ใส่ใจกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ! ย้อนดูเส้นทางฟูมฟัก “ผักออร์แกนิค” มากกว่าการศึกษาวิจัย แต่หลอมรวมน้ำใจน้องพี่ “สจล.”

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๒
"เพราะสุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้" ดังนั้น เราในวัยศึกษาเล่าเรียน จึงควรใส่ใจในการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ เช่น การทานผักออร์แกนิค ที่ในปัจจุบันสามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดาย เพียงสังเกตฉลากข้างแพคเก็จจิ้งเกี่ยวกับ ผลิตผลและผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ แต่ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนว่า "ชะเอม - นางสาวอโรชา ปรางทอง" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ที่มีโอกาสได้คลุกคลีเกี่ยวกับแนวทางปลูกผักตามวิถีเกษตรอินทรีย์ หรือผักออร์แกนิค จึงขอถือโอกาสพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักกับ ชอปออร์แกนิค หรือ KMITL Organic Shop เป็นมาร์เกตเพลสสำหรับจัดจำหน่ายผักออร์แกนิค สดหลากชนิด ณ "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)" ที่ผมเรียนอยู่กันครับ

KMITL Organic Shop อยู่ภายใต้การดูแลของคณะวิทยาศาสตร์ ที่ได้ใช้แนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ ด้านเทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาช่วยทำการเกษตรให้ปลอดจากสารเคมี และมีประสิทธิภาพสูง ทั้งนี้หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นัก นั่นเป็นเพราะชอปออร์แกนิคเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทุกสัปดาห์ที่นำผักมาวางจำหน่ายตลอด 4 เดือนนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และเพื่อนนักศึกษาสายเฮลตี้ที่แวะเวียนมาอุดหนุน พร้อมกับฟีดแบคมาด้วยว่า "ผักออร์แกนิคที่นี่ มีความสดใหม่และรสชาติอร่อย" ซึ่งในบางรายมีการซื้อผักจากชอปไปจัดกระเช้าผักออร์แกนิคสำหรับมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่อีกด้วย

บทความนี้ เฟรมจะพาทุกคนไปแง้มดูเบื้องหลังการเดินทางของผักชนิดต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในชอปกันว่ากว่าจะได้มาซึ่งผักออร์แกนิค ที่มีคุณภาพและปลอดสารเคมีนั้น จะต้องผ่านกระบวนการหรือมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

- เริ่มจากการวิจัยหาเชื้อรากำจัดศัตรูพืช

การเปิดชอปออร์แกนิคแห่งนี้ ไม่ได้คิดทำกันเล่น ๆ เพราะมีจุดเริ่มต้นจากการศึกษาวิจัยหาเชื้อราที่มีคุณสมบัติกำจัดโรคพืช ด้วยแนวคิดของสิ่งมีชีวิตที่สามารถกำจัดสิ่งมีชีวิตกันเองได้ ที่มีต้นแบบการใช้ชีวภัณฑ์ที่ผลิตจากเชื้อราคีโตเมี่ยม (Chaetomium sp.) จาก รศ.ดร.เกษม สร้อยทอง รวมทั้งงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาโท คณะวิทยาศาสตร์ โดยมี "ผศ.ดร.สุพัตรา โพธิ์เอี่ยม" เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยที่ศึกษาเชื้อรา Neosartorya ที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อราโรคพืชในมะละกอ กล้วย และหน่อไม้ฝรั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมองว่าหากเริ่มต้นการศึกษาแล้วควรเดินหน้าต่อยอดทั้งด้านการผลิตและการจัดจำหน่ายแบบครบวงจร ภายใต้โครงการ "ต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ KMITL" โดยอาศัยพื้นที่ของ สจล. อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จำนวน 80 ไร่ จัดตั้ง KMITL Organic Farm ในการทำการทดลองและศึกษาวิจัยตามแนวทางของเกษตรอินทรีย์

- เดินหน้าใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต

ผลผลิตจะเติบโตอย่างมีคุณภาพได้ย่อมต้องใส่ใจตั้งแต่เริ่มต้น นับตั้งแต่ขั้นตอนการปรับปรุงดิน การตรวจหาจุลินทรีย์ที่แฝงตัวอยู่ในดิน การเลือกใช้สารชีวภัณฑ์ในการบำรุงพืชผักทุกชนิด รวมไปถึงการวางแผนปลูกพืชหมุนเวียน ซึ่งในขั้นตอนนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะในผืนดินเดียวกันไม่สามารถปลูกผักทุกชนิดได้ จึงจำเป็นต้องเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับดิน และกำหนดระยะเวลาในการเพาะปลูก โดยที่ผ่านมามีเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตดอกออกผลและจำหน่ายได้ราคาดี อาทิ ฟักทอง กล้วย ข้าวโพด กระเจี๊ยบเขียว บวบ และหน่อไม้ฝรั่ง ที่มีรสสัมผัสที่หวานและมีกลิ่นหอม ซึ่งความใส่ใจทั้งหมดนี้ ทำให้ผลผลิตได้รับการการันตีมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัย จากสมาคมเทคโนโลยีการเกษตรภาคตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

- ผสานมือพี่น้อง "ชาวแคแสด" ช่วยเพาะปลูก

แม้จุดเริ่มต้นของ KMITL Organic Farm จะเป็นในนามคณะวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้จำกัดกรอบการทำงานที่เน้น คณาจารย์หรือเพื่อนนักศึกษาคณะวิทย์เท่านั้น เพราะตั้งใจเปิดกว้างให้เพื่อนพ้องน้องพี่ "สจล." ต่างคณะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือเป็นอย่างดี จากคณะเทคโนโลยีการเกษตร และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในการรดน้ำพรวนดิน ณ KMITL Organic Farm ด่านช้าง รวมไปถึงการลงพื้นที่ให้ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ การจัดสร้างแปลงเกษตร และขุดบ่อปลาช่อน ให้กับโรงเรียนดงเสลา สถานศึกษาใกล้เคียงที่มีแนวคิดการทำวิถีเกษตรอินทรีย์ เพื่อเป็นการถ่ายทอดแนวคิดและสร้างรายได้แก่ชุมชนอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในการการออกแบบโลโก้ของร้านและผลิตภัณฑ์อีกด้วย

- แบ่งพื้นที่ปลูกผัก เลี้ยงไก่ในระบบฟาร์มเปิด

นอกจากการใช้ใจปลูกผักนานาชนิดแล้ว ที่นี่ยังใช้ใจในการเลี้ยงแม่ไก่อีกด้วย โดยการแบ่งพื้นที่เพาะปลูกเพื่อสร้างโรงเรือน ขนาดพื้นที่กว่า 1,500 ตร.ม. สำหรับเลี้ยงแม่ไก่ 200 ตัวในระบบฟาร์มเปิด ด้วยตั้งใจให้เหล่าแม่ไก่ได้วิ่งเล่นอย่างอิสระ พร้อมดีไซน์มุมส่วนตัวให้แม่ไก่ได้เลือกใช้ นอกจากนี้ตลอดการเลี้ยงดูแม่ไก่จนพร้อมออกไข่ ยังไม่ใช้สารเร่งไข่แดง ยาปฏิชีวนะหรือสารเร่งฮอร์โมนใดๆ แต่เป็นการเลี้ยงดูด้วยรำข้าว เพื่อให้เหล่าแม่ไก่ที่เฝ้าเลี้ยงดูฟูมฟัก ณ KMITL Organic Farm ด่านช้าง แห่งนี้เป็น "แม่ไก่อารมณ์ดี" ที่พร้อมฟักไข่ออกมาในขนาดที่ใหญ่ น้ำหนักดี และมีผิวสวยเนียน

- มากกว่าชอปออร์แกนิค แต่เป็นพื้นที่เวิร์คชอป

ผลผลิตภายใน KMITL Organic Shop มาจากการเพาะปลูกในพื้นที่ สจล. อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี และเปิดพื้นที่ให้กับเพื่อนนักศึกษาและเกษตรกร นำผักออร์แกนิคหรือผลผลิตอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพมาวางจำหน่าย เช่น ทางร้านจำหน่ายสลัดโรลพร้อมด้วยน้ำสลัดสูตรน้ำมะนาวออร์แกนิคและไม่ใช้ไข่ไก่ ผักสลัด คอร์นเฟลกคาราเมลธัญพืช และไข่ไก่อารมณ์ดี โดยมี ดร.นฤมล ตั้งธีระสุนันท์ เป็นผู้รับผิดชอบคัดสรรสินค้า ขณะเดียวกันพื้นที่ชอปแห่งนี้ ยังถูกปรับใช้เป็นสเปซแห่งการเวิร์คชอปของเพื่อน ๆ น้อง ๆ นักศึกษาในหลากหลายสาขา เช่น สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ภาควิชาชีววิทยา ในวิชาการตลาดและการจัดการเกษตรอินทรีย์ ผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ การบริหารจัดการสินค้าเกษตรและหน้าร้าน รวมไปถึงการทดลองจำหน่ายจริง โดยมีเวลาเรียนทุกวันศุกร์

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ชาวแคแสด ร่วมใจกันทำเพื่อเป็นต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ ผ่านการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีต่าง ๆ ของสถาบันฯ มาปรับใช้ในการทำแปลงต้นแบบเกษตรอินทรีย์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำเกษตรอินทรีย์ผู้ที่สนใจ อย่างไรก็ดี สำหรับน้อง ๆ เพื่อน ๆ สนใจการทำเกษตรอินทรีย์ ก็สามารถเข้ามาศึกษาดูงานของการทำเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรได้ ณ KMITL Organic Farm สจล. อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อผักสด ๆ ได้ที่ KMITL Organic Shop ทุกวันยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ KMITL Organic Shop คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/kmitlorganicfarm และโทรศัพท์ 092 312 6499 หรือติดต่อสำนักบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. โทรศัพท์ 02-329-8111 เว็บไซต์ www.facebook.com/kmitlofficial, www.kmitl.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4