เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณา EIA

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๓
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกต ระบุโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ทั่วทั้งกรุงเทพฯ อาจกระทบต่อชุมชนที่อาศัยอยู่ดั้งเดิม เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ซึ่งไม่ใกล้เคียงกับสภาพการใช้งานจริงว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.กทม.) จะพิจารณารายงาน EIA ตามขั้นตอนทางกฎหมายและหลักเกณฑ์การพิจารณารายงาน EIA ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งนอกเหนือจากการพิจารณาด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตและความสอดคล้องกับกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 ซึ่งถือเป็นหลักเกณฑ์ขั้นต่ำที่โครงการ/กิจการ จำเป็นต้องดำเนินการให้ถูกต้องแล้ว คชก.กทม. ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่กังวลต่อโครงการด้านต่าง ๆ รวมถึงปัญหาการก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและสวัสดิภาพของชุมชน ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณารายงาน EIA โดยสามารถนำเสนอข้อเท็จจริงและข้อกังวลต่อ คชก.กทม. เพื่อประกอบการพิจารณาผลกระทบต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบและโปร่งใส อย่างไรก็ตาม หากพบข้อมูลในรายงาน EIA ที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือกระบวนการและขั้นตอนการจัดทำ EIA สามารถแจ้งมายังฝ่ายเลขานุการ คชก.กทม. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2126 6906 หรือ email: [email protected] หรือแจ้งไปยัง สผ. เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตของผู้จัดทำรายงาน EIA

นายสมชาย เดชากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม. กล่าวว่า ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาเมืองให้สอดคล้องกับความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และการเดินทาง จึงอนุญาตให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพัฒนาอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่ได้ภายใต้การควบคุมของกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร โดยมีการกำหนดอัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม (OSR) เพื่อควบคุมความโปร่งโล่งของพื้นที่ ทัศนียภาพ และสภาพแวดล้อมของเมือง สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ในการจัดทำรายงาน EIA เป็นการดูแลประชาชนในเรื่องขนาดอาคาร กิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ส่วนการควบคุมอาคารเป็นการดูแลประชาชนเรื่องความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์อาคาร สำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในพื้นที่ที่ยังมีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการไม่สมบูรณ์ สร้างปัญหาการจราจรและส่งผลกระทบต่อชุมชนดั้งเดิม จำเป็นต้องพิจารณาแก้ไขปัญหาในหลายมิติ ทั้งด้านการจราจร สิ่งแวดล้อม ผังเมืองและการควบคุมอาคารต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ