“เฉลิมชัย” รมว.กษ. หารือ รมว.เกษตรและการค้านิวซีแลนด์ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาด้านการเกษตรทุกมิติ

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๓
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้อนรับนายเดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการส่งออกนิวซีแลนด์ ในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ครั้งที่ 7 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ซึ่งนับเป็นข่าวดีที่ประเทศไทยและนิวซีแลนด์จะมีการลงนามความตกลงด้านสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกันในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ใกล้จะถึงนี้ ซึ่งทางนิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือหากมีข้อติดขัดด้านความร่วมมือด้านการเกษตร และการพบกันในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่กระทรวงเกษตรของทั้งสองประเทศจะได้ขยายความร่วมมือกันต่อไป

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรที่มีความปลอดภัย (Food Safety) และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture) แต่ยังเผชิญกับปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรที่สูงมาก ทางนิวซีแลนด์จึงอยากสร้างความร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเกษตรกรของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการทำเกษตรปลอดภัย และการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อป้อนผลผลิตที่มีคุณภาพสู่ตลาดโลก ซึ่งนิวซีแลนด์เน้นย้ำว่าจะลดอุปสรรคทางการค้า โดยเฉพาะในประเทศอาเชียน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยกับนโยบายการทำเกษตรปลอดภัย เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัย และมีมาตรฐานรองรับ

"การลดการแข่งขันระหว่างประเทศจะเกิดประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ซึ่งไทยและนิวซีแลนด์จะต้องประสานความร่วมมือมากยิ่งขึ้น โดยหวังว่าหลังจากการประชุมวันนี้จะเกิดการทำงานระหว่างกันอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ไทยยินดีและพร้อมสนับสนุนความร่วมมือกับนิวซีแลนด์ในทุกด้าน ซึ่งการหารือในวันนี้จะส่งเสริมความร่วมมือที่ดีทั้งด้านการค้าและความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตร จนเกิดผลลัพธ์เป็นที่น่ายินดีระหว่างกัน" นายเฉลิมชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามประเด็นการเปิดตลาดสินค้าไปยังนิวซีแลนด์ 2 รายการ ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง และปลาสวาย ซึ่งทางนิวซีแลนด์มีความยินดีและไม่ขัดข้อง แต่ขอให้ประเทศไทยรอการพิจารณาด้านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์จากฝ่ายนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝ่ายไทยสบายใจได้ว่านิวซีแลนด์เป็นตลาดที่เปิดกว้าง และมีความโปร่งใส ซึ่งจะแจ้งผลให้ฝ่ายไทยทราบอย่างแน่นอน

สำหรับประเด็นอื่น ๆ ที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน คือ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการเกษตรระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเกษตรกร โดยที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ได้สนับสนุนทุนการศึกษา ทุนอบรมและทุนวิจัยให้กับไทยมาโดยตลอด เช่น การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการฟาร์มโคนมระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ และกำลังจะสนับสนุนทุนอบรมให้กับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้