“OTOP เพลินพระนคร” มหาวิทยาลัยศิลปากรจับมือเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม เปิดพื้นที่ทดสอบตลาดและจัดแสดงสินค้า Unique Bangkok

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
มรดกเชิงวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานครมีความหลากหลาย ทุกชุมชนมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเป็นของตนเอง บางแห่งก็รุ่งเรืองแต่บางแห่งก็กำลังเลือนหายไปตามกาลเวลา หากปล่อยไว้คงถึงขั้นสูญหายไปจากกรุงเทพมหานครในไม่ช้า มหาวิทยาลัยศิลปากรจึงเข้ามาร่วมอนุรักษณ์เชิงพัฒนา โดยนำทุนทางความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบจากนักออกแบบมืออาชีพมาจับมือกับผู้ประกอบการ OTOP ที่มีทุนทางมรดกวัฒนธรรมและภูมิปัญญาด้านการผลิตมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม (Cultural Product) รูปแบบใหม่ ให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ซื้อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในยุคปัจจุบัน

รศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร หัวหน้าโครงการพัฒนาผู้ประกอบการและสินค้า OTOP เชิงวัฒนธรรมและสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวเขตพระนครฯ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยศิลปากร เล็งเห็นคุณค่าด้านวัฒนธรรมของไทย ที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างสรรค์สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจฐานรากให้กับประเทศได้ จึงได้ดำเนินกิจกรรมการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เชิงวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการและสินค้า OTOP เชิงวัฒนธรรมและสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวเขตพระนครฯ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประจำปี 2562 ขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยนำทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครมาออกแบบ สร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ให้เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยได้มีการจัดกิจกรรมทดสอบตลาด ภายใต้ชื่องานแสดงสินค้า "OTOP เพลินพระนคร" เป็นกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อจัดแสดงสินค้า OTOP เชิงวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ ที่ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ (Design Thinking) มาอย่างเป็นระบบ พร้อมที่จะนำไปจัดแสดงเผยแพร่ จำหน่าย และเชื่อมโยงช่องทางการตลาดแบบ B2B และ B2C ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์สำหรับผู้ประกอบการ OTOP กรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังสร้างความภาคภูมิใจในการสืบสาน สานต่อ มรดกวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครให้มีมูลค่าและคุณค่าเพิ่ม สร้างรายได้ สร้างสังคมสู่ความยั่งยืนสืบไป

ภายในงานได้จัดพิธีเปิดงานในวันที่ 23 สิงหาคม 2562 โดยได้รับเกียรติจาก คุณดวงตา ตันโช ผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงาน การจัดงานแสดงสินค้า "OTOP เพลินพระนคร" ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณชั้น G Sooksiam, Iconsiam เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ OTOP กรุงเทพมหานคร 110 ราย นำต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่มาจัดแสดง และจัดจำหน่ายสินค้าที่มีอัตลักษณ์กรุงเทพมหานคร (Unique Bangkok) พร้อมกิจกรรมมากมาย ดังนี้

ชื่นชม ! นิทรรศการการพัฒนาสินค้า OTOP เชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์

เพลิดเพลิน ! กิจกรรมสาธิต DIY สุดชิค ติดมือกลับบ้าน

สนุกสนาน ! การแสดงบนเวที พร้อมกิจกรรมบนเวทีรับของที่ระลึกกลับบ้าน

ช้อป ! สินค้าเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์จากมหานครกรุงเทพที่ห้ามพลาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4