วท.ดอนเมืองและวช.สี่พระยาระดมนักศึกษาอาชีวะจิตอาสาเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Centerให้บริการช่วยเหลือประชาชนฟรี ในงาน “เสมารวมใจ เทิดไท้องค์ราชัน”

พุธ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๓
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Centerให้บริการประชาชนฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "เสมา รวมใจ เทิดไท้องค์ราชัน" ณ บริเวณข้างคลองผดุงกรุงเกษม กระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์ฯ เปิดให้บริการ 2 กิจกรรมหลัก คือ 1.บริการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งให้ความรู้ในการใช้เครื่องไฟฟ้า ให้บริการตรวจสภาพรถจักรยานยนต์เบื้องต้น ซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยระดมนักศึกษาหลักสูตรระยะสั้นวิทยาลัยสารพัดช่างสี่พระยาที่มีจิตอาสาในสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และช่างอิเล็กทรอนิกส์ และ 2. บริการให้ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงสายตาและการซ่อมบำรุงรักษาแว่นตา ดำเนินการโดยนักศึกษาหลักสูตรระยะสั้นช่างประกอบแว่นตา สาขาวิชาเทคนิคแว่นตาและเลนส์ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง

ด้าน นางชญาดา ศรีหาสาร นักศึกษาจิตอาสาหลักสูตรระยะสั้น 75 ชั่วโมง ช่างประกอบแว่นตา วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง เล่าว่า เดิมทีมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องสายตา เพราะทำงานเป็นผู้ช่วยจักษุแพทย์ โรงพยาบาลภูมิพล ที่มาเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองเพราะอยากจะมีความรู้ มีเทคนิคและประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อจะได้ช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของจักษุแพทย์ที่ต้องดูแลคนไข้ที่มีปัญหาสายตาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับอยากมีธุรกิจร้านแว่นตาเล็กๆเป็นรายได้เสริม โดยมองเห็นโอกาสว่าปัจจุบันคนมีปัญหาเรื่องสายตามากขึ้นไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ สาเหตุเกิดจากแสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์และมือถือ ซึ่งต่างจากเดิมที่ส่วนใหญ่มีปัญหาสายตาที่เกิดจากกรรมพันธุ์และช่วงอายุวัย โดยหลักสูตรระยะสั้น 75 ชั่วโมง ช่างประกอบแว่นตา วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง จะศึกษาเกี่ยวกับหลักและวิธีประกอบแว่นตา การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย การเลือกชนิดเลนส์และกรอบแว่นตามใบสั่งได้อย่างถูกต้อง และการประกอบแว่นตาด้วยเลนส์และกรอบแว่นต่าง ๆ ตลอดจนตรวจสอบและปรับกรอบแว่นตาก่อนและหลังประกอบแว่นตา โดยวันนี้ทำหน้าที่จิตอาสาบรรยายให้ความรู้ประชาชนเรื่องอาหารบำรุงสายตาที่หารับประทานได้ง่าย ๆ เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง มะละกอสุก แครอท และผลไม้ที่มีเปลือกสีส้ม วิธีการดูแลสายตา วิธีดูแลแว่นตาและเลนส์ วัดสายตาพร้อมให้คำแนะนำ รวมทั้งแจกแว่นตาตามค่าสายตาของประชาชนที่วัดค่า ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจิตอาสาของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center

ด้าน นายศุกลวัฒน์ วัดคล้าย นักศึกษาจิตอาสาหลักสูตรระยะสั้น 150 ชั่วโมง สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างสี่พระยา กล่าวว่า ตนมีความสนใจเรื่องช่างยนต์มาตั้งแต่เด็ก จึงเลือกเรียนหลักสูตรระยะสั้น 150 ชั่วโมง (50 วัน) สาขาช่างยนต์ที่วิทยาลัยสารพัดช่างสี่พระยา โดยเรียนตั้งแต่พื้นฐานช่างจักรยานยนต์ ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ระบบตัวถัง และระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย หลังจากอบรม ทางวิทยาลัยได้จัดให้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการด้วย โดยวันนี้ทำหน้าที่จิตอาสาให้บริการตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ 10 รายการ ได้แก่ เบรกหน้า เบรกหลัง โซ่ ยาง ล้อ ดุมล้อ ลูกปืน บังคับเลี้ยว การทำงานของเครื่องยนต์ ไฟหน้า ไฟท้าย และตรวจความผิดปกติตามที่เจ้าของรถแจ้ง และบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 28 – 30 กรกฎาคม 2562 รวม 3 วัน มีผู้มาใช้บริการตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เป็นจำนวนมากที่สุด รวมเกือบ 200 คัน โดยปัญหาที่พบ เช่น สายพานขาด แก้ไขโดยเปลี่ยนสายพาน, รถมีเสียงสะดุด แก้ไขโดยตรวจเช็คและเปลี่ยนหัวเทียน, รถมีเสียงดัง แก้ไขโดยปรับตั้งและเติมน้ำมันหล่อลื่นโซ่, รถมีควันขาว ตรวจพบว่า เครื่องหลวม เบื้องต้น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้และแนะนำให้เข้าอู่ซ่อมด่วน เป็นต้น ทั้งนี้ รู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

นางพัชรี เหมือนเอี่ยม ประชาชนที่รับการบริการในศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center กล่าวว่า พบว่าเครื่องรถจักรยานยนต์มีความผิดปกติ เวลาสตาร์ทรถแล้วรู้สึกว่ามันสะดุด เลยลองมาให้นักศึกษาอาชีวะตรวจเช็คสภาพ โดยนักศึกษาช่วยแก้ไขขัดผ้าเบรก สูบลมยาง เติมน้ำมันหล่อลื่นโซ่ให้เสียงโซ่เงียบ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ รู้สึกพึงพอใจมากหลังจากที่ได้รับบริการจากน้องๆอาชีวะซึ่งมีน้ำใจ และจิตบริการ และช่วยทุ่นรายจ่ายไปได้มาก

"กิจกรรมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center เป็นการบูรณาการสาขาวิชาชีพหลากหลายสาขา อาทิ สาขาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และช่างอิเล็กทรอนิกส์ มาร่วมกันให้บริการ โดยศูนย์ฯสามารถให้บริการประชาชนในการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทางการเกษตร รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องเสียง ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความเป็นจิตอาสาของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาโดยนำความรู้ความสามารถที่เกิดจากการเรียนทางทฤษฎีและการฝึกประสบการณ์ทักษะอาชีพไปสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างดี" ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้