เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง!! ลั่นโหวดจัดงานใหญ่ “มหกรรมการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562 (Opportunity Learning ) ชูศักยภาพ-ความเท่าเทียม

อังคาร ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๗
"เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ที่มาของคอนเซปต์ Opportunity Learning โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม ตามแต่ศักยภาพของเด็ก มหกรรมการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ปีนี้ สัญจรไปที่เมืองขึ้นชื่อเรื่องการศึกษา ทั้งวิชาการ ดนตรี กีฬา ฯลฯ จังหวัดที่บุกเบิกเอาจริงจังเรื่องการเรียนร่วมของ "เด็กพิเศษ ที่ไม่ได้ดูแลแบบพิเศษ" เพราะต้องการให้พวกเขาไม่รู้สึกแตกต่าง อยู่ในสังคมได้ ทั้งหมดเป็นแค่ไฮไลท์หนึ่งในงาน ที่บุคคลที่อยู่ในแวดวงการศึกษา ครูอาจารย์ รวมถึงเหล่าผู้ปกครอง ต้องพาน้องๆ นักเรียนไปให้ได้ ในวันที่ 7-10 ส.ค. นี้ ณ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งพ่อเมือง ท่านผู้ว่าฯ และนายกเทศบาลเมือง เตรียมเปิดเมืองต้อนรับ ให้พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ใหญ่ๆ ในจังหวัด เข้าฟรีตลอดการจัดงาน

ได้ฤกษ์ลั่นโหวด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และ นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด แถลงข่าวความพร้อมจัดงาน มหกรรมการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 Opportunity Learning วัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนนักเรียนที่มีศักยภาพที่แตกต่างกัน เข้าถึงการดูและที่ทั่วถึงและเป็นธรรม สร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด โดยงานนี้จะเป็นตลาดแห่งวิชาการ เต็มที่ทั้งกับการแข่งขันเป็นระดับประเทศ ทั้งวิชาการ ดนตรี กีฬา งานหัตถกรรม คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ไฮไลท์เชิญนักวิชาการ, คนดัง, นักแสดง มาสร้างแรงบันดาลใจแห่งการเรียนรู้เต็มที่ตลอดงาน

ไฮไลท์ที่เป็นน้ำจิ้มของงานได้เปิดตัวไอดอลทางการศึกษา ผลผลิตของการเปิดโอกาสให้เยาวชนท้องถิ่นได้แสดงความสามารถในด้านต่างๆ สะท้อนให้เห็นว่าหากรัฐมอบโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่เฉพาะเด็กต่างจังหวัด กระทั่งเด็กพิเศษก็จะสามารถแสดงออกถึงความสามารถของเขาได้อย่างเต็มที่ อาทิ คุณครูมัตติยากร กลมพันธ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร ดูแลให้เด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ สังเกตดูพรสวรรค์และให้การสนับสนุน ล่าสุดน้องผู้พิการทางสายตาเข้ารอบลึกๆ การประกวดร้องเพลงระดับประเทศ "เรารับเด็กตั้งแต่ประถม 1 จากเด็กพิการ 9 ประเภท อยากเรียนว่าเด็กพิเศษมีความสามารถพิเศษจริงๆ ขาดสิ่งหนึ่งมีสิ่งเติมเต็มให้กับเขา การเรียนการสอน ไม่ใช่วิชาการทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญเด็กต้องอยู่ร่วมกับสังคมในชีวิตประจำวันได้ บางคนเริ่มต้นจากศูนย์ แต่เด็กพิเศษเริ่มจากติดลบนะคะ เด็กปกติไล่จากศูนย์ถึงสิบ แต่เด็กพิเศษมาได้แค่หนึ่งเปอร์เซ็นต์เราก็ดีใจแล้วค่ะ"

นางสาวอัญชิสา ตราตรี ม.6 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง ชนะเลิศแข่งขันภาษาจีนสามปีซ้อน ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ปักกิ่งโดยมี นางสาวเหยา โย่วหยิน (Miss.Yao Youyin) ครูภาษาจีนโรงเรียนวัดสระทอง ฝึกสอน "เราอยากได้ภาษาจีน ครูอยากได้ภาษาไทย ทำให้ได้เข้ามาใกล้กัน เริ่มจาก ม.3 แข่งภาษาจีน ชนะเลิศ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม รู้สึกรักเมืองจีน ประเทศจีน และตั้งใจหัดพูด อ่าน เขียน ให้แตกฉานตั้งแต่นั้นค่ะ ด้านครูผู้สอนเผยการเรียนภาษาให้ได้ผลดี ต้องให้โอกาสเขาได้กล้าพูด กล้าทักทาย มีระบบการสอนหลากหลาย และขอความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ เช่น ไปอยู่กับโฮสฯ ไปแข่งขัน ฯลฯ

ด.ญ.บุณรดา ครองศรัทธา ป.6/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ชนะเลิศแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับประเทศ และ คุณครูรชตต์ธณพร เอกภัทร์ชัยวงษ์ ครูเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ "แอคทีฟ เลิร์นนิ่ง โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งแรกๆ เด็กจะไม่ค่อยชอบ และผลการเรียนแต่ละคนแตกต่างกัน เริ่มต้น ต้องทำความคุ้นเคย ให้เด็กไม่มีอคติกับตัวเลข การคำนวณ สูตรต่างๆ ด้วยการนำเกม นำสิ่งที่สนใจ สื่อนวัตกรรมแปลกใหม่เข้ามาสอน เพื่อให้เด็กเข้าถึงเนื้อหา ขณะเดียวกันก็ชวนทำโจทย์ร่วมกันไป ทั้งหนุน ทั้งดัน และมีเวทีให้เด็กไปแข่งเรื่อยๆ พอได้รางวัล เขาก็จะรู้สึกสนุกสาน เป็นห้องเรียนเคลื่อนที่ เรียนไปในตัว หลายครั้ง บางที เด็กที่ไปแข่งไม่ทราบว่า ได้เรียนไปแล้วเหรอ"

พิช-พิชากร นะราธร โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า จ.ร้อยเอ็ด นักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดทีมชาติไทย แชมป์เอเชียรุ่นอายุ 17 ปี 2017, รองแชมป์เอเชียอายุ 19 ปี 2018, แชมป์เอเชีย รุ่น 21 ปี 2019, อันดับ 5 ของโลก รุ่นต่ำกว่า 19 ปี 2018, Youth Olympic อิตาลี ปี 2018 อันดับ 9 ของโลก และผู้ฝึกสอนผลักดัน อาจารย์ปริญญา บัวพันธ์ "เด็กๆ ชอบฟุตบอล แต่คุณครูผู้ฝึกสอน เห็นแวว อาจเป็นรูปร่าง สายตา ความเร็ว แล้วก็ทักษะต่างๆ เลยให้มาฝึกเล่นกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด ซึ่งแต่ก่อนยังไม่ได้รับความนิยมมาก ฝึกตอนเช้าก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน หนึ่งปีเต็ม หลังจากนั้นไปคัดตัวทีมชาติ ครั้งแรกได้รับเลือกเลย หลังจากนั้นก็ฝึกและแข่งเก็บประสบการณ์จริง เคล็ดลับไม่มี ต้องขยันฝึกซ้อมอย่างเดียว เชื่อตามที่โค้ชสอนครับ ตอนไปแข่ง มีเพื่อนนักกีฬาถามเหมือนกัน อีสานมีชายหาดเหรอ ติดทะเลเหรอ ผมบอกไม่มีแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค ที่โรงเรียนตอนนี้ได้รับการสนับสนุนมีสนามวอลเล่ย์ชายหาดที่ได้มาตรฐานสำหรับการแข่งขันด้วยครับ"

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด การจัดงานดังกล่าวฯ ถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของกรมการส่งเสริมท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทาง และกลยุทธ์ที่ตรงกับแผนพัฒนา 4 ปี ดังนี้ 1. การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพหรือความถนัดของผู้เรียนแต่ละบุคคล2. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. การส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพให้แก่เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่น 4. การส่งเสริม สนับสนุนและจัดหาแหล่งเรียนรู้ตามความต้องการของเด็ก เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 5. การส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาเชิงดุลยภาพตามหลักธรรมาภิบาล 6. การส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ท้องถิ่นและอาเซียนศึกษา 7. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาท้องถิ่น

เราต้องพัฒนาทั้งครูและเด็ก เราต้องการให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรมและมีทักษะอาชีพไปพร้อมๆ กัน โดยรูปแบบการเรียนการสอนเด็กเล็ก เน้นการดูแลการเตรียมความพร้อมไปสู่การเรียนในอนาคต เสริมพัฒนาการให้ร่างกายจิตใจ สังคม อารมณ์ ตามแผนพัฒนา ฯ 4 ปี 2560-2564"

ทั้งนี้กล่าวเสริมเกี่ยวกับ ความพร้อมเต็มที่ของงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 Opportunity Learning ที่ ใช้คอนเซปต์ "Opportunity Learning โอกาสแห่งการเรียนรู้" เป็นแนวคิดในการพัฒนา การศึกษาระดับท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดร้อยเอ็ด คือ "ภายในปี 2564 เราเปิดโอกาสให้ประชากรผู้อยู่ในเขตพื้นที่รับบริการ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล" ปีนี้ ร้อยเอ็ดเมืองเกินร้อย ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ การันตีจัดใหญ่ ไม่ธรรมดาแน่นอน งานจะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562 ซึ่งในงานจะมีการแข่งขันทักษะด้านต่างๆ รวมถึงโครงงาน ผลงานครูผู้สอนใช้สนามแข่งขันทั้งหมด 5 สนามด้วยกัน เลือกชมและเชียร์ตามอัธยาศัย อาทิ 1. บึงพลาญชัย ณ ลานสาเกตนคร Landmark ที่จะแสดงนิทรรศการวิชาการและวัฒนธรรม 5 ภาคมารวมไว้ พร้อมกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพิเศษมากมาย พิเศษสุดๆ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด กับ Play Land พื้นที่แห่งโอกาส เพราะ "ความฝันที่ยิ่งใหญ่มักเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เสมอ" ท่านจะได้พบกับเมล็ดพันธุ์และโอกาสแห่งการเรียนรู้การศึกษา พัฒนาการ ผลงานของเด็กๆ วัฒนธรรม ชุมชน ที่ถูกร้อยเรียงและบูรณาการเป็นนิทรรศการมีชีวิต ให้ทุกคนรู้สึกสนุกกับเรียนรู้ในรูปแบบนอกตำราเรียน 2. โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สนามแข่งขันคัดลายมือ คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์ 3. สาเกตฮอลล์ สนามแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมแดนซ์เซอร์ และเพลงพระราชนิพนธ์ โดย อ.สลา คุณวุฒิ ครูเทียม ชุติเดช ทองอยู่ เป็นคณะกรรมการตัดสิน 4.โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์ พิธีเปิด และ พิธีปิด เวทีแห่งเกียรติยศ รับโล่รางวัล และสนามการแข่งขันการแสดงละครภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ช่วงเปิดมีเสวนาวิชาการ เป็นการรวมกันของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย ที่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , ศาสตราจารย์ วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และ ดร.ตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในหัวข้อ "การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 " รวมถึงรับฟังข้อคิด แรงบันดาลใจดี ๆ จากคนบันเทิงและนักกีฬาระดับทีมชาติในหัวข้อ "วัยฝัน การศึกษา สู่ความสำเร็จ" ได้แก่ นายแพทย์ เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือ ริท เดอะสตาร์ น้องมิลค์-เด็กหญิงวรรรญา วรรณผ่อง แชมป์การแข่งขันโดรนระดับโลกและ นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

ท้ายสุด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด สถาบันการศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ดมีความสัมพันธ์และสร้างความร่วมมือกับชุมชนเป็นอย่างดียิ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและเปิดโอกาสให้ชุมชน ท้องถิ่น มาใช้บริการแหล่งเรียนรู้และทรัพยากรของหน่วยงาน บูรณาการครบทุกมิติ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ส่งผลต่อความร่วมมือและเกิดทัศนคติที่ดีของชุมชนต่อองค์กร ดังผลงานที่ปรากฏ เช่น ศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืด ที่รวบรวมเอาพันธุ์ปลา และสัตว์น้ำจืดไว้มากมาย, ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด, ค่ายลูกเสือพลาญชัยร้อยเอ็ด, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดร้อยเอ็ด, หอโหวด หอชมเมืองที่สูง 101 เมตร ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวบรวมกับเทคโนโลยีและศิลปวัฒนธรรมอีสานไว้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งตลอดการจัดงานจะเปิดให้เข้าฟรีด้วย โอกาสนี้ จึงขอเชิญ พี่น้องชาวร้อยเอ็ดเรา ทุกภาคส่วนได้ร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมาร่วมงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี2562 ในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital