อย่าตามใจน้องหมา - น้องแมว! อาหารคนผลเสียที่คาดไม่ถึง

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๕
น้องหมา น้องแมว ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่นิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะเลี้ยงนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องสถานที่ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และอีกเรื่องที่สำคัญที่สุดคืออาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยผู้เลี้ยงควรศึกษาว่าอาหารประเภทใดเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของเราบ้าง เนื่องจากสัตว์แต่ละสายพันธุ์มีระบบการทำงานในร่างกายที่แตกต่างกันเราจึงต้องระมัดระวังในเรื่องอาหารของพวกเขาเป็นพิเศษ เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ แต่ก็ยังมีผู้เลี้ยงที่ชอบให้น้องหมาน้องแมวกินอาหารของคน ยิ่งถ้าเขาแสดงท่าทีว่ามีความสุขที่ได้กินก็ยิ่งให้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจลืมคำนึงถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่อสุขภาพของน้อง เพราะปกติแล้วอาหารของคนไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง แต่ก็มักเห็นผู้เลี้ยงหลายๆ คน ยังเพลิดเพลินกับการให้อาหารของคนต่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ 4 ประเภทยอดฮิตนี้

1. ปลาเส้น ปลาเส้นเป็นขนมสุดโปรดของน้องแมว ด้วยกลิ่นปลาที่ยั่วยวนชวนให้กิน สังเกตได้จากพฤติกรรมเขาเวลาที่เราหยิบปลาเส้นขึ้นมาเหล่าบรรดาน้อง ๆ ก็จะมาออดอ้อนขอกินตลอด ความเป็นทาสของเราเมื่อน้องขอก็รีบยื่นให้แต่โดยดี แต่รู้หรือไม่ว่าปลาเส้นมีอันตรายที่แฝงมาด้วย เพราะมีการปรุงแต่งรสชาติ ซึ่งแน่นอนโซเดียมแน่นมาก ปลาเส้น 30 กรัม มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 500-700 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีปริมาณที่เกินกว่าที่น้องหมาน้องแมวสามารถรับได้ในแต่ละวัน โดยระดับโซเดียมที่แนะนำสำหรับน้องแมว อยู่ที่ 0.3-0.6% และสำหรับสุนัข ควรมีค่าน้อยกว่า 0.3% ต่ออาหาร 1กิโลกรัม นอกจากนี้สำหรับทาสอย่างเราอาจจะคิดว่ารสชาติก็ไม่ได้เค็มขนาดนั้นนะ ทำไมน้องแมวเราจะกินไม่ได้ล่ะ? ก็เพราะว่าเค็มของเรากับเค็มของเขาไม่เหมือนกันรสชาติปลาเส้นสามารถทำให้น้องแมวของเราเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้ และคงไม่มีใครอยากให้น้องแมวสุดที่รักของเราป่วย เมื่อรู้ถึงผลกระทบของปลาเส้นแล้ว ก็ควรเปลี่ยนเป็นขนมสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะจะดีกว่า

2. เบคอน อาจจะเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อยแต่เบคอนก็มีไขมัน และโซเดียมอยู่มากน้องหมาต้องหลีกเลี่ยงเพราะอาจส่งผลทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกายน้องหมาแบบเฉียบพลัน แต่หากน้องหมาได้รับในปริมาณที่มาก จะทำให้ไขมันเกิดการสะสมอยู่ในร่างกายของเขาและเกิดการเจ็บป่วยอย่างเรื้อรัง

3. ช็อกโกแลต น้องหมาน้องแมวไม่สามารถกินช็อกโกแลตได้เหมือนเรา ในช็อกโกแลตมีส่วนผสมของสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Theobromine เป็นสารกลุ่มเดียวกับคาเฟอีนและเป็นพิษต่อสุนัข หากกินเข้าไปจะทำให้มีอาการอาเจียน และ ท้องร่วงได้ แต่สำหรับน้องหมาบางตัวที่มีอาการรุนแรง ส่งผลทำให้หัวใจเต้นแรงและเร็วขึ้นกว่าปกติ และเกิดอาการชักได้ อย่างไรก็ตามอาการที่เกิดขึ้นจะเป็นมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของช็อกโกแลตที่พวกเขาได้รับเข้าไปในร่างกาย เมื่อเจ้าของรู้อย่างนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงให้สัตว์เลี้ยงกินช็อกโกแลตเลยจะดีที่สุด

4. ของทอด-ของปิ้งย่าง หลายคนชอบซื้อลูกชิ้น ไก่ปิ้ง หมูปิ้งให้น้องหมาน้องแมวกิน เพราะหาซื้อง่ายและน้องหมาน้องแมวก็ชอบกันมาก ๆ จริงอยู่ที่เราให้เขาได้กินในสิ่งที่ชอบ และเขาก็ดูจะมีความสุขมาก ๆ เมื่อได้กินอาหารเหล่านี้ แต่จริง ๆ แล้วเหมือนเป็นการทำร้ายพวกเขาทางอ้อมเพราะในอาหารเหล่านี้มีการปรุงรส เมื่อน้องหมาน้องแมวกินเข้าไปจะทำให้ตับและไตทำงานหนักขึ้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้อง ๆ อย่างมากในระยะยาว

ยังมีอาหารและผลไม้อีกหลายชนิดที่ไม่เหมาะกับน้องหมาน้องแมว คุณพ่อคุณแม่หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสุขภาพของลูกๆ เรามาปรับพฤติกรรมโดยหลีกเลี่ยงการให้อาหารเหล่านี้ เพื่อให้น้องหมาน้องแมวอยู่กับเราไปนานแสนนาน หยุดตามใจน้องหมาน้องแมวสุดที่รัก แล้วหาอาหารแสนอร่อย ดีและเหมาะสมต่อสุขภาพของน้อง ๆ กันได้ที่งาน Pet Expo Championship 2019 ที่ยกทัพสินค้าและบริการกว่า 200 ร้านค้า ให้เหล่าบรรดาคนรักสัตว์เลี้ยงได้ช็อปกันอย่างเต็มที่ พร้อมร่วมสนุกลุ้นรางวัลกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย พบกันได้ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายน 2562 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net/ หรือ เฟซบุ๊กPetExpoClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office