“สารสกัดธรรมชาติแก้ปัญหาเพลี้ยกระโดด” หนุนซับน้ำตาชาวนาไทย

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๗
ชื่อผลงาน การใช้สารสะกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์ต่อการยับยั้งเชื้อรา Pyricularia Oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว

คณะผู้จัดทำ โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย

แนวคิดที่มา ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ นิยมปลูกทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย การเกิดโรคใบไหม้จึงเป็นปัญหาปัญหาสำคัญของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเนื่องจากการเกิดใบไหม้จะนำไปสู่ การขาดอาหารของต้นข้าวและต้นข้าวจะแห้งตายไปในที่สุด โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของการใช้สารสกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์ต่อการยับยั้งเชื้อรา Pyricularia oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 2 การทดลองดังนี้ การทดลองที่ 1 ศึกษาผลของระดับความเข้มข้นของสารสกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์ต่อการยับยั้งเชื้อรา Pyricularia oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว โดยเปรียบเทียบ สารสกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์ที่ระดับความเข้มข้นต่างๆ เปรียบเทียบกับสารสกัดจากสะเดาและนาโนซิงค์ออกไซด์พบว่าสารสกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์มีฤทธิ์ใน การยับยั้งเชื้อรา Pyricularia oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลสูงกว่าสารสกัดจากสะเดาและนาโนซิงค์ออกไซด์ 2.75 เท่าโดยที่ความเข้มข้น 15% ทำให้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลตาย 100% และไม่พบร่องรอยความเสียหายเพิ่มเติมของต้นข้าวที่ใช้ทดสอบ การทดลองที่ 2 ศึกษาผลการใช้สารสกัดจากผลผกากรองต่อการยับยั้งเชื้อรา Pyricularia oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวโดยฉีดพ่นสารสกัดจากผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์ในต้นข้าวแปลงทดสอบเปรียบเทียบกับการใช้สารสกัดจากสะเดาและนาโนซิงค์ออกไซด์ การใช้สารสกัดจากผลผกากรองและนาโนซิงค์ออกไซด์สามารถยับยั้งเชื้อรา Pyricularia oryzae และเพลี้ยกระโดดสีน้าตาลในต้นกล้าข้าวทดสอบได้ 100% โดยไม่พบร่องรอยความเสียหายเพิ่มเติมที่เกิดกับต้นข้าวภายหลัง การฉีดพ่น โครงงานนี้จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมีกาจัดแมลงศัตรูพืช ช่วยลดการกระจายพันธุ์ของวัชพืช ป้องกันการเกิดโรคใบไหม้ในนาข้าว รวมทั้งเป็นแนวทางในการช่วยลดสารตกค้างในข้าวไปยังผู้บริโภคและช่วยพัฒนาการเกษตรแบบชีววิถีให้มีความยั่งยืนต่อไป

รางวัลที่ได้รับ รางวัลถ้วยพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา หมวดนวัตกรรมส่งเสริมด้านการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ