สคช. ร่วมผลักดันการเชื่อมโยงระบบคุณวุฒิวิชาชีพและการอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๘
สคช. ร่วมผลักดันการเชื่อมโยงระบบคุณวุฒิวิชาชีพและการอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตกำลังตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน สอดคล้องตามมาตรฐานวิชาชีพทั้งระดับชาติและสากล สร้างโอกาสความก้าวหน้าให้กับผู้เรียนในการประกอบอาชีพ หลังจบการศึกษา สามารถย้ายไปทำงานที่ไหนก็ได้ทั้งในประเทศและระดับสากล

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ กับ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ในการผลักดันการเชื่อมโยงระหว่างระบบคุณวุฒิวิชาชีพและการอาชีวศึกษา เพื่อรองรับการเติบโตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยเป้าหมายในการร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาของประเทศ เพื่อยกระดับบุคลากรในระดับอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะ ความรู้ในด้านทักษะและความสามารถในการประยุกต์ใช้ และความรับผิดชอบ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล ตลอดจนผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรอาชีวศึกษา มีสมรรถนะในแต่ละระดับที่สอดคล้องตามมาตรฐานวิชาชีพทั้งระดับชาติและสากล ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงคุณวุฒิการศึกษากับมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ล่าสุด ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นผู้แทนสถาบันฯ เข้าร่วมการประชุมอาชีวศึกษาอาเซียน (ASEAN TVET Officials Meeting) โดยร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายใต้หัวข้อ "Strategies for Internationalized TVET Qualifications and Standards" ร่วมกับ ผู้แทนจาก UNESCO และ GIZ Thailand โดยมี ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นผู้ดำเนินรายการ ส่วนหัวข้อถัดมา รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ ภายใต้หัวข้อ "Challenges in Development on Vocation Education and Skills training focusing on TVET Qualification" โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาจาก ผู้แทนการหอการค้าเยอรมัน-ไทย ผู้แทนจากประเทศเวียดนาม ผู้แทนจาก บริษัท Pearson ผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น และผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ซึ่งการประชุมอาชีวศึกษาอาเซียน (ASEAN TVET Officials Meeting) ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้บริหารระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวศึกษาจากประเทศสมาชิกอาเซียน สมาชิกอาเซียนสมทบ หน่วยงาน/องค์กรและเครือข่ายด้านอาชีวศึกษา จากทั้งภาครัฐและเอกชนระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมจำนวน 300 ท่าน เนื่องจากตอบโจทย์ผลของการผลิต นักเรียน นักศึกษาที่ผ่านจากระบบการศึกษา และกำลังคนในอาชีพที่ผ่านการประเมินและรับรองตามมาตรฐานอาชีพให้ได้รับโอกาสในการศึกษาต่อ หรือเพิ่มโอกาสในการทำงานในต่างประเทศ โดยยึดมาตรฐานอาชีพที่ได้รับการยอมรับจากภาคอุตสาหกรรมและเป็นสากล

ด้าน ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานเปิดการประชุมผู้นำอาชีวศึกษาอาเซียน ASEN TVET officials Meeting on "Advancing TVET towards internationalization of Vocational Education and Standards for Sustainable Development" ในหัวข้อ "การพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อคุณวุฒิวิชาชีพด้านอาชีวศึกษาและมาตรฐานระดับสากลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นผู้นำด้านเชื่อมโยงเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาของภูมิภาค ทั้งนี้ ในปี 2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้กำหนดเป้าหมายในการยกระดับให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงการจัดการอาชีวศึกษาของภูมิภาคอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและยุทธศาสตร์ด้านอาชีวศึกษาของภูมิภาคกับการพัฒนาศักยภาพกำลังคนให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม 4.0 รวมทั้งเชื่อมโยงสมรรถนะวิชาชีพกับมาตรฐานอาเซียนและมาตรฐานสากล ตลอดจน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมเส้นทางอาชีพสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ มีความก้าวหน้า และมีความมั่นคงในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้