“ออมสิน”จัดประกวดวาดภาพ“ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” ปลุกแนวคิดสร้างสรรค์งานศิลป์ ถ่ายทอดคุณูปการสถาบันกษัตริย์ไทย

พุธ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๒
ธนาคารออมสิน ชวนคนไทยสืบสานงานศิลปะ เปิดเวทีประกวดวาดภาพปีที่ 4 หัวข้อ"ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์" ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2.36 ล้านบาท พร้อมได้เปิดประสบการณ์ดูงานศิลปะในระดับนานาชาติ ด้านศิลปินแห่งชาติ แนะผู้สนใจหาข้อมูลละเอียดก่อนส่งงานเสริมมาตรฐานฝีมือมุ่งสู่การเป็นศิลปินอาชีพ

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ธนาคารได้จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพเป็นปีที่ 4 ตามโครงการ GSB GEN Art Contest 2019 ภายใต้ หัวข้อ"ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์"เพื่อส่งเสริมให้มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวาดภาพ เทิดพระเกียรติราชวงศ์จักรี ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถตลอดจนความยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งทุกพระองค์ ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการด้วย

พระวิริยะอุตสาหะเพื่อปวงชนชาวไทยได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา

กิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน รวมถึงผู้สนใจทั่วไป ได้ส่งผลงานภาพวาดที่สร้างสรรค์ด้วยตนเอง ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2.36 ล้านบาท โดยกำหนดประเภทผู้ส่งผลงาน 3 ประเภท คือ ประเภทบุคคลทั่วไป ประเภทเยาวชนอายุระหว่าง 13-17 ปี และ ประเภทเยาวชนอายุระหว่าง 7-12 ปี โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท จะได้รับโอกาสจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และธนาคารยังมีรางวัลพิเศษสำหรับปีนี้ ผู้ชนะเลิศทุกประเภท รวมไปถึงโรงเรียนที่ส่งผลงานเข้าประกวดและได้รับการคัดเลือกรอบแรกมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานนิทรรศการศิลปะที่น่าสนใจในต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปวัฒนธรรม

จำนวน 9 ท่าน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานในครั้งนี้ อาทิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณอิทธิพล ตั้งโฉลก, ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง, ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี และอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร

"ธนาคารภูมิใจที่ได้จัดโครงการประกวดวาดภาพอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 เป็นไปตามเป้าหมายของการมีส่วนร่วมออมศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป ซึ่งในแต่ละปีได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดหรือหัวข้อในการประกวดวาดภาพให้มีความร่วมสมัย ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการสื่อถึงรากเหง้าความเป็นไทยอย่างกลมกลืน สำหรับหัวข้อ "ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์" ในปีนี้ ธนาคารมุ่งหวังจะเห็น

การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่งดงาม และสามารถถ่ายทอดคุณูปการของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงทำให้ประชาราษฎร์อยู่บนผืนแผ่นดินไทยอย่างมีความร่มเย็นเป็นสุข และเป็นปึกแผ่นมั่นคงจนถึงปัจจุบัน

โดยผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.gsb.or.th และ www.gsbgen.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" นายอิสระ กล่าว

ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2552 กล่าวว่าโครงการประกวดวาดภาพ"ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์"มุ่งกระตุ้นให้มีการสร้างสรรค์

งานศิลปะที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งสิ่งจำเป็นอย่างแรกสำหรับศิลปิน คือการหาข้อมูลเพื่อให้เกิด

ความเข้าใจถึงคุณูปการของราชวงศ์จักรีที่ปกครองแผ่นดินมาถึง 237 ปี

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554 กล่าวว่า งานประกวดวาดภาพของธนาคารออมสิน มีความพิเศษกว่าการประกวดทั่วไป เพราะไม่เพียงเปิดโอกาส

ให้ผู้เข้าประกวดส่งผลงานได้อย่างอิสระแล้ว ยังได้มีโอกาสเรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเองจากคณะกรรมการ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศิลปินอาชีพในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?