วธ.-กองทุนพัฒนาสื่อฯ ร่วมหนุนภาคีเครือข่ายจัดรวมพลนักอ่าน

จันทร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๓
วธ.-กองทุนพัฒนาสื่อฯ ร่วมหนุนภาคีเครือข่ายจัดรวมพลนักอ่าน "มหกรรมการอ่านแห่งชาติ ครั้งที่ 3 : มหัศจรรย์การอ่านเพื่อเด็กปฐมวัยในภูมิภาค" ในงานสัปดาห์หนังสือและการเรียนรู้อุบลราชธานี ครั้งที่ 11 ส่งเสริมคนไทย-เยาวชนรักการอ่าน การเรียนรู้

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาล โดย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ.2560-2564 ผ่านคณะกรรมการบูรณาการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 90 นาที จาก 66 นาที นั้นเป็นที่น่ายินดีว่ามีหลายหน่วยงานบูรณาการทำงานของหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาสังคม ทำให้เกิดวัฒนธรรมการอ่านขึ้นกับคนไทยทุกช่วงวัยและนำสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ พร้อมกันนี้รัฐบาลโดย วธ.ได้มีมาตรการภาษี เช่น นำใบเสร็จซื้อหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์และหนังสืออีบุ๊กมาหักลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท และโครงการ "หรีดหนังสือ หรีดอาลัย…ให้ปัญญา" เป็นต้น

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ากองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับมูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน และเครือข่ายแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่งสังคมแห่งการเรียนรู้ของไทยทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 30 องค์กร สสส. จัดงาน "มหกรรมการอ่านแห่งชาติ ครั้งที่ 3 : มหัศจรรย์การอ่านเพื่อเด็กปฐมวัยในภูมิภาค" ภายใน งานสัปดาห์หนังสือและการเรียนรู้อุบลราชธานี ครั้งที่ 11 จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 10-18 สิงหาคม 2562 ณ ชั้น 3-4 สุนีย์ทาวเวอร์ จังหวัดอุบลราชธานี มีนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อฯ เจ้าหน้าที่ และผู้รับทุนฯ ร่วมในพิธีเปิดงาน พร้อมเปิดเวทีเสวนา กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ : "ความหวังและนวัตกรรมแห่งการสานสร้างพลังเด็กและเยาวชน" มีผู้แทนของกองทุนพัฒนาสื่อฯ และผู้ได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อฯ เข้าร่วมเสวนา ด้วย

"กิจกรรมดังกล่าว เป็นตัวอย่างการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะต่างจังหวัดในพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนหนังสือ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่หน่วยงานรัฐ เอกชนและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการจัดพิมพ์ จำหน่ายหนังสือและส่งเสริมการอ่านช่วยกันจัดทำยุทธศาสตร์ แผนงานและจัดกิจกรรมเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการอ่านของรัฐบาลให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น ทำให้คนไทยอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นและเปิดโอกาสในการค้นคว้าหาความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนในต่างจังหวัด" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ งานวิชาการ งานนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านที่ประสบความสำเร็จ กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลายทั้งระดับครอบครัว ชุมชน และระดับชาติ ฯลฯ ซึ่งประกอบด้วย โซนอุบลคนมักอ่าน โซนอ่านอุ่นรัก โซนอ่าน เล่น สร้างสุข โซนมหัศจรรย์การอ่าน โซนนิทรรศการและบูทกิจกรรมจากองค์กรสนับสนุน และ โซนนวัตกรรมส่งเสริมการอ่าน เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างสนุกสนาน นิทรรศการด้านการอ่านที่เป็นประโยชน์มากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ