สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมจัดงานประชุม “IP Key SEA IP Enforcement Week” ผนึกกำลังยกระดับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
งาน IP Key SEA IP Enforcement Week จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ถือประโยชน์ในทรัพย์สินทางปัญญา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากรายงานการค้าโลกเกี่ยวกับสินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งจัดทำโดยองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป หรือ European Union Intellectual Property Office (EUIPO) แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่กำลังลุกลามในปัจจุบันว่า สินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 3.3% ของมูลค่าการค้าโลก ในปี ค.ศ. 2016 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ที่มีอัตราเพียง 2.5% เท่านั้น

งานประชุม IP Enforcement Week จะครอบคลุมเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายมากมาย นำเสนอโดยผู้บรรยายมากประสบการณ์จากคณะกรรมาธิการยุโรปและรัฐสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงจากหน่วยงาน EUIPO Observatory ซึ่งจะมาบรรยายเรื่องการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา การปฏิบัติงานของหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป สำนักงานทรัพย์สิยทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถาบันการศึกษา รวมถึงผู้แทนของสหภาพยุโรปและองค์กรธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การอุบัติขึ้นของการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาได้รับแรงเสริมจากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมาก ซึ่งทำให้การผลิตซ้ำสินค้าใช้ต้นทุนต่ำ มีคุณภาพสูงและทำได้ในปริมาณมาก และก่อให้เกิดวงจรสินค้าปลอมได้รวดเร็วกว่าในอดีต โดยมีการประเมินว่าสหภาพยุโรปเกิดความสูญเสียต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในแต่ละปีราว 8 พันล้านยูโร สืบเนื่องจากการปลอมแปลงและการละเมิดลิขสิทธิ์

ด้วยเหตุนี้ โครงสร้างพื้นฐานเพื่อการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านนวัตกรรม และหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาในระดับธุรกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

หนึ่งในปัญหาหลักของการบังคับใช้กฎหมายเรื่องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา เกิดจากการขาดความตระหนักรู้ถึงมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการขาดมาตรการบังคับใช้กฎหมายและการแก้ไขความเสียหายที่จำเป็น ดังนั้น งาน IP Enforcement Week จึงมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจในเรื่องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาและความสำคัญของมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นพันธะหน้าที่อันสำคัญยิ่งสำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีแนวโน้มสูงต่อการเพิ่มจำนวนสินค้าปลอมที่รวดเร็ว

งาน 2019 IP Enforcement Week จัดขึ้นภายใต้แผนงานของไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IP Key SEA) และได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป โดยไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย ให้ความสำคัญในการสนับสนุนการยกระดับการคุ้มครองสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายมากมายของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค ซึ่งแผนงานนี้มีการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจระกับสากลเพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความท้าทายเฉพาะด้านที่กำลังเกิดขึ้นในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงตลาดของธุรกิจและผู้พัฒนานวัตกรรมในสหภาพยุโรป

เกี่ยวกับ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office : EUIPO) คือหน่วยงานของสหภาพยุโรป มีฐานการดำเนินงานในเมืองอาลีคานเต้ ประเทศสเปน ทำหน้าที่บริหารการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหภาพยุโรป (European Union Trade Mark: EUTM) และหน่วยงาน Registered Community Design (RCD) โดยทั้งสองหน่วยงานให้ความคุ้มครองแก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ ตลอดจนดำเนินกิจการความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในระดับภูมิภาคของสหภาพยุโรป ภายใต้แผนกลยุทธ์ปี 2020 สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับสากลในด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกลุ่มพันธมิตรของสหภาพยุโรป ประเทศนอกสหภาพยุโรป และองค์กรพหุภาคี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ