เกษตรฯ สุดฟิน 4 โรงงานไทยผ่านเกณฑ์คว้าโอกาสลุยตลาดกากปาล์มฯ และกากรำข้าวจีน

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๓๙
กรมวิชาการเกษตร ปลื้มผู้เชี่ยวชาญจีนไฟเขียว 4 โรงงานไทยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ยอมเปิดตลาดกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวให้ไทยเป็นครั้งแรก อีก 3 โรงงานเฮได้อานิสงส์ส่งออกไม่ต้องผ่านการตรวจ ผู้ประกอบการยันพร้อมประเดิมออร์เดอร์แรกภายในปีนี้ คาดโกยรายได้เข้าประเทศกว่า 120 ล้านบาท

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญกองควบคุมการกักกันพืชและสัตว์ของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเดินทางมาตรวจประเมินโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่ประเทศไทยพร้อมกับยกร่างพิธีสารว่าด้วยการส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย จีนได้แจ้งให้ทราบผลการตรวจประเมินโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวจำนวน 4 แห่งที่ได้ทำการตรวจประเมินในภาพรวมแล้วเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานดี โดยมีข้อที่ต้องปรับแก้ไขเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่งผลให้ทั้ง 4 โรงงานผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานสามารถที่จะส่งออกกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวไปจีนได้

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้แจ้งจำนวนโรงงานผลิตกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวของไทยที่มีความพร้อมให้จีนตรวจประเมินและให้การรับรองเพื่อผลิตสินค้าดังกล่าวส่งออกไปยังจีนจำนวนทั้งหมด 7 โรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนแจ้งความประสงค์ที่จะตรวจประเมินเพียง 4 โรงงานเท่านั้น โดยจะถือทั้ง 4 โรงงานเป็นตัวแทนการตรวจประเมินโรงงานทั้งหมด ดังนั้นหากทั้ง 4 โรงงานผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรอง อีก 3 โรงงานที่เหลือจะไม่ต้องรับการตรวจประเมินอีกแต่ต้องส่งเอกสารตามที่จีนกำหนดให้จีนพิจารณา หากเป็นไปตามเงื่อนไขก็สามารถส่งออกได้ด้วยเช่นกัน

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ฝ่ายจีนยินดีที่จะผลักดันให้ส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ภายหลังที่สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอนุญาตแล้ว โดยกรมวิชาการเกษตรจะจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไขการส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิดแจ้งให้ผู้ประกอบการการทราบเพื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด โดยภายในปีนี้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมที่จะส่งออกกากาปาล์น้ำมันและกากรำข้าวได้ทันทีภายหลังจากที่จีนอนุญาตให้ส่งออก โดยตั้งเป้าการส่งออกสินค้าทั้ง 2 ชนิดไว้ขั้นต่ำชนิดละ 10,000 ตัน / เดือน โดยราคากากปาล์มน้ำมันมีราคากิโลกรัมละ 3.5 บาท ส่วนกากรำข้าวราคากิโลกรัมละ 8.6 บาท สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ในประเทศจีนได้เติบโตอย่างรวดเร็ว กรมวิชาการเกษตรจึงได้ทำหนังสือแจ้งความประสงค์ขอเปิดตลาดกากปาล์มน้ำมันและกากรำข้าวที่สกัดน้ำมันแล้วไปจีนเพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมการผลิตอาหารสัตว์เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยหากไทยสามารถเปิดตลาดสินค้าทั้ง 2 ชนิดได้ถือเป็นการส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มาจากพืชไปจีนเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ