“ครบรอบ 43 ปี รพ.พญาไท 1” ชูวิสัยทัศน์ผู้นำด้านการแพทย์และบริการ

พุธ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๖
รุกสร้างศูนย์สมองครบวงจรมาตรฐานโลก พร้อมเปิดโซนอินเตอร์ ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ

โรงพยาบาลพญาไท 1 ประกาศวิสัยทัศน์ครบรอบ 43 ปี มุ่งสู่ความเป็น "โรงพยาบาลชั้นนำที่ผู้รับบริการให้ความไว้วางใจสูงที่สุด" เน้นนโยบายยกระดับคุณภาพการรักษาและการให้บริการที่เป็นเลิศ พร้อมเผยโฉม INTERNATIONAL ZONE ตั้งเป้ารองรับการให้บริการลูกค้าต่างประเทศอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทางโรงพยาบาลพญาไท1 ผุดโปรเจคสร้างศูนย์สมองและประสาทวิทยาครบวงจร ชูแนวคิดสู่การเป็น State of the Art of Neurology หรือศูนย์การรักษาโรคทางด้านสมองและประสาทวิทยาที่มีคุณภาพระดับโลก ตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมองได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ตั้งเป้าพร้อมเปิดให้บริการภายใน 3 ปี

ดร.นพ. เกริกยศ ชลายนเดชะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 1 เปิดเผยถึงนโยบายการดำเนินงานในปี 2562 ว่า โรงพยาบาลฯ มุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อยกระดับสู่การเป็นโรงพยาบาลฯ ที่ผู้รับ บริการให้ความไว้วางใจสูงที่สุด หรือ High Reliability Hospital ภายในปี 2564 โดยให้ความสำคัญกับศักยภาพด้านการเป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพการรักษาที่ดี (Quality) การเป็นโรงพยาบาลที่มีความปลอดภัย (Safety) และการเป็นโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพสูง (Efficiency) ผ่านแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารแบบ Strategic Business Unit ทำให้ศูนย์โรคเฉพาะทางหรือโรคที่มีความซับซ้อน สามารถบริหารจัดการการดูแลผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาระบบ Nurse Case Manager หรือพยาบาลผู้จัดการรายกรณี เพื่อเชื่อมโยงระบบการให้บริการและการรักษาระหว่างแพทย์และผู้ป่วย

นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบการดูแลคนไข้ผู้สูงอายุและจัดทำคู่มือการดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้กระบวนการรักษาที่คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังจัดตั้ง Acute stroke unit เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การทำ Mobile stroke unit ที่สามารถตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และให้การรักษาในรถฉุกเฉินได้ตั้งแต่หน้าบ้านผู้ป่วย รวมถึงระบบการดูแลผู้ป่วย 24 Hours Stroke Fast Track ตลอดจนได้นำแนวทางการดูแลผู้ป่วย stroke ที่เป็นสากล (International guideline for acute stroke) มาใช้ในกระบวนการดูแลผู้ป่วย เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพต่อผู้ป่วยสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

ดร.นพ. เกริกยศ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการพัฒนาพื้นที่ INTERNATIONAL ZONE ว่า มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพด้านการรักษาเพื่อรองรับลูกค้าต่างชาติที่ต้องการ การรักษาโรคกลุ่มที่มีความซับซ้อน และโรคเฉพาะทาง (Innovative Product) โดยใช้เวลาในการปรับปรุงโครงสร้างอาคาร พื้นที่และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมโดยรอบประมาณ 3 ปี ซึ่งในขณะนี้พร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในปี 2562-2563 โรงพยาบาลมีเป้าหมายในการรุกขยายฐานลูกค้าต่างชาติใหม่เพิ่มเติม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสร้างรายได้ของโรงพยาบาลให้เติบโตขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป ดร.นพ. เกริกยศ กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ ได้ทำการขยายพื้นที่ด้านหลังและด้านข้างโรงพยาบาลฯ เพื่อสร้างอาคารแห่งใหม่ ความสูง 17 ชั้น ให้เป็นศูนย์การรักษาด้านอายุรศาสตร์ประสาทวิทยาครบวงจรที่มีมาตรฐานระดับโลก โดยตั้งเป้าต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านการเป็นศูนย์โรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจร Comprehensive Stroke Center สู่การเป็น State of the Art of Neurology หรือศูนย์การรักษาโรคทางด้านสมองและประสาทวิทยาที่มีคุณภาพระดับโลก ภายหลังยังมีศูนย์บริการกายภาพบำบัดทางระบบประสาทวิทยาที่ทันสมัยและหอผู้ป่วยที่จำลองความเป็นบ้าน เพื่อจำลองภาพสแกนแก่ผู้ป่วยทางระบบสมองและไขสันหลังเพื่อเตรียมตัวกลับไปใช้ชีวิตที่บ้าน และคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า

"โรงพยาบาลพญาไท 1 ประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์โรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับการรับรอง Comprehensive Stroke Center Certification จาก DVN GL ซึ่งเป็นองค์กรผู้นำด้านการพัฒนาบริการสุขภาพสู่ความเป็นเลิศ เราจึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถเดินหน้าสู่การเป็น State of the Art of Neurology ระดับโลก เพื่อมอบการบริการที่แตกต่างและเป็นหนึ่งเดียว"

ดร.นพ. เกริกยศ กล่าว ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าของโรงพยาบาลพญาไท 1 แบ่งเป็น กลุ่มลูกค้าคนไทย 65% และต่างชาติ 35% โดย 80% ของลูกค้าต่างชาติ มาจากประเทศกัมพูชา รองลงมา คือ พม่า อาเซียน ยุโรป อเมริกา และจีน ฯลฯ โดยในปี 2561 โรงพยาบาลมีการเติบโตของจำนวนลูกค้าต่างประเทศคิดเป็น 8.6% และ คาดว่าในปี 2562 จะมีการเติบโตของลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

โรงพยาบาลพญาไท 1 ก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2519 สถานที่ตั้งเลขที่ 364/1 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 บนเนื้อที่ 6,868 ตารางเมตร โรงพยาบาลประกอบด้วย 3 อาคารที่สามารถรองรับผู้ป่วย 220 เตียงทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกความจุของ 1,500 รายต่อวัน พร้อมเทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยเฉลี่ยมีผู้ป่วย 40,000 รายต่อเดือน ด้วยศูนย์ทางการแพทย์จำนวน 26 ศูนย์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง และการบริการที่เป็นเลิศ ภายใต้ปรัชญาการบริหาร ด้วยการเน้นหนักความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ คือ Minimal Invasive ศัลยกรรมระบบประสาท, เลเซอร์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง, ส่องกล้องรักษา Stoke เฉียบพลัน และโรคที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้