กทม.รณรงค์ลดขยะพลาสติก

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๓๓
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว คนไทยสร้างขยะพลาสติก 2 ล้านตัน/ปี ส่งผลให้มีการตื่นตัวต่อปัญหาขยะพลาสติก โดยทุกภาคส่วนพร้อมใจกันให้ความร่วมมือในการลดขยะพลาสติกอย่างจริงจังและต่อเนื่องว่า สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการลดการใช้พลาสติกในหน่วยงานสังกัด กทม. ทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1) การจัดประชุม ให้งด/ลดใช้ขวดน้ำพลาสติก หรือภาชนะประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง 2) ร้านค้า ร้านอาหารที่อยู่ในหน่วยงานงดใช้โฟมบรรจุอาหาร 3) รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้แก้วน้ำส่วนตัว ถุงผ้า และกล่องใส่อาหารส่วนตัว 4) จัดมุมบริการให้ยืมถุงผ้า และ 5) การจัดงาน/กิจกรรมของหน่วยงานให้ลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม นอกจากนี้ได้รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกใส่ยาให้ผู้ป่วยกลับบ้าน

โดยดำเนินการในโรงพยาบาลสังกัด กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง รวมถึงการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นมโรงเรียนจากถุงนมเป็นกล่องนมในโรงเรียนสังกัด กทม. โดยทุกหน่วยงานได้รายงานผลดำเนินการเป็นประจำทุกเดือน

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น กทม. ได้ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สภาอุตสาหกรรม และภาคีเครือข่ายดำเนินการตามโครงการความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืนโครงการนำร่องในพื้นที่เขตคลองเตย เพื่อสร้างสำนักงานเขตต้นแบบจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืนในอาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โดยเน้นลด ละ เลิก การใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single Use Plastic) และโฟมแยกบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลขายแยกเศษอาหารเลี้ยงสัตว์หรือทำปุ๋ยหรือทำน้ำหมักชีวภาพและแยกทิ้งขยะอันตรายและขยะทั่วไปตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งจะได้นำแนวทางไปขยายผลให้ครอบคลุมทั้ง 50 เขต ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ผลการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยของ กทม. ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ สื่อออนไลน์ การจัดบอร์ดนิทรรศการ การประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในชุมชนหรือสวนสาธารณะ ทั้งนี้ กทม. จะเพิ่มความถี่การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4