แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สั่งซื้อแอร์บัสเพิ่มเติม เป็นเอ330นีโอ 12 ลำ และเอ321เอ็กซ์แอลอาร์ 30 ลำ

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๐
แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกล ในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ป ยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติม ประกอบด้วยรุ่น เอ330นีโอ 12 ลำ และ เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ 30 ลำ โดยมีนายตันศรี ราฟิดาห์ อซิซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด และนายกิลโยม โฟว์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัส ร่วมลงนามในข้อตกลงสั่งซื้อดังกล่าว พร้อม ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียร่วมเป็นประธานในพิธี

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เข้าร่วมในพิธีลงนามการสั่งซื้อพร้อมกล่าวในงานด้วยว่า "คำสั่งซื้อในครั้งนี้ยืนยันให้เห็นแล้วว่าสายการบินพิจารณาเลือก เอ330นีโอ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อนำมาเสริมทัพฝูงบินลำตัวกว้างในอนาคตของสายการบิน นอกเหนือจากนี้สายการบินยังได้เลือกนำเอาเครื่องบินทางเดินเดี่ยวพิสัยไกลพิเศษอย่างรุ่น เอ321เอ็กแอลอาร์ เพื่อมาให้บริการบินในเส้นทางบินใหม่ๆ เครื่องบินทั้งสองรุ่นเป็นส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์แบบสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกล และจะช่วยให้สายการบินสามารถตอกย้ำตำแหน่งผู้นำตลาดสายการบินต้นทุนต่ำที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

นายตันศรี ราฟิดาห์ อซิซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชียเบอร์ฮาด กล่าวว่า "การประกาศสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติมในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและความมุ่งมั่นของสายการบินที่มีต่อการเดินทางระยะทางไกลทางอากาศ นี่คืออนาคตของการดำเนินการเที่ยวบินระยะไกลของเรา การปฏิวัติในเรื่องของฟีเจอร์และการปรับเปลี่ยนของเครื่องบิน เอ330นีโอ จะช่วยยกระดับการบริการเส้นทางบินระยะไกลของเราให้ก้าวไปอีกขั้น และทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เล็งไปถึงการขยายเส้นทางบินที่เกินแปดชั่วโมง ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางบินไปยุโรป เป็นต้น"

นายกิลโยม โฟว์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัส กล่าวว่า "แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นสายการบินที่บุกเบิกรูปแบบการบินระยะทางไกลในราคาประหยัดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คำสั่งซื้อเครื่องบิน เอ330นีโอ และเอ321 เอ็กซ์แอลอาร์ รายการใหม่นี้เป็นการรับรองให้เห็นว่าโซลูชั่นของแอร์บัสสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของตลาดระดับกลางได้อย่างแท้จริงด้วยการนำเอาคุณสมบัติเด่นของเครื่องบินทางเดินเดี่ยวมาผสมผสานให้เข้ากับความสะดวกสบายของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในเครื่องบินลำตัวกว้าง และโซลูชั่นที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพนี้จะทำให้สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สามารถดำเนินการขยายเครือข่ายการบิน และทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังเส้นทางบินที่ไกลกว่าเดิมด้วยต้นทุนการในการดำเนินการที่ต่ำลง"

สัญญาซื้อขายฉบับใหม่นี้ทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330นีโอ เป็นจำนวนรวม 78 ลำ ซึ่งตอกย้ำถึงการเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเครื่องบินรุ่นนี้ ในขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ321 เอ็กซ์แอลอาร์ ทำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้นของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกของเครื่องบินตระกูล เอ320 ที่มีคำสั่งซื้อรวมทั้งหมด 622 ลำ

ปัจจุบัน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปฏิบัติการบินด้วยฝูงบิน เอ330-300 จำนวน 36 ลำ สำหรับให้บริการบินไปยังจุดต่างๆ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินระยะทางไกลต้นทุนต่ำของกลุ่มแอร์เอเชียที่มีฐานการบินที่กรุงเทพฯ ได้ทำการรับมอบเครื่องบิน เอ330นีโอ ลำแรกไปเมื่อเดือนสิงหาคม โดยเอ330นีโอ ลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเช่าซื้อลำแรกจากสองลำที่จะเข้าร่วมฝูงบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ภายในสิ้นปีนี้

เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ เป็นวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของเครื่องบิน เอ321แอลอาร์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการในเรื่องของพิสัยบินและน้ำหนักบรรทุกที่มากยิ่งขึ้น ทั้งยังสร้างมูลค่าให้กับสายการบินอีกด้วย และตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป จะทำการส่งมอบเครื่องบินพิสัยไกลพิเศษ (Xtra Long Range) กว่า 4,700 ไมล์ทะเล ซึ่งมีพิสัยบินที่สูงกว่า เอ321แอลอาร์ ถึงร้อยละ 15 และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงได้ต่อที่นั่งได้ถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้าของคู่แข่ง

เอ330นีโอ เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจากความสำเร็จของ เอ330 และนำเอาเทคโนโลยีของรุ่น เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีมาใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นการรวมเอาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของโรลส์รอยซ์ รุ่น เทรนต์ 7000 เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงและอุปกรณ์ปลายปีกชาร์คเล็ทแบบใหม่ที่ปรับให้ยืดสูงมากขึ้น (แบบสามมิติ) ซึ่งความก้าวหน้าของทั้งสองสิ่งรวมกันจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นเก่าของคู่แข่งที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เครื่องบิน เอ330 เป็นหนึ่งในตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้างที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยยอดคำสั่งซื้อที่มากกว่า 1,700 รายการจากลูกค้ามากกว่า 120 ราย

เกี่ยวกับแอร์บัส

แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเกี่ยวกับอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี พ.ศ.2561 แอร์บัสมีรายได้ 64 พันล้านยูโร และมีการจ้างงานราว 134,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุด แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมัน เครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์บัสยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปีกหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุดไปทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital