อาชีวะเฟ้นหาสุดยอดศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระดับชาติ 5 ดาว เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างในการดำเนินงาน

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๓
ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีนโยบายในการส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาผ่านกระบวนการของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสอศ.ทุกแห่ง โดยการนำผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงานที่เกิดจากการเรียนการสอนหรือความสนใจส่วนบุคคลของนักศึกษามาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน โดยสอศ.กำหนดให้มีการประเมิน ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องในทุกปีตามตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินที่สอศ.กำหนด เพื่อประเมินศักยภาพการดำเนินงานของสถานศึกษาและหาแนวทางในการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งขั้นตอนของการประเมินแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ โดยสถานศึกษาที่มีผลการประเมินในระดับจังหวัด 3 ดาว (ต้องได้รับคะแนนร้อยละ70 ขึ้นไป) จึงจะผ่านเข้ารับการประเมินในระดับภาค และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินในระดับภาค 4 ดาว (ต้องได้รับคะแนนร้อยละ80ขึ้นไป) จึงจะผ่านเข้ารอบ การประเมินในระดับชาติได้ สำหรับเกณฑ์ในการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ระดับชาติ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการนำเสนอธุรกิจที่เป็นธุรกิจเดียวกับธุรกิจที่ใช้ในการประเมินระดับภาค จำนวน 40 คะแนน การนำเสนอผลการดำเนินงาน จำนวน 20 คะแนน และการสัมภาษณ์ผู้เรียนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ จำนวน 40 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน โดยผู้ได้รับการประเมินระดับ 5 ดาว จะต้องได้คะแนนร้อยละ 90 ขึ้นไป

"ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562นี้ เป็นปีแรกที่สอศ.ดำเนินการจัดการประเมินโดยส่วนกลาง เพื่อให้การประเมินเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีสถานศึกษา 90 แห่งที่ผ่านการประเมินระดับภาค 4 ดาว เข้าร่วมรับการประเมินในระดับชาติ และมีคณะกรรมการประเมินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ได้แก่ ผู้แทนจากสถานประกอบการ สถาบันการเงิน และหน่วยงานด้านพาณิชย์ ซึ่งสถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินระดับชาติจะได้รับเกียรติบัตร และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินระดับชาติ 5 ดาว จะได้รับโล่รางวัล เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างของการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในการส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียน" ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง