“Dreamunity: 5 มิติชุมชนในฝันที่เราสร้างได้” งานศิลป์สะท้อนการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน จากจิตรกรน้อยในโครงการค่ายศิลปะกลุ่มมิตรผลปีที่ 6

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๒
คุณภาพชีวิตที่ดีของสมาชิกในชุมชนมีพื้นฐานมาจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในการร่วมกันผลักดันให้ชุมชนเกิดการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน การปลูกฝังจิตสำนึกของเยาวชนให้รู้สึกรักและห่วงแหนชุมชนของตนตั้งแต่จุดเริ่มต้น เป็นการวางรากฐานให้เยาวชนเมื่อเติบโต ได้กลับมาร่วมกันพัฒนาชุมชนของตนเองให้เป็นจริงได้ตามที่พวกเขาวาดฝัน

"ศิลปะ" จึงเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการจุดประกายและปลูกฝังให้เยาวชนเกิดความรักและห่วงแหนชุมชน งานศิลปะนั้นช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิดและจิตใจที่ดีให้กับเยาวชน รวมถึงให้เยาวชนได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ แสดงออกทางอารมณ์ และถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกจากใจจริง ด้วยเหตุนี้ กลุ่มมิตรผล จึงจัดโครงการค่ายศิลปะกลุ่มมิตรผล ขึ้นเป็นปีที่ 6 ภายใต้หัวข้อ "Dreamunity ชุมชนในฝัน...เราสร้างได้" เพื่อส่งเสริมทักษะศิลปะให้กับเยาวชน พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ผ่านจินตนาการถึงชุมชนในฝันในแบบของตน ควบคู่ไปกับการร่วมปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรักและอยากมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนในฝันให้เกิดขึ้นจริง

นางสาวกรรณิกา ว่องกุศลกิจ ผู้อำนวยการด้านพัฒนาชุมชนเพื่อความยั่งยืน กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า "ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของชุมชน กลุ่มมิตรผลมุ่งสนับสนุนให้ชุมชนบริเวณโดยรอบโรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการพัฒนาชุมชนให้ครบทั้ง 5 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนดังที่กลุ่มมิตรผลได้ทำมาโดยตลอด กลุ่มมิตรผลเชื่อว่าการพัฒนาชุมชนทั้ง 5 มิติ ได้อย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมีเยาวชนเป็นรากฐานสำคัญ เราจึงตั้งใจจัดขึ้นโครงการนี้ขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้ถ่ายทอดชุมชนในฝันผ่านการแต่งแต้มภาพสีน้ำ พร้อมปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรักและหวงแหนชุมชน เพื่อนำไปสู่การร่วมพัฒนาชุมชนตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนในชุมชนต่อไป"

ภายใต้แนวคิด "Dreamunity" ที่เกิดจากการผสมคำระหว่าง Dream (ความฝัน) + Community (ชุมชน) + Unity (ความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว) กิจกรรมค่ายศิลปะกลุ่มมิตรผล ปีที่ 6 - "Dreamunity ชุมชนในฝัน...เราสร้างได้" ซึ่งจัดขึ้นตลอด 3 วัน ได้เปิดพื้นที่อิสระทางจินตนาการให้เยาวชนได้สร้างสรรค์ชุมชนในฝันของตนเองผ่านภาพวาดสีน้ำ พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของชุมชนที่ดีทั้ง 5 มิติ ประกอบด้วย มิติเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม

เหล่าจิตรกรวัยเยาว์ยังได้รับแรงบันดาลใจผ่านการเรียนรู้ศิลปะโดยตรงจากวิทยากรพิเศษ อาจารย์สังคม ทองมี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ที่มาร่วมแบ่งปันเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้กับจิตรกรฝึกหัด พร้อมทั้งได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมฐาน ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ตั้งแต่พื้นฐานการวาดภาพ เทคนิคการวาดเส้น การจัดองค์ประกอบศิลป์ และการใช้สี ไปจนถึงกิจกรรมเสริมทักษะเพิ่มเติม เช่น การเพ้นท์กระถาง ปั้นดิน พร้อมเปิดโลกเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มอาชีพชุมชนด้านเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรมสนุกๆ อาทิ การปลูกผัก เพาะเห็ด เก็บไข่ไก่ ทำสบู่ ทำเทียน และปั้นดิน ปิดท้ายด้วยช่วงการประกาศผลการประกวดภาพวาดสีน้ำ ที่ให้เหล่าจิตรกรน้อยได้ออกมาเสนอแนวคิดจากผลงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจที่จะพัฒนาให้เกิดชุมชนในฝันขึ้นจริง

อาจารย์สังคม ทองมี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ วิทยากรพิเศษของโครงการฯ กล่าวว่า "ศิลปะสามารถเสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะให้กับเยาวชนได้หลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สติปัญญา อารมณ์ ทักษะการสังเกต และการถ่ายทอดหรือสื่อสาร ผ่านองค์ประกอบศิลปะต่างๆ เช่น สี แสง เงา ความรู้สึก เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งอยู่ในวัยประถมศึกษา เป็นช่วงวัยที่ควรได้รับการกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยศิลปะ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนเหล่านี้จะได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่างๆ พร้อมกับรับแรงบันดาลใจ ผ่านการร่วมกิจกรรมของโครงการฯ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดสร้างประโยชน์ให้กับเยาวชนและชุมชนที่อาศัยอยู่ได้ในอนาคต"

ด้านด.ญ. พิณนภา ยศดา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ผู้ชนะอันดับที่ 1 การประกวดภาพวาดสีน้ำ กล่าวแสดงความรู้สึกว่า "จากผลงานของหนู จะเห็นได้ว่ามีเด็กผู้หญิงปลูกต้นไม้อยู่ตรงกลาง ระหว่างสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน ด้านหนึ่งแห้งแล้ง ด้านหนึ่งอุดมสมบูรณ์ หนูอยากจะเป็นเด็กผู้หญิงคนนั้นที่ร่วมพัฒนาชุมชนในฝันให้อุดมสมบูรณ์ หนูรู้สึกดีใจมากที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้เพราะนอกจากจะได้ฝึกวาดภาพ ยังได้รับแรงบันดาลใจจากการทำกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนใหม่ด้วย"

ด.ญ. โจลีน่า เกม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทับทิม จังหวัดชัยภูมิ อีกหนึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า "รู้สึกสนุกและตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ หนูได้ฝึกวาดภาพจนเก่งขึ้น และยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ และในอนาคต อยากให้มีกิจกรรมสนุกๆ นี้อีกค่ะ"

โครงการค่ายศิลปะกลุ่มมิตรผล ปีที่ 6 สำเร็จลงอย่างสมบูรณ์ตามความตั้งใจของกลุ่มมิตรผลในฐานะสมาชิกของชุมชน ที่พร้อมเป็นหนึ่งแรงผลักดันในการต่อยอดชุมชนในฝันของเยาวชนให้เกิดขึ้นจริง ผ่านทางการเสริมสร้างความรู้และทักษะพื้นฐานทางศิลปะ พร้อมบ่มเพาะต้นกล้าในจิตสำนึกของเยาวชนให้รู้สึกรักและอยากสร้างสรรค์ให้ชุมชนของตนเต็มไปด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีและความสุขที่ยั่งยืน และร่วมพัฒนาชุมชนน่าอยู่ที่มีการพัฒนาครบทั้ง 5 มิติ ให้เกิดขึ้นจริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?