อุตสาหกรรมโกจิเบอร์รีบริเวณที่ราบแอ่งกระทะไฉต๋ามู่ของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัว

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๒
เมื่อเร็วๆนี้ การประชุม Qaidam Se-enriched and Organic goji Forum ครั้งที่ 2 ได้เปิดฉากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ เมืองเต๋อหลิงฮา เขตปกครองตนเองทิเบตและมองโกเลียไห่ซี มณฑลชิงไห่ ประเทศจีน

ในการประชุมว่าด้วยโกจิเบอร์รี หรือ เก๋ากี้ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุซีลีเนียม บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมโกจิเบอร์รีบริเวณที่ราบแอ่งกระทะไฉต๋ามู่ ในมณฑลชิงไห่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน กำลังมีแนวโน้มฟื้นตัว เนื่องจากราคาโกจิเบอร์รีดีดตัวขึ้น

ที่ราบแอ่งกระทะไฉต๋ามู่เป็นแหล่งปลูกโกจิเบอร์รีที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ และเป็นพื้นที่ปลูกโกจิเบอร์รีที่สูงที่สุดในโลก โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของที่ราบอยู่ในเขตปกครองตนเองทิเบตและมองโกเลียไห่ซี ในมณฑลชิงไห่ ซึ่งได้รับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ มีอุณหภูมิกลางวันและกลางคืนแตกต่างกันมาก และมีผืนดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุซีลีเนียม ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งในการปลูกโกจิเบอร์รีคุณภาพสูง

รายงานประจำปีของดัชนีราคาโกจิเบอร์รีซินหัว-ไฉต๋ามู่ ระบุว่า ราคาโกจิเบอร์รีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนปี 2558 ส่งผลให้ผลผลิตโกจิเบอร์รีบริเวณที่ราบแอ่งกระทะไฉต๋ามู่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นตลาด และทำให้ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศนโยบายมากมายเพื่อพยุงอุตสาหกรรมโกจิเบอร์รี ซึ่งรวมถึงการจับมือกับ China Economic Information Service (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว เพื่อเปิดตัวดัชนีราคาโกจิเบอร์รีซินหัว-ไฉต๋ามู่ พร้อมกับจัดตั้งเขตสาธิตที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก การสร้างแบรนด์ รวมถึงการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของโกจิเบอร์รี เป็นต้น

หลังใช้เวลา 3-5 ปีในการปรับตัว ราคาโกจิเบอร์รีบริเวณที่ราบแอ่งกระทะไฉต๋ามู่ก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้นในปี 2562 และอาจมีแนวโน้มดีขึ้นอีกในฤดูเก็บเกี่ยวปีนี้

ข้อมูลสถิติระบุว่า เขตปกครองตนเองทิเบตและมองโกเลียไห่ซีมีพื้นที่ปลูกโกจิเบอร์รีเกือบ 500,000 หมู่ (ราว 33,333.33 เฮกตาร์) มีผลผลิตโกจิเบอร์รีแห้งทะลุ 80,000 ตัน และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 2.416 พันล้านหยวน หรือพุ่งขึ้น 55 เท่า, 171 เท่า และ 73 เท่าตามลำดับเมื่อเทียบกับปี 2551

ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบตและมองโกเลียไห่ซี

AsiaNet 80366

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้