ก.ล.ต. ไทย และ ก.ล.ต. กัมพูชา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อผลักดันการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๖
ก.ล.ต. ไทย ร่วมกับ ก.ล.ต. กัมพูชา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนร่วมกัน ทั้งในด้านการจดทะเบียนหลักทรัพย์ข้ามประเทศ (cross listing) การจดทะเบียนพร้อมกันทั้งสองตลาด (dual listing) และการออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt: DR) เพื่อผลักดันให้เกิดการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนไทยและกัมพูชาได้สำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งจะปูทางไปสู่ความร่วมมือด้านตลาดทุนระหว่างกันและส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยเป็นฐานของการระดมทุนของภูมิภาค ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ

ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ณ สำนักงาน ก.ล.ต. ประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน 2562 MOU ดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ ก.ล.ต. ไทยได้ไปเยือน ก.ล.ต. กัมพูชาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือที่เพิ่มเติมจากฉบับปัจจุบันที่ทั้งสองหน่วยงานได้ลงนามร่วมกันไว้เมื่อปี 2557 โดยครอบคลุมการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน และการจัดทำแนวทางสำหรับผู้เสนอขายหลักทรัพย์ที่สนใจ (Guidelines) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของประเทศที่จะเสนอขายหลักทรัพย์ได้ โดยการลงนาม MOU ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ประธานกรรมการ ก.ล.ต. และกรรมการในคณะกรรมการ ก.ล.ต. ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วยผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย (ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก) กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เลขาธิการสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการชมรมวาณิชธนกิจ และผู้แทนจากกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย รวมถึงผู้บริหารและคณะจาก ก.ล.ต. กัมพูชา ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา และภาคธุรกิจจากกัมพูชา

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ไทยและกัมพูชามีความเชื่อมโยงระหว่างกันอย่างใกล้ชิดทั้งทางสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในระดับ ก.ล.ต. ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีและมีความร่วมมือที่แนบแน่นทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี การลงนาม MOU ในวันนี้ จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทั้ง ก.ล.ต. ไทย และ ก.ล.ต. กัมพูชา จะได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ทั้งจากกัมพูชาและไทย ต่างสามารถเสนอขายหลักทรัพย์ในอีกประเทศหนึ่งได้ ซึ่งจะช่วยขยายธุรกิจ เสริมสภาพคล่อง และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้กว้างขึ้น โดยคาดหวังว่ากัมพูชาจะเป็นประเทศแรกที่มีบริษัทมาเสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุนไทยและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากที่ไทยมีหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนของบริษัทต่างประเทศตั้งแต่ปี 2558 และสำหรับ DR ถือเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทั้งสองประเทศเช่นกัน ทั้งนี้ การเชื่อมโยงทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันจะช่วยพัฒนาโอกาสทางธุรกิจและสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาค"

H.E. Mr. Sou Socheat, Director General of Securities and Exchange Commission of Cambodia (SECC) กล่าวว่า "การลงนาม MOU ในวันนี้ เป็นที่ประจักษ์ถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ยาวนานระหว่าง ก.ล.ต. กัมพูชา และ ก.ล.ต. ไทย โดย MOU ฉบับนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกในการระดมทุนให้แก่กิจการทั้งในกัมพูชาและไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ขยายกิจการ และเพิ่มสภาพคล่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งแห่ง รวมถึงการมีฐานผู้ลงทุนที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ เชื่อมั่นว่า MOU ฉบับนี้จะเป็นต้นแบบที่ดีของความร่วมมือระหว่างกันในภูมิภาค เพื่อให้ตลาดทุนในภูมิภาคเติบโตไปด้วยกัน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?