“รมช.ประภัตร” สั่งเข้มเพิ่มจุดตรวจตลอดแนวชายแดน จ.เชียงราย ป้องกันเฝ้าระวังโรค 24 ชั่วโมง

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมช่องทางส่งออกสินค้าปศุสัตว์ ซึ่งประกอบด้วย สัตว์มีชีวิต โค-กระบือ สุกร เป็ด ไก่ ไข่ไก่และเนื้อสัตว์ โดยตรวจเยี่ยม ณ ด่านกักกันสัตว์เชียงราย (เชียงแสน) ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งทั้งหมดเป็นช่องทางการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญมากโดยตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 - ส.ค. 2562 มีข้อมูลการส่งออกโค 74,464 ตัว กระบือ 23,579 ตัว สุกรประมาณ 100,000 ตัว ไก่พื้นเมือง 80,626 ตัว เป็ด 96,460 ตัว ซากสัตว์ปีก 11,651 ตัน ซากสุกร 3,309 ตัน และไข่ไก่ 3.6 ล้านฟอง คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 4.11 พันล้านบาท และแนวโน้มในอนาคตตลาดโคมีชีวิตผ่านช่องทางการส่งออกช่องทางนี้ ยังมีความต้องการอีกมาก จึงจะให้กรมปศุสัตว์ส่งเสริมการเลี้ยงโคให้กับเกษตรกรในประเทศให้มากขึ้น เพื่อรองรับตลาดที่มีความต้องการสูงนี้ต่อไป

นายประภัตร เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมหารือการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟฟริกาในสุกร ร่วมกับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ หัวหน้าส่วนราชการ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ณ ห้องประชุมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้พบการระบาดในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านของไทย ล่าสุดพบการระบาดที่ประเทศพม่า โดยแนวทางการป้องกันของไทยนั้นจะต้องบูรณาการขับเคลื่อนร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพิ่มการตั้งด่านกักกันสัตว์ให้มากขึ้นตลอดแนวชายแดน 24 ชั่วโมง เพิ่มกำลังคนทุกจุด อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือในการอำนวยความสะดวกให้แต่ละด่าน โดยรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมสนับสนุนเครื่องมือในการตรวจโรคเฝ้าระวังอย่างเต็มที่

"ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ให้เคร่งครัดการเฝ้าระวังโรค การตรวจยึดผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต การประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทราบถึงมาตรการการควบคุม ป้องกันโรคของประเทศไทย โดยการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสั่งการให้กรมปศุสัตว์สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกร เพื่อยกระดับการเลี้ยงของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ให้มีระบบการป้องกันโรคที่ดีตามมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์กำหนด ได้แก่ มาตรฐานตามระบบ GFM หรือระบบ GAP และขอความร่วมมือให้เกษตรกรในการแจ้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์หากพบสุกรมีอาการป่วยตายผิดปกติ" นายประภัตร กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันข้อมูลจาก OIE พบ มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรใน 24 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยทวีปยุโรป 12 ประเทศ ทวีปแอฟริกา 4 ประเทศและทวีปเอเชีย 7 ประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบการระบาดของโรคในเวียดนาม ลาว กัมพูชาและเมียนมาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้