“หางโจว” นครแห่งวัฒนธรรมของจีน ปรับแผนพัฒนาจากทะเลสาบตะวันตกสู่แม่น้ำเฉียนถัง

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
ในฐานะเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม นครหางโจวทางตะวันออกของจีนได้เปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาด้วยการขยายพื้นที่การพัฒนาไปทางตะวันออก รอบแม่น้ำเฉียนถัง ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่เน้นพัฒนาในแถบทะเลสาบตะวันตก

เขตเจียงกั้นในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายเมืองออกไปทางตะวันออก ได้จัดงานเทศกาลวัฒนธรรมนานาชาติแห่งแม่น้ำเฉียนถัง (Qiantang River International Cultural Festival) ครั้งที่ 3 ในระหว่างเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน เพื่อที่จะฝังยีนแห่งวัฒนธรรมลงในกลยุทธ์การพัฒนาของเมืองรอบแม่น้ำแยงซี งานในปีนี้จัดขึ้นนอกหางโจวเป็นครั้งแรก โดยมีการจัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมแม่น้ำเฉียนถังที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 28 กรกฎาคม สะท้อนแนวคิดใหม่ของการส่งเสริมวัฒนธรรมแถบแม่น้ำเฉียนถังให้พื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของจีน และทั่วทั้งโลกได้รับรู้

ทะเลสาบตะวันตกเปรียบเหมือนดาวดวงหนึ่งบนโลก ที่ดึงดูดให้เมืองหมุนไปรอบ ๆ มาเป็นระยะเวลาหลายพันปี หางโจวได้ปรับใช้ "แนวทางการพัฒนาแบบหมุนรอบ" โดยมีทะเลสาบตะวันตกเป็นศูนย์กลาง และใช้แม่น้ำเฉียนถังเป็นเส้นหลักในการพัฒนาระยะยาว พร้อมวางหลักปรัชญาการพัฒนาด้วยการขยายเมืองไปทางทิศตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะวันตก และการพัฒนาตลอดแนวแม่น้ำเฉียนถัง

หางโจวเป็นจุดกำเนิดของประเพณีที่ท้าทายและน่าตื่นตา เช่น การโต้คลื่น โดยนักโต้คลื่นจะถือธงแดงอยู่ในมือ ขณะโต้คลื่นด้วยทักษะสุดตื่นตา

นับแต่การปฏิรูปและเปิดกว้าง ชาวหางโจวได้แสดงทักษะการโต้คลื่นอย่างเต็มที่ โดยกองทัพ "นักโต้คลื่น" จากหางโจวได้ส่องประกายบนเวทีระดับโลก เช่น Lu Guanqiu อดีตประธานของ Wanxiang Group, Zong Qinghou ผู้ก่อตั้ง Wahaha และ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba

"วัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นที่มาของบุคลิกลักษณะที่กล้าหาญ ชอบสำรวจ และติดดินของชาวหางโจว" Ying Xuelin รองผู้อำนวยการกรมประชาสัมพันธ์ของหางโจว กล่าว

ถ้าจะให้ชัดเจนลงไปก็คือ แก่นแท้ของวัฒนธรรมแม่น้ำเฉียนถังคือความกล้าท้าทาย และมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ การเปิดกว้างรับสิ่งใหม่ และแสวงหาการแลกเปลี่ยนและประสบความสำเร็จร่วมกัน

การเปลี่ยนผ่านของหางโจวจาก "ยุคทะเลสาบตะวันตก" สู่ "ยุคแม่น้ำเฉียนถัง" ไม่เพียงเปลี่ยนพื้นที่การพัฒนาเมือง แต่ยังเปลี่ยนปรัชญาและบุคลิกของหางโจวอีกด้วย "หางโจวกำลังหาทางที่จะออกจากคอมฟอร์ทโซน และมุ่งมั่นเพื่อสิ่งที่ดีกว่า" Hu Jian ประธานสมาคมวิจัยวัฒนธรรมแม่น้ำเฉียนถังของมณฑลเจ้อเจียง กล่าว

เขตเจียงกั้นในเมืองหางโจวเป็นจุดเริ่มต้นและพื้นที่บุกเบิกสำหรับการพัฒนาร่วมกับแม่น้ำเฉียนถัง ทางเขตได้แสวงหาอิทธิพลนอกเหนือจากจีน ด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยงานรัฐบาลต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศ 17 แห่ง โดยใช้ประโยชน์จากความพยายามร่วมกันของภูมิภาคระดับเมือง 6 ภูมิภาค และสถานที่ระดับตำบลกว่า 50 แห่งในลุ่มแม่น้ำเฉียนถังทั้งหมด ทางเขตได้แผ่อิทธิพลทางวัฒนธรรมของแม่น้ำเฉียนถังครอบคลุมกว่า 120 ประเทศและภูมิภาค งานเทศกาลวัฒนธรรมนานาชาติแห่งแม่น้ำเฉียนถังที่จัดขึ้นมาเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก 41 กิจกรรม และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 50 กิจกรรม ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานกว่า 3.1 ล้านคน ซึ่งรวมถึงแขกจากต่างประเทศหลายพันคนด้วย งานเทศกาลวัฒนธรรมดังกล่าวได้กลายเป็นหนึ่งในงานวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลครอบคลุมที่สุดในลุ่มแม่น้ำเฉียนถัง

งานเทศกาลเริ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม และออกนอกหางโจวไปจัดกิจกรรมที่กรุงปักกิ่ง

แม่น้ำเฉียนถังเป็น "แม่น้ำแห่งวัฒนธรรม" มณฑลเจ้อเจียงกำลังพยายามที่จะสร้างแถบวัฒนธรรมกวีแห่งแม่น้ำเฉียนถัง ซึ่งรวบรวมบทกวีที่เขียนเกี่ยวกับแม่น้ำกว่า 2,300 บทเข้าไว้ด้วยกัน

แม่น้ำเฉียนถังยังได้หล่อเลี้ยงประชาชนที่ผสานวัฒนธรรมเข้ากับชีวิต หางโจวคือศูนย์กลางวัฒนธรรมมานับแต่ครั้งโบราณกาล โดยวรรณคดี ศิลปะ และกีฬาถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของประชาชนทั่วไป งานเทศกาลวัฒนธรรมปีนี้จะประกอบไปด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ละคร ดนตรี การวาดภาพ กีฬา ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ รวมถึงมีการจัดแสดงงานฝีมือแบบดั้งเดิมอีกด้วย โดยการแสดงดนตรีซิมโฟนีรอบปฐมทัศน์ "Qiantang River Symphony" และละครเพื่อชีวิตเรื่อง "Spring Tide" รวมถึงการแข่งขันโต้คลื่นนานาชาติรายการ Qiantang River International Surfing Competition จะจัดขึ้นในระหว่างเทศกาลนี้

ที่มา: The Information Office of Jianggan District, Hangzhou City

AsiaNet 80447

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ