iSAB ชูปรัชญา “ฝึกสติ รับวิกฤต” แนวทางแก้ปัญหาในยุคปัจจุบัน

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๒
การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันต้องมีทั้งกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่นอกจากการบริหารงานในทางโลกแล้ว หลายคนอาจไม่เคยคิดมาก่อนว่า หลักธรรมคำสอนที่เคยได้ยินมาก็สามารถนำพาธุรกิจให้ไปสู่จุดสูงสุดได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ "สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก" หรือ iSAB ให้ความสนใจและเห็นความสำคัญ จึงได้นิมนต์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี มาเป็นวิทยากรพิเศษของหลักสูตร "THE MASTER" โดยบรรยายในหัวข้อ "ฝึกสติ รับวิกฤต"

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้บรรยายถึงหลักการดำเนินธุรกิจในเวทีโลกปัจจุบันไว้ว่า "พันธกิจของทุกคนที่จะเดินหน้าประกอบอาชีพของตนเองให้เป็นอาชีพที่เป็นสัมมาอาชีวะ สามารถอยู่ได้บนเวทีโลกได้ในปัจจุบัน ต้องมีปรัชญา 4 คำนี้ ซึ่งมาจาก Uranus Theory ได้แก่ 1) Change 2) Innovation 3) Idealism และ 4) Freedom สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญบนเวทีโลกในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา 4 คำนี้จะมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของทุกคน เมื่อโลกหมุนไปประเทศไทยก็ต้องหมุนตาม รวมถึงธุรกิจของเราด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสิ่งที่มีอุปการะเป็นอย่างมากของชีวิตมนุษย์มีอยู่สองอย่าง ได้แก่ สติ หมายถึง ความระลึกได้ และ สัมปชัญญะ หมายถึง รู้สึกตัวได้ในขณะที่พูดและกระทำ ซึ่งอันดับแรกเราต้องมีสติในการดำเนินชีวิตให้เท่าทันกับเวทีโลก ถ้าตัวเราขาดสติ การพูดและการกระทำก็จะออกมาไม่ดี ทุกคนที่หวังความเจริญก้าวหน้าจึงต้องตั้งสติเป็นอย่างแรก แล้วจึงไปข้อที่สองคือสัมปชัญญะ เราต้องรู้ตัวว่าพูดและทำอะไร ซึ่งสิ่งที่สำคัญของชีวิตคือผิดแล้วรู้ตัวว่าผิด สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ เมื่อรู้ว่าผิดหรือบกพร่องแล้วก็ตั้งสติ คิดให้รอบด้านครบทุกมิติเพื่อแก้ไขได้ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นขั้นพื้นฐานที่จะครองชีวิตหน้าที่การงานให้บรรลุเป้าหมายได้ ดังนั้นปัญหาหรือวิกฤตที่เกิดขึ้นจึงมาจากการที่เราไม่ยอมรับใน 4 คำนี้ ทำให้ธุรกิจของเราล้าหลัง ไม่ประสบผลสำเร็จในโลกปัจจุบัน และหากเราไม่ยอมเปลี่ยนแปลง คู่แข่งก็จะเดินนำหน้าเราไปในที่สุด

นอกจากนี้ยังมีหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ คือ อริยสัจ 4 ซึ่งมีแนวทางที่สอดคล้องกับปรัชญาดังกล่าวทั้ง 4 ข้อและสามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ โดยอริยสัจ 4 ประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สามารถเปรียบเทียบได้คือ 1) ทุกข์ คือสภาพที่ทนได้ยาก เราจึงต้องการกำจัดความทุกข์ต่าง ๆ ด้วย Change เช่นเดียวกับการทำงานที่เราต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความสำเร็จ ดังนั้นการประสบความสำเร็จจึงเป็นความสุขแท้ 2) สมุทัย คือการหาสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ในปัจจุบันหน้าที่การงานและชีวิตประจำวันของเราอยู่กับ Innovation ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้ค้นพบสาเหตุของปัญหาและเป็นตัวช่วยทำให้การทำงานของเราบรรลุเป้าหมายได้ 3) นิโรธ คือ การดับทุกข์ เปรียบเทียบได้กับ Idealism ที่เราต้องทำมาสเตอร์แพลนเพื่อวางแผนให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมาย และ 4) มรรค คือ แนวทางปฏิบัติที่นำไปสู่การดับทุกข์ เมื่อเราสามารถทำตามมาสเตอร์แพลนที่วางไว้ได้สำเร็จ เราจึงจะมีชัยชนะ ซึ่งเปรียบได้กับ Freedom โดยเราจะมีเสรีภาพในความก้าวหน้าที่จะก้าวในระดับต่อไป เมื่อนำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ในการบริหารองค์กรก็จะผ่านพ้นวิกฤติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้" ในการบรรยายครั้งนี้ทำให้ผู้มาอบรมในหลักสูตร THE MASTER ได้ข้อคิดในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงแนวทางการบริหารองค์กรในหลายด้าน โดยผู้ฟังบรรยายเกิดความประทับใจในคำสอนของท่านสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรของตนเองได้

คุณณัฐพล เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความประทับใจในหลักสูตร THE MASTER และการฟังบรรยายในครั้งนี้ว่า "ด้วยชื่อเสียงของหลักสูตร คนที่เคยมาเรียนก็ได้บอกต่อกับเราว่าเป็นหลักสูตรที่ดี และเนื้อหาที่บรรยายใช้ได้จริง ซึ่งก็ได้ทราบว่าทางสถาบันและคุณบุญชัย โชควัฒนา มีความตั้งใจจริงที่จะทำหลักสูตรนี้ การที่เราเป็นผู้บริหารแล้วเราได้มาเปิดโลกทัศน์ มาฟังผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจถือว่าเป็นการเรียนลัด เพราะผู้บรรยายแต่ละท่านก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจหลากหลายด้าน ดังเช่นวันนี้ที่ได้มาฟังท่านสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีบรรยายให้เราฟัง ก็ถือเป็นอีกมุมหนึ่งที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในการทำงานหรือการพัฒนาองค์กร เพราะคำว่าธรรมะ จริง ๆ แล้วก็คือเรื่องของธรรมชาติ เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ผมมีความประทับใจที่ท่านนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าในเรื่องอริยสัจ 4 มาอธิบายด้วยคำพูดง่าย ๆ และได้เปรียบเทียบกับภาษาอังกฤษ 4 คำ คือ Change Innovation Idealism และ Freedom ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่พระพุทธเจ้าได้ค้นพบมาเมื่อ 2,000 กว่าปีที่แล้ว โลกปัจจุบันเพิ่งมาค้นพบกัน เราอาจเคยได้ยินทฤษฎี VUCA มาจาก Volatility, Uncertainty, Complexity และ Ambiguity ซึ่งถ้าดูแก่นแท้ของความหมายแล้วเป็นสิ่งเดียวกันกับที่ท่านพูดในเรื่องของ 4 คำนี้ และสอดคล้องกับอริยสัจ 4 ของพระพุทธเจ้า สำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่กำลังมองหาหลักสูตรที่จะพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ลองพิจารณาหลักสูตรนี้ เพราะเป็นหลักสูตรที่ดีมากหลักสูตรหนึ่งในประเทศไทย"

อีกหนึ่งท่านที่ชื่นชอบในคำสอนของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี คุณเพ็ญจันทร์ ล้อสีทอง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอ.ที.ฟู้ดส์ อินดัสทรีส์ จำกัด กล่าวว่า "หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่รวมผู้บริหาร และวิทยากรก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ โอกาสที่จะได้เข้ามาฟังวิทยากรผู้มีประสบการณ์ในการทำธุกิจเก่ง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรของผู้นำ เป็นภาพรวมขององค์กร เราสามารถกำหนดทิศทางขององค์กรได้ว่าจะเดินไปทางไหน หลังจากที่ได้ฟังสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีในครั้งนี้ ในมุมของธุรกิจก็ถือว่าเป็นหลักการที่ดี เช่นคำสอนที่ท่านได้สอนในวันนี้คือเรื่องของสติ เมื่อสติมาสตางค์ก็อยู่ ถ้าสติไม่อยู่ก็สตางค์ไม่มี สิ่งที่ท่านสอนก็ได้มองออกมาใน 3 มุม คือ บริษัท สังคมที่เราอยู่ และในระดับประเทศ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ท่านพูดวันนี้จึงเป็นประโยชน์ อยู่ที่ว่าเรายืนอยู่ในมุมไหน ถ้าเรานำ 4 คำของท่านมาประยุกต์ใช้ในองค์กรเราก็จะนำพาองค์กรไปอย่างยั่งยืนได้"

สำหรับหลักสูตร THE MASTER รุ่นที่ 5 ได้รับการตอบรับจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กรระดับประเทศ มาเข้าร่วมอบรมกว่า 100 ท่าน ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.isabthailand.com, Line ID : watsana2020 หรือโทร. 06 3474 0300, 08 5488 4743

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?