช่วยปัดเป่าฝุ่นหรือมลภาวะทางอากาศต่าง ๆ ออกไป แล้วข้อมูลเหล่านี้ก็จะส่งกลับไปยัง

เซิร์ฟเวอร์ เก็บไว้เป็นข้อมูลว่ามีคนในพื้นที่นี้แสดงความห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญคือผลงานนี้สามารถใช้ได้จริง หรือจะนำไปประยุกต์ต่อยอดในการเรียนและการทำงานอื่น ๆ ได้อีกมากมายซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจสำหรับตัวนักศึกษาทุกคน"

สำหรับผู้สนใจชมนวัตกรรมของน้อง ๆ นิสิต INDA ในนิทรรศการอินเทอร์แอคทีฟ IoT GARDEN : สวนดอกไม้ดิจิทัล สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 สิงหาคม 2562 ได้ฟรี ที่บริเวณ AIS D.C. ณ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ชั้น 5 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 218 4330 หรือ www.cuinda.com และ facebook : IoT Garden

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้