CWT ส่ง บ.ย่อย “SakunC”โชว์นวัตกรรมรถยนต์โดยสาร พร้อมนำร่องต้นแบบรถยนต์โดยสารปรับอากาศเป็นรถยนต์โดยสารไฟฟ้า

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๐
"ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป" อวดศักยภาพ "สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น" โชว์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมรถยนต์โดยสาร นำร่องโครงการพัฒนาต้นแบบรถยนต์โดยสารปรับอากาศ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ให้เป็นรถยนต์โดยสารไฟฟ้า

นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT เปิดเผยว่า กลุ่มโชคนำชัยได้มีการเข้ารับงานเป็นคู่สัญญา ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการนำร่องโครงการพัฒนาต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าดัดแปลง จากรถโดยสารประจำทางที่ใช้แล้ว และการร่วมมือครั้งนี้ยังมี "SakunC" ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CWT เป็นผู้ร่วมออกแบบทางวิศวกรรมอีกด้วย

อีกทั้งยังได้มีการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการผลิตในไทยให้มีความสามารถในการดัดแปลงจากรถโดยสารเครื่องยนต์ สันดาปเป็นรถโดยสารไฟฟ้า ซึ่งสามารถนำกลับมาจดทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง โดยเป็นการนำกลับมาดัดแปลงแล้วใช้ใหม่ และการร่วมมือกันในครั้งนี้ยังให้ความสำคัญทั้งด้านการนำกลับมาใช้ใหม่ และได้พัฒนาความสามารถจากรถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนประกอบที่น้อยกว่าและแตกต่างจากรถยนต์ธรรมดาอย่างมาก โดยในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดได้ถูกนำมาใช้จริงในประเทศไทยแล้ว

ขณะที่การจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ในประเทศที่พัฒนาแล้วยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากประสิทธิภาพที่สูงกว่าและการปลดปล่อยสารมลพิษที่ต่ำกว่า รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไม่มีการปลดปล่อยสารมลพิษจากยานยนต์ระหว่างการขับเคลื่อน (Tank-to-Wheel Emissions) ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในการเดินทางในเขตเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง

ด้านนายวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า การร่วมมือดังกล่าวทาง SakunC มีทีมงานวิจัยและพัฒนางานเชิงนวัตกรรมทั้งในส่วนของเรืออลูมิเนียม และรถโดยสารประจำทาง โดยมีบริษัทโชคนำชัย กรุ๊ป ที่มีประสบการณ์ในการผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนรถยนต์ทุกชิ้นส่วนให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกมากกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกันยังมีการออกแบบ ผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนที่ใช้กับเรือ และรถมินิบัสอลูมิเนียม รวมถึงยังมีความพร้อมในด้านการซ่อมบำรุงและด้านบุคลากร เครื่องจักรขนาดใหญ่ ได้แก่ CNC Machines , Press Machine ขนาด 2,700 ตัน , Laser Cutting Machines เป็นต้น รวมทั้งสิ้นมากกว่า 50 เครื่อง ส่งผลให้ SakunC มีศักยภาพสูงในการผลิตและประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ให้มีขั้นตอนและกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน และสามารถทดสอบเพื่อการแก้ไขปรับปรุง ให้รถโดยสารไฟฟ้าดัดแปลงที่พัฒนาจากรถโดยสารประจำทางสามารถใช้งานได้ตามเงื่อนไขและตามมาตรฐานที่ภาคีเครือข่ายพัฒนาการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าไทยประกาศกำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้