มทร.อีสาน เปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในโคราช “เทศกาลหุ่นฟางยักษ์” ณ ศูนย์หนองระเวียง

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๖
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมา จัดเทศกาลหุ่นฟางโคราช ณ ศูนย์หนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเมืองศิลปวัฒนธรรม Art and Culture สู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Thailand Biennale Korat 2020 ที่ระดมช่างฝีมือ และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา จาก 8 สถาบันทั่วประเทศ มาโชว์ฝีมือเชิงประติมากรรมประดิษฐ์หุ่นฟางเชิงศิลป์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ โคราชดินแดนบรรพชีวิน และ ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ โดยมีผลงานส่งประกวดและจัดแสดงกว่า 20 ตัว แบ่งประกวดเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ประชาชนทั่วไป และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ระหว่างวันที่ 1 -10 ก.ย.62 ชิงเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท

เทศกาลหุ่นฟางจะสอดแทรกความอบอุ่นและความงดงามผ่านแนวคิดและการอธิบายความหมายของหุ่นฟางแต่ละตัว เพราะโจทย์ที่ทีมประชาชนทั่วไปจะได้รับคือ ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ซึ่งทีมที่ชนะเลิศได้แก่ ทีมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา หุ่นฟางรูปดอกบัว ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่การจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย: ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2562 จัดโดยโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่มีสมาชิกร่วมจัดแสดงนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนกว่า 100 โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลที่ร่วมสนองพระราชดำริ 26 ตำบล หน่วยงานสนองพระราชดำริ ชั้นนำของประเทศ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน กว่า 130 หน่วยงาน ส่วนระดับอุดมศึกษา มีหัวข้อในการจัดแสดงหุ่นฟางในหัวข้อ บรรพชีวินถิ่นโคราช รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หุ่นฟางรูปหนอนไหม ซึ่งเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวและการผูกโยงเรื่องราวของสัตว์โบราณและวิถีชีวิตของชาวบ้าน โดยการนำฟางมาทำเป็นงานศิลปะ หรือใช้เป็นเศษวัสดุจากการเกษตร วิถีชีวิตของชาวบ้านซึ่งเป็นสังคมเกษตร มีข้าวเป็นหัวใจหลัก สิ่งเหล่านี้จะผูกโยงกันโดยอัตโนมัติ และแต่ละทีมจะนิยามใหม่จากหัวข้อต่อยอดเป็นแนวคิดได้อย่างน่าสนใจ และแตกต่างกันไป สามารถนิยามให้เกิดความเฉพาะขึ้นได้ครับ

เทศกาลหุ่นฟางทุกตัวในวันนี้ทั้งหุ่นฟางรูปช้าง หุ่นฟางรูปหมูบิน หุ่นฟางรูปม้าศึก หุ่นฟางรูปกระทิง หุ่นฟางรูปไก่ หุ่นฟางรูปดอกบัว และทุกตัว จะถูกตั้งโชว์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์หนองระเวียง อ.หนองระเวียง จ.นครราชสีมา โดยเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 08.00 - 16.30 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือนธันวาคม 2562.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ