Super Poll ความสุขชุมชน มวลรวม ชาวน่าน

จันทร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๐
สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสุขชุมชนมวลรวมของ ชาวน่าน ยุค บิ๊กตู่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสุขชุมชนมวลรวมของชาวน่าน ยุคบิ๊กตู่ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพในจังหวัด น่าน จำนวนทั้งสิ้น 1,752 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่างเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 ถึง เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.4 มีความสุขจากการปกป้องเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รองลงมาคือ ร้อยละ 89.9 สุขจากวัฒนธรรมประเพณีของชาวน่าน ร้อยละ 86.8 สุขจากการกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ ร้อยละ 73.7 สุขจากการป้องกันแก้ปัญหาภัยพิบัติ ร้อยละ 72.8 สุขจากความปลอดภัยจากการทำงาน ร้อยละ 70.2 สุขจากการเป็นคนขยันทำงานมากกว่าคนอื่น ร้อยละ 69.3 สุขจากที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาช่วยให้ประชาชนมีที่ทำกิน ร้อยละ 67.8 สุขจากอาหารที่รับประทานประจำวัน ร้อยละ 67.2 สุขจากการร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 67.1 สุขจากความสามารถออกกำลังกาย ยกของหนักได้

นอกจากนี้ ร้อยละ 61.9 สุขจากความพอใจในรูปร่างหน้าตาของชาวน่าน ร้อยละ 58.9 สุขจากความมั่นคงในอาชีพการงาน ร้อยละ 58.5 สุขจากความหลากหลายทางธรรมชาติใกล้ชุมชน ร้อยละ 52.1 สุขจากความเท่าเทียมและเป็นธรรมจากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ร้อยละ 48.8 สุขจากการเข้าถึงเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ เช่น แหล่งน้ำ ป่า และร้อยละ 42.1 สุขจากการทำประโยชน์ส่วนรวม มีจิตอาสา ตามลำดับ

เมื่อทำการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสุขชุมชนมวลรวม (Gross Community Happiness, GCH) ด้วยค่าคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ความสุขของชาวน่านสูงสุดได้แก่ ความสุขในครอบครัวอยู่ที่ 8.18 รองลงมาคือ ความสุขต่อสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยอยู่ที่ 7.72 ความสุขต่ออาชีพการงานอยู่ที่ 7.65 ความสุขต่อวัฒนธรรมประเพณีอยู่ที่ 7.64 ความสุขในหมู่บ้านชุมชนอยู่ที่ 7.63 ความสุขต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ที่ 7.37 ความสุขต่อสุขภาพกายอยู่ที่ 7.34 สุขภาพใจอยู่ที่ 7.15 ความสุขต่อรูปแบบการใช้ชีวิตอยู่ที่ 6.92 และความสุขต่อการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ที่ 5.95 ตามลำดับ ที่น่าสนใจคือ เมื่อเปรียบเทียบความสุขชุมชนมวลรวมของ ชาวน่าน ระหว่างเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2561 กับ เดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2562 พบว่าความสุขชุมชนมวลรวมของ ชาวน่าน เพิ่มขึ้นจาก 7.72 มาอยู่ที่ 8.02 ในการสำรวจครั้งนี้

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากการศึกษาเชิงลึกพบว่าการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาลมีนัยสำคัญต่อความสุขชุมชนมวลรวมของประชาชนชาวจังหวัดน่าน เช่น การมีกฎหมายให้ประชาชนอยู่กับป่าได้สำหรับประชาชนที่อยู่กับป่าก่อนเดือนพฤษภาคม ปี 2557 และแนวนโยบายที่ว่า ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่ร่วมกับป่า ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติและสามารถผลิตไม้มีค่าเพื่อความมั่นคงในอาชีพการงานและฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวตามแนวทางที่ว่า รัฐได้ป่า ประชาได้ที่ทำกิน บนผืนดินเดียวกัน โดยเอาความสุขของประชาชนเป็นตัวตั้งที่เกิดขึ้นในนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามช่วงเวลาของการสำรวจวิจัยทั้งสองครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67