งานสัปดาห์น้ำโลกปิดฉากลงหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมสุดตื่นตาตลอดทั้งสัปดาห์ พร้อมตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรม แรงบันดาลใจ และความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาน้ำทั่วโลก

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๔๙
ชีวิตนับล้านอาจตกอยู่ในอันตราย หากเราไม่ใส่ใจกับวิกฤติการณ์เรื่องน้ำและภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังมากขึ้นกว่าเดิม และในงานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันศุกร์ ก็มีการเปล่งเสียงเรียกร้องออกมาให้รัฐบาล องค์กร และบริษัทต่าง ๆ เริ่มลงมือใช้โซลูชั่นที่มีอยู่เพื่อแก้ปัญหาน้ำ พร้อมดึงทุกคนให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าวด้วย

งานสัปดาห์น้ำโลก ซึ่งเป็นมหกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำชั้นนำของโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ กรุงสตอกโฮล์ม ได้ปิดฉากลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยคำเตือนถึงภยันตรายที่กำลังจะมาถึง พร้อมชี้นำแนวทางที่อาจยังเป็นแสงสว่างแห่งความหวัง โดยปีนี้มีผู้มาร่วมงานกว่า 4,000 คน จาก 138 ประเทศ และในจำนวนนั้นมีถึง 1 ใน 3 ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นได้ออกมาปรากฎตัวอย่างโดดเด่นตลอดงานประชุม "มันเป็นแรงบันดาลใจอย่างมากที่มืออาชีพรุ่นเยาว์อย่างเรา ๆ ได้มีโอกาสขึ้นมาแบ่งปันความรู้ และมีคนที่รับฟังพวกเรากันมากขึ้น" Sara Loewgren จากเครือข่ายเยาวชนเพื่อปกป้องน้ำ (Water Youth Network) กล่าวระหว่างพิธีปิดงานในวันศุกร์

ขณะที่ ในวันพฤหัสบดี ศาสตราจารย์ Johan Rockstroem ก็ได้หันไปยังกลุ่มผู้มาร่วมงานรุ่นเยาว์ทั้งหลายแล้วกล่าวว่า "มีแค่พวกคุณเท่านั้นที่สามารถพูดแทนอนาคตได้อย่างแท้จริง" นอกจากนี้ เขายังกล่าวกับผู้ฟังในห้องประชุมอีกว่า วิทยาศาสตร์ได้บอกกับเราว่า ยังพอมีโอกาสที่เราจะช่วยเหลือโลกใบนี้ได้ เพียงแค่เราจัดการกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ภายในครึ่งทศวรรษที่กำลังจะมาถึง และเราก็ไม่ควรที่จะปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยออกไป

กิจกรรมมากกว่า 250 รายการที่ถูกจัดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ ล้วนมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาเกี่ยวกับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือแม้แต่ปัญหาการขาดแคลนน้ำและอาหาร ขณะที่งานวิจัยซึ่งถูกทำขึ้นภายใต้หัวข้อเดียวกับธีมงานอย่าง Water for Society: Including All ก็มีการพูดถึงความสำคัญของการบูรณาการความคิดจากมุมมองของผู้คนจากทุกเพศ ทุกวัย และจากกลุ่มคนในสังคมต่าง ๆ โดย Torgny Holmgren ประธานบริการของ SIWI ซึ่งเป็นผู้จัดงานได้อธิบายไว้ว่า เรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการจัดการน้ำที่ดี พร้อมเสริมว่า "เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา ผมเห็นว่างานปีนี้เริ่มมีการมุ่งเป้าไปที่บทบาทของรัฐบาล, เมือง และชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีการยกตัวอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจออกมาให้เห็นมากมาย"

นอกจากนี้ ในพิธีปิดงาน Parameswaran Iyer จากรัฐบาลอินเดีย ยังออกมาชี้แจงพันธสัญญาอันยิ่งใหญ่ในการรับประกันว่าคนอินเดียจะต้องเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาลที่ปลอดภัยทุกคนให้ได้ก่อนปี 2567 ซึ่ง "แคมเปญดังกล่าวเริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยที่เราได้ส่งเจ้าหน้ารัฐจำนวน 1200 นายเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องน้ำ และนี่ก็คือวิธีที่เราจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนทั้งหลาย"

ข้อมูลเพิ่มเติม:

วิดีโอ: SIWI on Vimeo

รูปภาพ: https://www.flickr.com/photos/siwi_water

www.worldwaterweek.org

www.siwi.org

สื่อมวลชนติดต่อ:

Hawra Daoud

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของ SIWI

อีเมล: [email protected]

โทร: +46 (0) 720 506008

Keith Begg

โทร: +46-0707-444-005

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?