กทม.วางแนวทางส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กทุกช่วงวัย

พฤหัส ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๒
นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวกรณีสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจการอ่านหนังสือของกลุ่มเด็กเล็ก ระบุเด็กกลุ่มดังกล่าวยังเข้าไม่ถึงการอ่านหนังสือ เนื่องจากพ่อแม่เลี้ยงดูด้วยสื่ออิเล็กทรอนิก ส่งผลกระทบให้พัฒนาการของเด็กล่าช้าว่า กทม. มีแนวทางส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกช่วงวัย เริ่มตั้งแต่ในครรภ์มารดาจนถึงระดับปฐมวัย (0 - 5 ปี) โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้นำชุมชน เพื่อบูรณาการข้อมูลทุกด้านและนำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กในช่วงวัยนี้ ส่วนเด็กในระดับประถมศึกษา (6 - 12 ปี) เป็นช่วงที่เข้าเรียนแล้ว ให้โรงเรียนจัดทำข้อมูลสารสนเทศนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อวิเคราะห์และจัดกลุ่มของนักเรียน ประกอบด้วย กลุ่มที่มีพัฒนาการสมวัย กลุ่มที่ยังต้องพัฒนา และกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ จากนั้นจึงกำหนดแนวทางการพัฒนาด้านต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม เช่น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อนวัตกรรมและอื่น ๆ รวมถึงการใช้เครื่องมือวัดผลที่มีประสิทธิภาพ โดยให้ครู ผู้บริหารโรงเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันโรงเรียนได้ร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาการเรียนรู้ของบุตรหลานตนเอง

ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ยังมีนโยบายให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัด กทม. รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือในการติดตามพัฒนาการของนักเรียนทุกกลุ่มและทุกช่วงวัยอย่างจริงจัง โดยจัดทำมาตรการและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทุกด้าน เช่น การกำหนดเป้าหมายให้เด็ก ป.1 อ่านออกเขียนได้ทุกคนในปีการศึกษา 2562 การปรับเปลี่ยนจากครูมาเป็นผู้ทำหน้าที่ coach รวมถึงการจัดอาหารตามภาวะโภชนาการและจัดสิ่งอำนวยการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4