กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมพัฒนาหมู่บ้าน CIV โอทอป และ SMEs จังหวัดจันทบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๘
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน นางวรรณดี มหรรณพกุล นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ และคณะ ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกและติดตามงานในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

วศ. พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้แก่วิสาหกิจชุมชน หมู่บ้าน CIV เพื่อชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในจังหวัด ระยอง ๒ กลุ่ม ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตชาใบขลู่ และ วิสาหกิจชุมชน ช.ปลากรอบ ซึ่งเข้าร่วมโครงการคูปองวิทย์ ปี ๒๕๖๑ ผลการติดตามงาน กลุ่มผลิตชาใบขลู่ ได้นำความรู้เทคนิคการผลิตชาที่ได้รับไปปรับปรุงคุณภาพสี และกลิ่นรสของชาใบขลู่ และ กลุ่ม ป.ปลากรอบ พัฒนาคุณภาพ และได้รับรองมาตรฐาน มผช. ซึ่งมีการนำสินค้าไปออกบูธจำหน่ายในงานต่างๆ เพิ่มยอดขายจำนวนมาก ผลการติดตามงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านบุนนาค จังหวัดระยอง ที่ร่วม ค.คูปองวิทย์ ได้นำเทคนิคการผลิตกะปิอัดก้อน ผลิตเพื่อจำหน่าย และยื่นจดขึ้นทะเบียน อย. ส่วนกลุ่ม Coconut only จังหวัดฉะเชิงเทรา รับเทคโนโลยีการผลิตสแนคมะพร้าว รสเมี่ยงคำ จาก วศ. ซึ่งได้นำผลิตภัณฑ์ประกวดและได้รับรางวัลจากหลายหน่วยงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่ผลิตใหม่

เจ้าหน้าที่ วศ. ตรวจเยี่ยม โรงงาน SMEs ๒ โรงงาน โดยติดตามงานเรื่องรักษาระบบคุณภาพ GMP (Codex) ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการที่ วศ.ดำเนินการในปี ๒๕๖๑ พบว่า บริษัท ป้าแกลบ ฟรุตโพรดักส์ จังหวัดจันทบุรี (กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาบายศรี) ให้ข้อมูลว่า การได้รับรอง GMP (Codex) ทำให้ลูกค้ามั่นใจ และเพิ่มโอกาศส่งออกผ่านเทรดเดอร์ โรงงานน้ำปลาโง้วหยู่ไถ่ จังหวัดระยอง มีความต้องการพัฒนาระบบคุณภาพเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ HACCP และอยู่หว่างพัฒนาซอสปรุงรสโซเดียมต่ำ ทีจะนำเทคโนโลยีผลงานวิจัยของวศ.ไปใช้ประโยชน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4