ก.พ.ร. ผสานนวัตกรรม เดินหน้าแก้ไขปัญหาสังคมไทย

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๒
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร) จัดประชุมหารือแนวทางพัฒนางานบริการ ตอบสนองความต้องการของประชาชน ด้านนางอารีพันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. เดินหน้าระดมความคิดเห็น รับทราบความต้องการของประชาชน เพื่อคิดแผนพัฒนางานบริการ สอดคล้องกับความต้องการ ตลอดจนรับทราบปัญหา/อุปสรรคในการพัฒนางานบริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหา ตอบสนองความต้องการของประชาชน

"โครงการ My Better Country มีจุดเริ่มต้น เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 โดยคณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้ สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการเรื่องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Open Government Partnership หรือ OGP เพื่อสร้างเสริมความโปร่งใสในการใช้อำนาจรัฐ ทั้งให้อำนาจภาคประชาชน ต่อต้านการทุจริต และนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการทำงานของภาครัฐ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมระหว่างประเทศให้เกิดขึ้น ภายใต้กรอบแนวคิดการบูรณาการการมีส่วนร่วมของพลเมือง (Civic Engagement) ระหว่างภาคประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐ ในการร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาการบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น และยังส่งเสริมระบบการบริหารกิจการบ้านเมืองแบบมีส่วนร่วม ไปสู่ภาครัฐระบบเปิด (Open Government Partnership) มากขึ้น" นางอารีย์พันธ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าว

และจากการจัดกิจกรรม MY BETTER COUNTRY HACKATHON ระหว่างวันที่ 18, 23 - 25 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เราได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้บริการของภาครัฐ ร่วมเสนอข้อเสนอแนะ และร่วมหาแนวทางแก้ไขที่หลากหลาย ตรงจุด ครบทุกมิติ และพร้อมทำได้จริง ทั้งจากภาคประชาสังคม ธุรกิจ และเทคโนโลยี ซึ่งมีการนำเสนอนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาได้ อาทิ โครงการ Police Artificial Intelligence หรือ หมวด PAI Chatbot เป็นการให้บริการข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับสถานีตำรวจ แก้ไขความสับสนเชิงข้อมูลระหว่างภาคประชาชนและการทำงานของตำรวจ ผ่านเทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งตำรวจและประชาชน ทั้งยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับหน่วยงานของรัฐ นอกจากนี้ยังมี โครงการ The Guide Light ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อสังคมในการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยให้กับผู้พิการทางสายตา ให้สามารถเรียนจบและประกอบอาชีพในฝันได้ ผ่านการพัฒนาเครื่องมือการเรียน (Toolkit) การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะ และการสร้างเครือข่ายกับกลุ่มบริษัทเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน ให้เกิดความเท่าเทียมทางสังคมให้ผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย เป็นต้น

นอกจากกิจกรรม MY BETTER COUNTRY HACKATHON แล้ว ยังมีกิจกรรมนำร่องอีก 2 กิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาภาครัฐระบบเปิด ได้แก่ 1) กิจกรรม "ส่งเสริมเด็กไทยใส่ใจการมีส่วนร่วม" เป็นการนำหลักการของ Human Centered Design มาใช้ในการออกแบบหลักสูตรจิตอาสา โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง และ 2) กิจกรรม "จากเสียงของชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" เป็นการปักหมุดข้อมูลชุมชนตามต้องการของชุมชนเองเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาชุมชนที่มีประสิทธิภาพ

นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินงานในครั้งนี้นับเป็นก้าวครั้งสำคัญของภาครัฐที่จะลดช่องว่างระหว่างรัฐและภาคประชาชน รับฟังปัญหาที่มาจากหลากหลายมุมมอง เปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการออกแบบบริการของรัฐที่มีประสิทธิภาพและมีประชาชนเป็นส่วนร่วมสำคัญ และในอนาคต จะมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการของภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยที่ภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนให้การขับเคลื่อนเกิดผลที่เป็นรูปธรรม เพื่อส่งมอบบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพให้กับประชาชน สามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ My Better Country

สำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับมอบมหมายจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ให้ส่งเสริมระบบ การบริหารกิจการบ้านเมืองแบบมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน อันจะก่อให้เกิดผลดีต่อ การบริหารราชการแผ่นดินตามหลักธรรมาภิบาล และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการ เข้าร่วมเป็นสมาชิก Open Government Partnership (OGP) เพื่อสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมระหว่าง ประเทศให้เกิดขึ้น โครงการ My Better Country เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมระบบการบริหารกิจการบ้านเมืองแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการของ Start up จัดกิจกรรมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและไอเดียจากภาคประชาชน ซึ่งนำไปสู่นวัตกรรมการคิดค้นนวัตกรรมแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยยกระดับการทำงานและการบริการของภาครัฐจำนวน 12 ไอเดีย

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นส่วนราชการไทยประเภทกรม สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ริเริ่ม ผลักดัน และเสนอแนะนโยบายต่อคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการ และการพัฒนาระบบราชการ ผ่านกลไกต่าง ๆ (ก.พ.ร. อ.ก.พ.ร. คตป.) เพื่อให้เกิด การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4