วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล คว้ามาตรฐาน MusiQuE แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนมาตรฐานศาสตร์ดนตรีของไทยเทียบชั้นนานาชาติ

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๒
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรโดย "MusiQuE" สถาบันด้านการรับรองคุณภาพหลักสูตรดนตรีของยุโรป นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านดนตรีแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับนานาชาติ โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ได้รับการเข้าตรวจประเมินหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต : ดศ.บ (Bachelor of Music: B.M.) ผลปรากฏว่าได้รับผลประเมินที่ดีเยี่ยมในทุก ๆ มาตรฐานการประเมิน ทั้งนี้ รายงานการประเมินระบุว่า หลักสูตรปริญญาตรีของวิทยาลัยมีคุณภาพเป็นไปมาตรฐานคุณภาพของ MusiQuE "โดยสมบูรณ์" (Fully Compliant) นอกจากนั้น รายงานการประเมินคุณภาพ ยังระบุว่า "วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มีศักยภาพอย่างสูง ที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านคุณภาพหลักสูตรและสถานะของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์สู่ระดับนานาชาติ คุณภาพของผู้สมัคร บทบาทต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และบทบาทของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ในฐานะของตัวแทนทางวัฒนธรรมของประเทศไทย" การรับรองหลักสูตรจะมีผลจนถึงปี พ.ศ. 2568

รองศาสตราจารย์ ดร.ภก.สมภพ ประธานธุรารักษ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่าการที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับนานาชาติ ถือเป็นตัวชี้วัดที่สะท้อนถึงคุณภาพในการดำเนินงาน โดยมหาวิทยาลัยมหิดลได้เริ่มจากการพัฒนาเกณฑ์ MUQD มาใช้ในเบื้องต้น จากนั้นได้เริ่มนำเกณฑ์ EdPEx เข้ามาใช้และมีการตรวจประเมิน สำหรับระดับหลักสูตรเริ่มนำเกณฑ์ AUN-QA (Asian University Network – Quality Assessment)มาใช้เมื่อปี พ.ศ. 2554 และเริ่มพัฒนาสู่การปฏิบัติทั่วทั้งมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา จึงมีการนำเกณฑ์มาตรฐานการประเมินเฉพาะทางในสาขาต่างๆเข้ามาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรและการบริหารสถาบันที่แสดงถึงความสามารถและศักยภาพ เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้รับการยอมรับในระดับสากลการประเมินคุณภาพการศึกษาเฉพาะทางในสาขาวิชาดนตรี Music Quality Enhancement (MusiQuE) เป็นองค์กรอิสระทางด้านการประเมินและการรับรองคุณภาพการศึกษาทางด้านดนตรีของสหภาพยุโรป ดำเนินการโดยผู้ประเมินอิสระที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติ โดยคำนึงถึงบริบทและคุณลักษณะเฉพาะของการศึกษาระดับอุดมศึกษาทางด้านดนตรีเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับในระดับสากล

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงความสำคัญของการได้การรับรองมาตรฐานว่าปัจจุบันองค์การต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ โดยผ่านกระบวนการประเมินขั้นตอนและกระบวนการทำงานต่าง ๆ ขององค์กร สำหรับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ นั้น การได้รับการประเมินและรับรองคุณภาพโดย MusiQuE จะช่วยให้วิทยาลัยดุริยางศิลป์ มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และถือเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ในการเป็นผู้นำของการศึกษาดนตรีในระดับอุดมศึกษา

การรับรองโดยสถาบัน MusiQuE เป็นเครื่องยืนยันได้ถึงศักยภาพของวิทยาลัยฯ ในการเป็นผู้ให้การศึกษาระดับคุณภาพ แก่นักศึกษาดนตรีทั้งในระดับชาติและนานาชาติ นอกจากนี้ ยังช่วยให้วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ สามารถเทียบเคียงกับสถาบันดนตรีในระดับนานาชาติได้อีกด้วย ทั้งนี้ การได้รับการรับรองดังกล่าว วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ยังมีแผนการที่จะนำหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษาเข้าสู่กระบวนการรับรองคุณภาพในระดับนานาชาติดังเช่นในหลักสูตรระดับปริญญาตรีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ