อพท.3 จับมือสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) โชว์ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบสุดเก๋ ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยว เรียนรู้ อยู่นาน” รองรับการท่องเที่ยวในอีอีซี

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๑๗
สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3หรือ อพท.3 ร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) นำร่องดึงอัตลักษณ์ 3 ชุมชนภาคตะวันออก ได้แก่ เครื่องจักสานบ้านไร่หลักทอง และชุมชนผ้าทอบ้านปึก จังหวัดชลบุรี และชุมชนเสื่อบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ ภายใต้แนวคิด "ท่องเที่ยว เรียนรู้ อยู่นาน" มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์สนับสนุนการท่องเที่ยว รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ EEC

วันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2562 (จังหวัดชลบุรี) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3หรือ อพท. (เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก) นายธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3เปิดเผยว่า อพท.3ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และของที่ระลึกบนอัตลักษณ์ชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก (Active Beach) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดและตั้งเป้าสร้างองค์ความรู้ พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยนำวิถีชีวิต อัตลักษณ์ท้องถิ่น ผสมผสานกับเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบัน สร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการเติบโตของเขตการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) เป็นที่ปรึกษา

โดยนำร่อง 3 ชุมชน ประกอบไปด้วย 1.ชุมชนเครื่องจักสาน บ้านไร่หลักทอง จังหวัดชลบุรี 2.ชุมชนผ้าทอบ้านปึก จังหวัดชลบุรี และ 3.ชุมชนเสื่อบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี โดยดำเนินกิจกรรม ค้นหาอัตลักษณ์เพื่อกำหนดกรอบการพัฒนามาตรฐานและออกแบบผลิตภัณฑ์พร้อมระดมความคิดเห็นโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จนได้กรอบในการพัฒนาภายใต้แนวคิด "ท่องเที่ยว เรียนรู้ อยู่นาน" นำไปสู่แนวทางในการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว และพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์พร้อมออกสู่ตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์ต้นแบบของ 3 ชุมชนนำร่อง ภายใต้โครงการนั้นประกอบไปด้วย

ชุมชนบ้านไร่หลักทอง จังหวัดชลบุรี พัฒนาต้นแบบกระเป๋าจักสานตกแต่งด้วยหนังเทียม ประกอบด้วย กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่ของ และกระเป๋าเอกสาร

ชุมชนผ้าทอบ้านปึก จังหวัดชลบุรี พัฒนาต้นแบบเสื้อแฟชั่น Smart Casual สวมใส่สบาย และกระเป๋าผ้าทอบ้านปึก (กระเป๋ารักษ์โลก)

ชุมชนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี พัฒนาต้นแบบตุ๊กตากระต่ายจากเสื่อจันทบูร กระจกเงาตกแต่งด้วยเสื่อจันทบูร กระเป๋าลายขั้นบันได กล้วยไม้จำลอง และผ้าม่านทอจากกกและตะไคร้หอม

โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบทั้งหมด มุ่งเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อเจาะกลุ่มตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพในการซื้อระดับกลางถึงไฮเอน เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวที่พักในโรงแรม กลุ่มผู้ติดตามและครอบครัวที่เข้ามากับนักลงทุนในพื้นที่ EEC เป็นต้น

สำหรับการส่งเสริมด้านการตลาดนั้น โครงการยังได้พาชุมชนร่วมจัดนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าภายในงาน Thailand Industry Expo 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 -21 กรกฎาคม 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี รวมทั้งพาตัวแทนชุมชนศึกษาแนวทางการตลาดภายในงาน Hong Kong Fashion Week For Spring/Summer จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 11 กรกฎาคม 2562 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre (HKCEC) เขตการปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากนี้ ได้จัดกิจกรรมประกวดนักออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อค้นหาสุดยอดนักออกแบบ พร้อมส่งเสริมให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้พัฒนาแนวคิดเพื่อการต่อยอดผลิตภัณฑ์ 3 ชุมชน ชิงเงินรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

จากผลการดำเนินการดังกล่าว อพท.3 ได้มีการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรวม กว่า 60 ราย และเกิดต้นแบบการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่า 10ผลิตภัณฑ์ ยกระดับผลิตภัณฑ์พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ EEC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4