“อาชีวะผุด การสอนห้องเรียนรู้เสมือนจริง สร้างทักษะวิชาชีพพร้อมทำงานทันที”

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๘
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชรเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดการเรียนการสอนสายวิชาชีพให้สอดรับกับความต้องการกำลังคนเพื่อการผลิตและพัฒนาประเทศ อาทิ สาขาการโรงแรม สาขาการท่องเที่ยว ซึ่งสาขาการท่องเที่ยว เป็นอีกสาขาหนึ่งที่เป็นความต้องการของภาคอุตสาหกรรมโดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย เป็นสถานศึกษาที่อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาและยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษาให้มีความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านการท่องเที่ยว ตั้งแต่ ปีการศึกษา 2558 จนถึงปัจจุบัน มีการพัฒนาสถานศึกษา บุคลากร การจัดการเรียนการสอน มีสื่อการสอนที่ทันสมัย มีห้องเรียนและห้องฝึกปฏิบัติที่ใช้สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนแบบเสมือนจริง เช่น ห้องบริษัททัวร์จำลอง ห้องเรียนเสมือนจริงสำหรับการจัดนำเที่ยว (รถทัวร์จำลอง) ตลอดจนจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและทดสอบสมรรถนะอาชีพด้านการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นวิทยาลัยแห่งแรกที่ได้จัดสรรเฉพาะทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งสาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยแห่งนี้ เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้น ปวช. ปวส. และ ปริญญาตรี ในระดับปวช. มีการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีการฝึกปฏิบัติจัดนำเที่ยวในรายวิชา มัคคุเทศก์และรายวิชาโครงการ นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติ จัดนำเที่ยว ตั้งแต่การเขียนรายการนำเที่ยว การติดต่อประสา นงานด้านยานพาหนะ ที่พัก ร้านอาหาร ตลอดจนการนำเที่ยวสู่สถานที่เที่ยวจริง ส่วนในระดับ ปวส. จัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเช่นเดียวกัน แต่จะเน้นกระบวนการจัดการมากขึ้น มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน มีการทำรายการนำเที่ยวเพื่อเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปภายในวิทยาลัยฯ และบุคคลภายนอก ยังรวมไปถึงการคิดต้นทุน ประสานงานเป็นลำดับขั้นตอน ตลอดจนการฝึกปฏิบัติออกนำเที่ยวจริง เมื่อนักศึกษาที่จบการศึกษาในระดับชั้น ปวส. แล้ว สามารถทำเรื่องยื่นขอรับบัตรมัคคุเทศก์ ทั่วไปได้เลย ส่วนในระดับปริญาตรี เป็นการจัดการเรียนการสอนในระบบทวิภาคี เรียนในสถานศึกษา 1 ปี และเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการ 1 ปี มีการจัดทำวิจัยรายวิชาการฝึกอาชีพ การทำผลงานวิจัยมานำเสนอทั้งในระดับวิทยาลัยและระดับสถาบัน ซึ่งนักศึกษาที่จบแล้วสามารถทำเรื่องยื่นขอรับบัตรมัคคุเทศก์ ทั่วไป และต่างประเทศได้เลย และนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่จบแล้วมีงานทำทันที 100 %

ห้องบริษัททัวร์จำลอง ห้องเรียนเสมือนจริงสำหรับการจัดนำเที่ยว (รถทัวร์จำลอง) ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย นับเป็นห้องเรียนที่ตอบโจทย์การเรียนการสอนโดยมีการนำสื่อเสมือนจริงมาใช้ในการสอน ซึ่งนักศึกษาสามารถปฏิบัติจริง เช่น การพูดนำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยว การบริการ และการดูแลนักท่องเที่ยว เป็นต้น พร้อมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อม ทำให้เกิดทักษะ เกิดความชำนาญ รวมถึงเป็นการพัฒนาในการเรียนการสอนให้กับนักเรียนก่อนจะไปประกอบอาชีพ ให้นักเรียนได้นำความรู้ ความสามารถ ไปใช้ได้อย่างมืออาชีพ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งนักเรียน นักศึกษา ที่จบในสาขาการท่องเที่ยว สามารถไปประกอบอาชีพ ได้ทั้งประกอบธุรกิจส่วนตัว บริษัทนำเที่ยว มัคคุเทศก์หรือ รับราชการ เช่น ครูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวและกีฬา ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงเป็นพนักงานโรงแรม พนักงานภัตตาคาร พนักงานสายการบิน ภาคพื้นดิน หรือ พนักงานรับจอง บริษัทนำเที่ยว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้