ไปรษณีย์ไทย ย้ำ! 4 มาตรการเข้มงวด ป้องกันส่งยาเสพติดผ่านเส้นทางไปรษณีย์ กำชับผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญในการคัดกรอง ต้องทำการบันทึกหลักฐานผู้ฝากส่งทุกครั้ง

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๔
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ประกาศย้ำกำชับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ที่ผู้กระทำผิดอาจใช้เป็นช่องทางในการลักลอบฝากส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ ชู 4 มาตรการป้องกันการลักลอบขนส่งยาเสพติด คือ 1.บันทึกหลักฐานของผู้ฝากส่งอย่างเคร่งครัด 2.เจ้าหน้าที่รับฝากตรวจสอบสิ่งของที่นำมาฝากส่งอย่างเข้มงวด 3.ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ณ เคาน์เตอร์บริการรับฝาก/จุดบริการหุ้มห่อ ทุกที่ทำการไปรษณีย์ 4.กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังในรับฝากสิ่งของ สร้างความเชื่อมั่นตัดวงจรลักลอบขนส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด ในการขยายผลผู้กระทำความผิด

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ดำเนินมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการฝากส่งยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาโดยตลอด โดยพนักงานและลูกจ้างของไปรษณีย์ไทย จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเข้มงวด 4 ข้อ เพื่อมิให้ผู้กระทำผิดใช้ช่องทางดังกล่าวในการกระทำผิด ดังนี้

1. เจ้าหน้าที่รับฝากต้องบันทึกหลักฐานของผู้ฝากส่งอย่างเคร่งครัด โดย ปณท ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ได้ทำการติดตั้ง เครื่องอ่านบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง ในทุกที่ทำการไปรษณีย์ กว่า 1,474 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเครื่องดังกล่าวฯ จะเก็บและบันทึกข้อมูลผู้ฝากส่งไว้ทั้งหมด พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่รับฝากต้องสังเกต และตรวจสอบพิจารณาใบหน้า รูปพรรณของผู้ฝากส่งว่าเป็นคนเดียวกันกับบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้ในการฝากส่งสิ่งของ เพื่อให้สามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลตั้งต้นสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยที่จะสืบหาเบาะแสของผู้กระทำผิดได้

2. เจ้าหน้าที่รับฝาก หรือเจ้าหน้าที่ให้บริการหุ้มห่อ ต้องตรวจสอบสิ่งของที่นำมาฝากส่งอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสิ่งของที่ผู้ฝากส่งได้หุ้มห่อมาเรียบร้อยแล้ว หากเป็นสิ่งของทั่วไป เจ้าหน้าที่จะทำการประทับตรา "ตรวจสอบแล้ว" แต่หากพบว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ฝากส่งหรือผู้ฝากส่งแทนจะต้องถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนด อนึ่ง ไปรษณีย์ไทยจะปฏิเสธการฝากส่ง หรือ ห้ามส่งสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. สิ่งลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6. ธนบัตร 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์

3. ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ณ เคาน์เตอร์บริการรับฝาก/จุดบริการหุ้มห่อ และพื้นที่ภายนอกรอบอาคารที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง ที่สามารถเห็นและบันทึกใบหน้า/รูปพรรณของผู้ฝากส่ง พาหนะและทะเบียนรถ ไว้อย่างชัดเจน ที่สามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบและเป็นหลักฐานในการติดตามและดำเนินคดี หากพบว่ามีการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์

4. กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังในรับฝากสิ่งของ หากพบว่าผู้ฝากส่งรายใดมีพฤติกรรมน่าสงสัยให้สอบถามหรือแจ้งผู้ควบคุมงานเข้าตรวจสอบทันที

จากมาตรการดังกล่าว ไปรษณีย์ไทยคาดว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นได้ว่า ไปรษณียภัณฑ์ทุกชิ้นที่ถูกส่งผ่านไปรษณีย์ไทยมีความปลอดภัย และไปรษณีย์ไทยมีการป้องกันการฝากส่งยาเสพติดและ/หรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ ผู้ที่ลักลอบขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ไปรษณีย์ไทยสามารถตรวจสอบไปยังตัวผู้ฝากส่งได้ ผ่านการตรวจสอบจากบัตรประชาชน การจ่าหน้าที่อยู่ ผู้ฝากส่ง ผู้รับ และหรือ ผู้ฝากแทน ตลอดจนกล้อง CCTV ที่บันทึกใบหน้า รูปพรรณสัณฐาน ตลอดจนยานพาหนะที่นำมาใช้งาน พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด เพื่อขยายผลสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest