RBRU : สุดประทับใจ รุ่นพี่ช่วยเข็นรถวีลแชร์รุ่นน้อง “ประเพณีวิ่งโป่งลาน” มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๖
องค์การนักศึกษาร่วมกับสโมสรนักศึกษาคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี จัดพิธีไหว้ครูและวิ่งโป่งลาน ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีได้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานนับเป็นประเพณีอันดีงามที่ควรอนุรักษ์และควรเสริมสร้างความตระหนักให้นักศึกษาได้รำลึกถึงพระคุณของครู อาจารย์ ที่ได้ให้การอบรม สั่งสอน ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้ โดยประเพณีวิ่งโป่งลานนั้น มีขึ้นเพื่อสักการะบูชาและขอพรอันศักดิ์สิทธิ์จากพ่อปู่โป่งลาน เพื่อเป็นเกราะป้องกันภยันตรายต่าง ๆ รวมทั้งบอกกล่าวพ่อปู่โป่งลานตามประเพณีปฏิบัติของชาวรำไพพรรณีทุกคน ที่จะต้องวิ่งโป่งลานเมื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นปีแรก เรียกว่า "วิ่งเข้า" และวิ่งโป่งลานอีกครั้ง เมื่อจบการศึกษาในปีสุดท้าย ซึ่งเรียกกันว่า "วิ่งจบ" โดยมีความเชื่อกันว่าหากนักศึกษาคนใด ไม่วิ่งเข้า และไม่วิ่งจบ อาจจะเรียนไม่สำเร็จดังที่คาดหวัง ซึ่งถือเป็นความหวังอันสูงสุดของชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทุกคนจึงพร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งโป่งลานดังกล่าว

ในแต่ละปีเราก็จะได้พบความประทับใจต่าง ๆ จากอาจารย์ รุ่นพี่ ที่คอยช่วยเหลือให้จุดบริการน้ำดื่มหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ แม้กระทั้งในปีนี้ภาพแห่งความประทับใจก็เกิดขึ้นโดยมีรุ่นพี่และเพื่อนช่วยเข็นรถวีลแชร์ของรุ่นน้องชั้นปีที่หนึ่งเพื่อวิ่งเข้าตามประเพณีของชาวรำไพพรรณีเป็นภาพที่ประทับใจสุด ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?