แนวทางก่อสร้างทางเท้าในบริเวณที่มีต้นไม้

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๘:๐๙
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวตามที่ในสื่อสังคมออนไลน์ โพสต์ภาพทางเท้าซอยอารีย์ 1 เขตพญาไท ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุง มีการเทปูนตลอดแนว โดยไม่เว้นระยะบริเวณโคนต้นไม้และอาจทำให้ต้นไม้ตายได้ โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกต ระบุ กทม. ควรตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาเป็นระยะว่า กทม. มีแนวทางบริหารจัดการและดูแลต้นไม้ใหญ่ในที่สาธารณะ โดยจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ด้านการบำรุงรักษา การตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบให้ถูกต้องเป็นไปตามหลักวิชาการอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยกรณีการดูแลบริเวณโคนต้นใม้ ได้กำหนดแนวทางดำเนินการ ดังนี้ 1) สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต ตรวจสอบพื้นที่ในความรับผิดชอบ หากพบการเทปูนทับโคนต้นไม้ให้ดำเนินการแก้ไขทันที 2) แจ้งแนวทางการก่อสร้างทางเท้าหรือสาธารณูปโภคบริเวณที่มีต้นไม้อยู่เดิม โดยให้เว้นระยะให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของต้นไม้ให้สำนักการโยธารับทราบและถือปฏิบัติ หากมีความจำเป็นต้องเทคอนกรีตบริเวณโคนต้น ควรเลือกชนิดคอนกรีตที่มีรูพรุน อากาศสามารถถ่ายเทได้ 3) ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนสอดส่องดูแลต้นไม้ในที่สาธารณะ หากพบผู้เทปูนทับโคนต้นไม้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อย่างไรก็ตาม สำนักสิ่งแวดล้อมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามแนวทางฯ อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า สำนักการโยธา ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการดำเนินการก่อสร้างทางเท้าในบริเวณที่มีต้นไม้ เพื่อไม่ให้กระทบกับรากของต้นไม้โดยตรง สามารถระบายน้ำและอากาศได้ โดยมีรูปแบบการปรับปรุงที่เป็นมาตรฐาน คือ กั้นคอกต้นไม้ล้อมรอบบริเวณรากต้นไม้ ความกว้างประมาณ 1.2 - 1.6 เมตร หรือไม่น้อยกว่าความกว้างของรากต้นไม้ ในกรณีที่รากต้นไม้ไม่ดันขึ้นมาเหนือพื้นดิน จะวางบล็อคปูหญ้า (turf stone) หรือแผ่นคอนกรีตคลุมดินภายในคอกต้นไม้ซึ่งวัสดุดังกล่าวรากต้นไม้สามารถหายใจและรดน้ำต้นไม้ได้ สำหรับในขั้นตอนการรื้อเพื่อปรับปรุงทางเท้า จะระมัดระวังการกระทบกระเทือนต่อรากต้นไม้ให้น้อยที่สุด และหากตรวจพบรากต้นไม้ยึดเกาะอยู่ในสภาพที่ไม่แข็งแรงจะค้ำยันเพื่อป้องกันต้นไม้ล้ม ขณะเดียวกันได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการปรับปรุงและก่อสร้างทางเท้าของผู้รับเหมาให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด เพื่อให้ได้คุณภาพตามรูปแบบที่กำหนดไว้

ด้าน นายสินธุ์ชัย บุญปักษ์ ผู้อำนวยการเขตพญาไท กทม. กล่าวว่า งานปรับปรุงซอยพหลโยธิน 7 และซอยอารีย์ 1 ดำเนินการปรับปรุงโดยบริษัท วิวัฒน์พล เอนจิเนียริ่ง จำกัด ได้สั่งการให้ผู้ควบคุมงานเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและกำชับให้ผู้รับจ้างที่รับเหมาปรับปรุงทางเท้าซอยอารีย์ 1 ดำเนินการปรับปรุงทางเท้าในบริเวณที่มีต้นไม้ โดยไม่ให้ปูนทรายไปกลบทับรากของต้นไม้หรือส่วนต่างๆ ของต้นไม้ ทั้งนี้ บริษัทผู้รับจ้างได้ดำเนินการแก้ไขรื้อถอนปูนทรายที่เทปิดรากและโคนต้นไม้ออกเรียบร้อยแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4