กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน เรื่อง กทม.ยึดหลัก ปว.44 รื้อถอนอาคารรุกล้ำแนวเขื่อนคลองลาดพร้าว

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๙
กทม.ยึดหลัก ปว.44 รื้อถอนอาคารรุกล้ำแนวเขื่อนคลองลาดพร้าว

นายสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กทม. กล่าวว่าจากกรณีชาวบ้านในพื้นที่เขตดอนเมืองได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองลาดพร้าว - คลองเปรมประชากรที่มีการออกคำสั่งคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 หรือ ปว.44 สั่งให้เจ้าของอาคารบ้านเรือนรื้อถอนอาคารที่รุกล้ำริมคลองออกไปภายใน 15 วัน หากชาวบ้านไม่รื้อถอนเอง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตจะรื้อถอนให้แต่ต้องจ่ายค่ารื้อถอนให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งในการออกคำสั่งดังกล่าว มีอาคารบ้านเรือนของชาวชุมชนบางส่วนไม่เข้าข่ายต้องรื้อถอนตามคำสั่งปว.44 เนื่องจากบ้านอยู่บนบกทั้งหลัง ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดอยู่ในน้ำหรือในคลอง แต่สำนักงานเขตดอนเมืองกลับนำคำสั่งดังกล่าวมาไล่รื้ออาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายนั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารจัดการและพัฒนาเมือง คณะที่ 5 ได้มีมติให้กทม. ใช้อำนาจตาม ปว.44 ดำเนินการกับผู้ปลูกสร้างอาคารในเขตคลองลาดพร้าว ต่อมาสำนักงานเขตดอนเมือง ได้ขอความเห็นชอบขอใช้ ปว.44 ต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 83 ราย โดยมีประชาชนให้ความร่วมมือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแล้ว จำนวน 26 รายจึงเหลือต้องดำเนินการอีก 57 ราย ในชุมชนร่วมมิตรแรงศรัทธา ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตคลองระยะ 38 เมตรในจำนวนนี้มีผู้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ปว.44 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จำนวน 44 ราย อยู่ระหว่างการฟังผลการพิจารณาอุทธรณ์และมีผู้ที่ไม่อุทธรณ์คำสั่ง จำนวน 13 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office