กรมปศุสัตว์เดินหน้าป้องกัน ASF เข้ม วอนอย่าตระหนก บริโภคหมูได้ปลอดภัย

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๑๕
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการปศุสัตว์ทุกจังหวัด ภาคเอกชนและเกษตรกรทุกพื้นที่ดำเนินมาตรการป้องกัน ASF เข้มข้นต่อเนื่อง ยกตัวอย่างที่จังหวัดเชียงรายสามารถดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคได้อย่างรัดกุม และเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยความร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ รับซื้อหมูจากเกษตรกรรายย่อยที่มีความเสี่ยงในรัศมีใกล้เคียงแล้วนำไปเชือดเพื่อแปรรูปปรุงสุก หรือฝังทำลาย ขึ้นกับผลการประเมินความเสี่ยงในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโรคตามปกติแม้หมูจะยังไม่มีอาการป่วยตาย ทั้งนี้ เพื่อตีกรอบความเสี่ยงให้อยู่ในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า ASF ไม่ติดต่อสู่คน ผู้บริโภคไม่ต้องกังวล สามารถบริโภคเนื้อสุกรได้ตามปกติ และปลอดภัย

"กรณีที่พบสุกรป่วยตายเพียงไม่กี่ตัว และมีการซื้อสุกรของเกษตรกรรายย่อยเพื่อนำไปทำลายในรัศมีใกล้เคียงทั้งที่สุกรยังไม่มีอาการป่วยนั้น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่ได้เตรียมการวางแผนไว้อยู่แล้ว ขอประชาชนอย่ากังวล ส่วนเกษตรกรทั่วทุกจังหวัดที่อยู่ในเขตเฝ้าระวัง ได้ผ่านการเข้าอบรมการป้องกันโรคและวิธีการรับมือครบแล้วทั้ง 100% จึงทำให้มีการแจ้งเตือนไปยังปศุสัตว์จังหวัดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมเฝ้าระวังได้เร็ว ซึ่งเป็นวิธีการที่ถูกต้อง" อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

สำหรับการจัดเตรียมค่าชดเชยในการทำลายสุกรนั้น กรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรแล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวล และหากใครพบการป่วยตายของสุกร ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอให้เร็วที่สุด หรือแจ้ง อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน โดยทันที เพื่อการเข้าไปกำจัดและควบคุมเฝ้าระวังไม่ให้มีความเสี่ยงกระจายออกไป ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทุกคน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงความเข้มแข็งของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่ตั้งด่านเพื่อสกัดการนำหมูข้ามเขตเป็นร้อยด่าน ทำงานกันอย่างหนัก ทั้งยังเน้นย้ำให้ปศุสัตว์จังหวัดและด่านกักสัตว์ทั้งด่านหลักและด่านย่อยถึงหมู่บ้าน ทำการเฝ้าระวังทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด และสามารถคุมสถานการณ์อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นไปตามแผนรับมือทุกอย่างนั้น แสดงให้เห็นถึงมาตรการและการทำงานอย่างเข้มแข็งของภาครัฐและทุกภาคส่วนในแต่ละพื้นที่ ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4