หอการค้าไทย ห่วงมาตรฐาน SMEs ด้านท่องเที่ยว เร่งให้ความรู้ ผู้ประกอบการด้านโรงแรม ที่พัก ปฏิบัติให้ถูกกฎหมาย

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๒
หอการค้าไทย ห่วงมาตรฐานของ SMEs ผู้ให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยว เร่งให้ความรู้กับผู้ประกอบกิจการได้ปฏิบัติอย่างถูกกฎหมาย เล็งจัดสัมมนา "เปิดโรงแรม ที่พัก และโฮสเทล ให้ถูกกฎหมายตาม ม.44"

นำร่องจังหวัดชลบุรี มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจ และเปิดโอกาสให้ปรับปรุงอาคารตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด พร้อมรับนักท่องเที่ยวในระยะยาว

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการขยายตัวในภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิด "ธุรกิจโรงแรม" ทั้งโรงแรมที่ถูกกฎหมาย และไม่ถูกกฎหมาย ทั้งนี้ ธุรกิจการท่องเที่ยวทำให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านที่พัก มีการใช้จ่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของการใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น หรือประมาณ 25.8% แต่โรงแรมและที่พักจำนวนมากกว่า 20,000 แห่ง ไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายนั้น จะทำให้ธุรกิจโรงแรมเข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น และสามารถยกระดับมาตรฐานการให้บริการ สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน นักท่องเที่ยวก็จะได้รับบริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม รวมทั้งส่งผลดีต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 6/2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ช่วยผ่อนปรนให้โรงแรมประเภท 1 ที่ให้บริการเฉพาะห้องพัก (ไม่เกิน 50 ห้องพัก) และโรงแรมประเภท 2 ที่ให้บริการเฉพาะห้องพัก หรือมีบริการทั้งห้องพักและห้องอาหาร (เกิน 50 ห้องพัก) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ก่อสร้างก่อนปี 2559 ได้เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังติดปัญหาเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ ได้มีโอกาสปรับปรุงหรือพัฒนาโรงแรมและที่พักให้ถูกต้องตามมาตรฐานการให้บริการ สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ดังนั้น หอการค้าไทย จึงได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดต่าง ๆ จัดสัมมนา "เปิดโรงแรม ที่พัก และ โฮสเทล ให้ถูกกฎหมายตาม ม.44" ขึ้น เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้ประกอบการและประชาชนที่สนใจให้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการ หอการค้าไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาดังกล่าว จะจัดขึ้นใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ภูเก็ต และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้ารับการสัมมนา มีความเข้าใจข้อมูลของประกาศ คสช.ที่ 6/2562 และรีบดำเนินการให้ถูกต้องทันเวลาพร้อมรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งประกาศฯ ดังกล่าวมีสาระสำคัญดังนี้

1. การเปิดโอกาสให้ ผู้ประกอบการที่นำอาคารเก่ามาดัดแปลงแก้ไขเป็นโรงแรมก่อน ปี 2559 โดยไม่ได้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ได้มีโอกาสปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดภายในกำหนด 2 ปี โดยไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย (พักการดำเนินคดีอาญา)

2. การเปิดโอกาสให้ ผู้ประกอบการที่กำลังจะลงทุนเปิดกิจการโรงแรมขนาดเล็กสามารถขอประกอบกิจการได้โดยไม่ติดขัดกับกฎหมายผังเมืองและกฎหมายควบคุมอาคาร รวมไปถึงคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นห้ามสร้างอาคารตามพระราชบัญญัติผังเมืองและพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร

3. เกณฑ์การขออนุญาตปรับปรุงอาคาร เปลี่ยนแปลงอาคาร หรือ เปลี่ยนเจตนาการใช้อาคาร จากอาคาร ที่พักอาศัยธรรมดาเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ประเภทที่พักอย่างเดียวหรือที่พักพร้อมการขายอาหาร

4. แนวปฏิบัติของนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติโรงแรมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.6/2562

"นอกจากนี้ ภายในงานสัมมนาฯ จะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการเปลี่ยนอาคารเก่าให้เป็นโรงแรม รายละเอียดการทำสัญญาว่าจ้าง การเปรียบเทียบต้นทุน และการยื่นขอใบอนุญาตโรงแรม รวมทั้ง การบอกเล่าประสบการณ์ การประกอบธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก Hostel หรือ Home Stay อีกด้วย" ดร. กฤษณะ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้