พาไปชมไอเดียสุดเจ๋งจาก โพสต์-อิท สู่งานอาร์ตสะท้อนความเชื่อแบบไทยๆ ในงานนิทรรศการ “The Townie Creatures”

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
หลายคนคงคุ้นเคยกับ โพสต์-อิท(R) (Post-it(R)) กระดาษแผ่นเล็กๆ หลากหลายสีสัน ที่มีแถบกาวอยู่ด้านหลังใช้ติดซ้ำได้หลายครั้ง ถูกนำมาใช้บ่อย ๆ เพื่อเตือนความจำ ล่าสุด โพสต์-อิท(R) โน้ต ได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Pixel Art ในชื่อผลงาน "Creature of Faith" ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "The Townie Creatures" (ชีวิตนคร) ซึ่งรวบรวมผลงานจากหลายศิลปินที่เป็นศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดแสดงที่ CU ART4C

หากย้อนกลับไปจุดกำเนิดของ โพสต์-อิท(R) นั้นจัดได้ว่าเกิดจากนวัตกรรมที่ผสานความคิดสร้างสรรค์ของทีมนักวิจัยของบริษัท 3เอ็ม เมื่อการพัฒนากาวประสิทธิภาพสูงติดแน่นกลับได้ผลลัพธ์ในทางตรงกันข้าม กลายเป็นกาวชนิดอ่อน ติดง่าย ลอกได้ไม่ทิ้งร่องรอย หากถูกผนวกกับความคิดสร้างสรรค์จนพัฒนาออกมาเป็น "โพสต์-อิท(R) โน้ต" ซึ่งปัจจุบันเจ้ากระดาษสี่เหลี่ยมถูกนำมาต่อยอดในเรื่องความคิดสร้างสรรค์อีกมากมาย ทั้งการช่วยจัดระเบียบไอเดียแบบ design thinking แม้กระทั่งนำมาสร้างงานศิลปะ

คุณวีร์ วีรพร จากบริษัทคอนเชียส (conscious) เจ้าของผลงาน"Creature of Faith"

ผลงาน Creature of Faith งานสร้างสรรค์ศิลปะ pixel art จาก Post-it(R) 3เอ็ม กว่า 6,000 ชิ้น บนผนังกำแพงยาว 9 เมตร สูง 1.8 เมตร โดย คุณวีร์ วีรพร และบริษัทคอนเชียส (conscious) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความช่างสังเกตและการตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของม้าลายในบริบทความเชื่อของคนไทย ว่าเหตุใดประเทศไทยที่ไม่มี "ม้าลาย" อยู่ตามธรรมชาติ แต่ม้าลายกลับเป็นสัตว์ที่ถูกนำไปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามศาลพระภูมิหลายแห่งเป็นจำนวนมากในขนาดที่แตกต่างกัน แม้จะมีการพยายามสืบค้นหาที่มาของความเชื่อนี้ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ที่กระดาษแผ่นเล็กๆอย่าง Post-it(R) จาก3เอ็มถูกนำมาจัดเรียงเพื่อสร้างการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งผลงาน Creature of Faith โดดเด่นด้วยดีไซน์รูปม้าลาย ศาลพระภูมิผสมผสานกับวิถีความเชื่อแบบไทยๆ ภายใต้สีสันของ Post-it(R) ที่สดใส

สำหรับใครที่สนใจชื่นชมงานอาร์ตไอเดียดี ๆ จากโพสต์-อิท(R) โน้ต 3เอ็ม หนึ่งในผลงานฝีมือบุคลากร นิสิต คณะศิลปกรรมศาตร์ จุฬาลงกรณ์ที่ร่วมด้วยช่วยกันสะท้อนแนวคิดแบบไทยๆ สามารถตามไปดูกันได้ที่ CU ART4C (Chulalongkorn University's Art for Community) ตั้งแต่วันนี้ - ตุลาคม 2562 หรือรับชมผ่าน www.facebook.com/conscious.co.th/videos/1082062908658146/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้