Macinley Butson จากออสเตรเลีย คว้ารางวัล Stockholm Junior Water Prize ประจำปี 2562

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๒๖
Macinley Butson จากออสเตรเลีย ได้รับรางวัล Stockholm Junior Water Prize ประจำปี 2562 โดยในโอกาสนี้ เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ได้เสด็จมาพระราชทานรางวัล ในพิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นที่งานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ณ กรุงสตอกโฮล์ม

สำหรับโครงการของ Macinley Butson เป็นการพัฒนาสติกเกอร์อัลตราไวโอเลตขึ้นมาเพื่อใช้ในการวัดปริมาณรังสียูวีสำหรับฆ่าเชื้อในน้ำ โดยสติกเกอร์ SODIS นี้จะทำหน้าที่ในการคำนวณปริมาณการแผ่รังสียูวีจากดวงอาทิตย์ให้เพียงพอต่อการทำให้น้ำดื่มปราศจากเชื้อโรคผ่านการผสานรวมผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน

Macinley กล่าวถึงการได้รับรางวัลในค่ำคืนของวันอังคารที่ผ่านมาด้วยใบหน้าอันเปี่ยมสุขว่า "ฉันไม่รู้ว่าจะมีคำพูดใดที่สามารถอธิบายความรู้สึกที่ฉันมีอยู่ตอนนี้ได้ ฉันได้แรงบันดาลใจจากคนที่น่าทึ่งทั้งหลายมามากมายเหลือเกินในปีนี้ และไม่เคยคิดฝันถึงความสำเร็จเช่นนี้มาก่อน ทุกคนในที่นี้ล้วนพยายามสร้างสรรค์ผลงานอันน่าอัศจรรย์ และฉันก็มั่นใจว่าพวกเราจะดูแลกันต่อไปในอนาคต ฉันไม่มีวันที่จะลืมสายใยที่ฉันได้สร้างขึ้นในสตอกโฮล์มแห่งนี้อย่างแน่นอน"

ทางด้านคณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่า "โครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขด้วยการใช้พลังงานทดแทนและน้ำจึงมีทั้งความเรียบง่ายและต้นทุนต่ำ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงได้โดยไม่จำเป็นต้องขอแรงสนับสนุนจากใคร และสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถใช้งานได้จริงและนำไปใช้กับทั่วโลกได้ ซึ่งสอดคล้องกับธีมของงานสัปดาห์น้ำโลกในปีนี้อย่าง Water for society: including all! นี่เป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่อย่างแท้จริง"

นอกจากนี้ คุณ Torgny Holmgren กรรมการบริหารของ SIWI ยังกล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อผลงานที่ได้รับรางวัลปีนี้ว่า "โครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้นับว่าเป็นโครงการที่มีศักยภาพมหาศาลต่อชุมชนท้องถิ่นและทั่วโลก ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ทั้งที่เป็นคนหนุ่มสาวและผู้สูงวัยในการคิดหาวิธีการใหม่ ๆ และยั่งยืน เพื่อให้ผู้คนได้เข้าถึงน้ำสะอาดและสามารถดื่มได้"

ส่วนรางวัล Diploma of Excellence ตกเป็นของ Diana Virgovicova จากสหราชอาณาจักร จากการคิดค้น "กระบวนการใหม่ในการเร่งปฏิกิริยาด้วยแสงเพื่อแก้ปัญหามลภาวะทางน้ำ" ซึ่งคณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่า "Diana Virgovicova ได้เข้ามาเปิดทางสว่างให้กับปัญหาที่มีมายาวนาน ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานผสมผสานเข้ากับเทคนิคล่าสุดในด้านเคมีเพื่อกำหนดโมกุลที่มีศักยภาพสูงขึ้นใหม่มาใช้ในการบำบัดน้ำเสียในอนาคต"

รางวัล Stockholm Junior Water Prize รวบรวมนักเรียนจาก 35 ประเทศมารวมตัวกัน ระหว่างการจัดงานสัปดาห์น้ำโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำงานใหญ่ที่สุดของโลกที่ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้ชนะจากแต่ละประเทศมาร่วมการแข่งขันในสตอกโฮล์มเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวที่จะคว้ารางวัลซึ่งมาจากการสนับสนุนของ Xylem, มูลนิธิ Raincoat Foundation และ Stockholm Vatten & Avfall.

ถ่ายภาพ: Jonas Borg

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Stockholm Junior Water Prize

Video

Photos

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/966513/SIWI_Prize_2019.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/966514/SIWI_Prize_Logo.jpg

ติดต่อ

Hawra Daoud

[email protected]

+46(0)720 506008

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!