การประชุมความร่วมมือทางการเงินจีน-รัสเซีย ประจำปี 2562 เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๕
การประชุมความร่วมมือทางการเงินจีน-รัสเซีย ประจำปี 2562 เปิดฉากขึ้น ณ เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

การประชุมดังกล่าวร่วมกันจัดโดยสมาคมความร่วมมือทางการเงินแห่งเอเชีย (AFCA), สมาคมธนาคารแห่งรัสเซีย, สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) และคณะกรรมการบริหารเขตใหม่ฮาร์บิน โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมเกือบ 200 คน

คาห์นดรูเยฟ อเล็กซานเดอร์ รองประธานสมาคมธนาคารแห่งรัสเซีย กล่าวว่า ความร่วมมือทางการเงินคือส่วนสำคัญของความร่วมมือจีน-รัสเซีย การประชุมความร่วมมือทางการเงินจึงเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับความร่วมมือทางการเงินให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย 9 ปีติดต่อกัน ขณะที่รัสเซียก็เป็นคู่ค้าสำคัญของจีนเช่นกัน ในปี 2561 มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 27.1% เมื่อเทียบรายปี

หวัง เถียลี่ ประธานคณะกรรมการบริหารเขตใหม่ฮาร์บิน กล่าวว่า เขตใหม่ฮาร์บินเป็นเขตใหม่ระดับชาติเพียงหนึ่งเดียวที่มุ่งเน้นความร่วมมือจีน-รัสเซีย ในปี 2563 เขตใหม่ฮาร์บินจะอาศัยตลาดและความร่วมมือในภูมิภาคที่บุกเบิกโดยบริษัทจีน ในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมการเกษตรครบวงจรจีน-รัสเซีย

ในการประชุมดังกล่าว ผาน กวงเว่ย รองประธาน AFCA ได้เสนอให้ทั้งสองประเทศเร่งเปิดกว้างทางการเงินระหว่างกัน ขยายช่องทางทางการเงินสำหรับองค์กรต่างๆ รวมถึงพัฒนาต้นแบบความร่วมมือทางการเงินจีน-รัสเซียโดยอาศัยเทคโนโลยีทางการเงิน และเปิดโอกาสให้สมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีส่วนร่วมยกระดับความร่วมมือทางการเงินจีน-รัสเซีย

หวัง เทียนเหวิน ผู้บริหารระดับสูงของ CEIS กล่าวว่า CEIS ได้เผยแพร่ดัชนีเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย (ฮาร์บิน) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง "มาตรวัด" และ "ศรลม" ที่บ่งชี้ทิศทางการค้าจีน-รัสเซีย ผ่านระบบดัชนีที่เชื่อถือได้

เขากล่าวเสริมว่า CEIS ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับบริการข้อมูลข่าวสารทางการเงิน โดยให้บริการแก่ผู้ใช้งานสถาบันกว่า 20,000 รายผ่าน "Xinhua Finance" แพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารทางการเงินระดับชาติ, "Xinhua Silk Road" แพลตฟอร์มบริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ Belt and Road, "Xinhua Credit" แพลตฟอร์มบริการข้อมูลข่าวสารด้านเครดิตระดับชาติ และ "Xinhua Indices"

ความร่วมมืออันแน่นแฟ้นระหว่างจีนกับรัสเซีย รวมถึงโครงการ Belt and Road Initiative ได้ผลักดันให้บริษัทจีนมากมายรุกเข้าสู่ตลาดรัสเซีย โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 แบรนด์รถยนต์จากจีนขายรถได้ถึง 16,000 คันในรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วน 2% ของตลาดรถยนต์รัสเซียทั้งหมด

สามารถดูข่าวต้นฉบับได้ที่ https://en.imsilkroad.com/p/308267.html

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190911/2576507-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้