กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมจัดงาน “สีสรรพรรณไม้เทิดไท้บรมราชินีนาถ”ครั้งที่ 13 สืบสานรักษาและต่อยอดศาสตร์พระราชาพัฒนาการเกษตรไทยเทิดไท้สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๐
นายระพีภัทร์จันทรศรีวงศ์ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวในโอกาสร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน "สีสรรพรรณไม้เทิดไท้บรมราชินีนาถ"ครั้งที่ 13 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562 ณสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯเขตจตุจักรกรุงเทพฯว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัด 15 หน่วยงานร่วมกับมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯและหน่วยงานภาคี 25 องค์กรอาทิกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการกรุงเทพมหานครและสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมภายในงาน "สีสรรพรรณไม้เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ครั้งที่ 13 ภายใต้แนวคิด "ต่อยอดพระราชปณิธานสืบสานความหลากหลายทางชีวภาพ"โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรได้จัดกิจกรรมและนิทรรศการภายใต้แนวคิด "สืบสานรักษาและต่อยอดศาสตร์พระราชาพัฒนาการเกษตรไทยเทิดไท้สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง"เพื่อเผยแพร่งานพระราชดำริที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมดำเนินการรวมทั้งเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมชมงานตลอดจนได้น้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับกิจกรรมภายในงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกอบด้วยการจัดแสดงนิทรรศการที่ด้านเกษตรที่น่าสนใจดังนี้ 1) นิทรรศการด้านการบริหารทรัพยากรน้ำดินและการปฏิรูปที่ดินโดยแสดงโมเดลจำลองการบริหารทรัพยากรป่าต้นน้ำและการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับภูมินิเวศน์ (งานศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้) นิทรรศการการปฏิบัติการฝนหลวงและนิทรรศการKing Bhumibol World Soil Day award และ 2) นิทรรศการด้านการผลิตต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขยายผลด้านการตลาดอาทิการแสดงพันธุ์ข้าวใหม่เฉลิมพระเกียรติ 5 สายพันธุ์ข้าวสี 4 ภาคและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวสี 4 ภาคนิทรรศการพันธุ์ดาหลาคือต้นดาหลาและดอกดาหลาและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเส้นใยดาหลาการเลี้ยงผึ้งโพรงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผึ้งโพรงจากโครงการฟาร์มตัวอย่างการเลี้ยงไหมและผลิตภัณฑ์จากไหมรวมถึงผ้าไหมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตรานกยูงพระราชทานการแสดงตู้ปลาทะเลปลาสวยงามรวมถึงนิทรรศการด้านงานสหกรณ์และตรวจบัญชีสหกรณ์ตลอดจนยังมีร้านกาแฟPang Muang co – op coffee ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนชาวเขาเผ่ามูเซอบ้านปางม่วงจังหวัดเชียงรายที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จนเกิดเป็นแบรนด์ของชุมชนและงานศิลปะหัตถกรรมของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตและการฝึกอาชีพระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2562 อาทิการสาธิตการแปรรูปอาหารจากปลาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ดยำดอกดาหลาน้ำดาหลาและน้ำสลัดจากดอกดาหลาและขนมจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเช่นไอศกรีมโภชนาการสูง (จากต้นอ่อนข้าวสาลี) ในส่วนของการฝึกอาชีพเช่นการทำเดคูพาจการทำดอกมะลิจากรังไหมการเพ้นท์กระเป๋าลดโลกร้อนการผลิตน้ำหมักชีวภาพและการทาโลชั่นบำรุงผิวจากผึ้งการรีดนมโคด้วยเต้ายางการสอนแนะนำการทำบัญชีอย่างง่ายโดยมีสมุดบัญชีแจกให้กับผู้สนใจจะจดบันทึกบัญชีแก่ผู้เข้าเยี่ยมชมอีกทั้งมีกิจกรรมไถ่ชีวิตโคกระบืออย่างละ 1 คู่รวม 4 ตัวในวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคเงินทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสำหรับโคกระบือที่ไถ่ชีวิตจะนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์และนำลูกที่ได้ไปส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ยากจนต่อไป

"ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมชมนิทรรศการและรับของที่ระลึกจากบูทของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในงานสีสรรพรรณไม้เทิดไท้บรมราชินีนาถครั้งที่ 13 ในระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2562 ซึ่งหลายหน่วยงานได้ร่วมใจแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงผ่านการจัดงานนิทรรศการที่หลากหลายให้ได้รับชม"นายระพีภัทร์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4